Dân Chúa Âu Châu

Hai bn thanh niên nam ntìm gp đưc nhau, sau thi gian quen biết tìm hiu nhau, hnói vi nhau li „ưng thun mun cùng nhau sng chung dưi mt mái nhà trên cùng mt con đưng đi sng.

Ngày thành hôn, htay trong tay cùng nhau đi đến thánh đưng. Trưc bàn thThiên Chúa và trưc Cng đoàn Giáo hi, hcông khai nói vi nhau li „ ưng thun nhn nhau làm vchng sut cđi sng cho ti chết.

Vy đâu là ý nghĩa li ưng thun hai vchng ngưi nói vi nhau, và mang dn đến hiu qa gì vmt đo đc?

Li ưng thun ca hai vchng trao cho nhau bao trùm toàn thbình din không gian đi sng con ngưi. Li ưng thun đó trong bi cnh toàn din to ra không gian cho lòng trung thành. Chtrong không gian này lòng tin tưng có thln mnh, và tđó kiến to mt tương lai cũng như làm ny sinh hoa trái ca tình yêu là nhng ngưi con.

Stdo ca li ưng thun nói lên du chcao qúy ca stdo không do đng lc ca sđi tìm kiếm theo sthích lòng ham mun chóng qua. Nhưng nhiu hơn thế na, đó là khnăng đi đến quyết đnh trao tng hiến dâng trn vn, và khi ttrao tng hiến dâng htìm li đưc chính mình.

Li ưng thun hôn nhân ca ngưi nam và ntrao cho nhau to nên không gian cho tương lai bn tính chân thc ca mi ngưi, và đng thi cũng là không gian cho món qùa tng là mt ssng mi ny sinh. Do vy li ưng thun vchng trao cho nhau phi là li ưng thun mang tính cách cá nhân cùng công khai. Vi Li ưng thun đó hai vchng chp nhn công khai trách nhim vstrung thành vi nhau cho tương lai gia đình đưc bo đm. Không ai trong chúng ta chcho mình, nhưng tn trong thâm tâm đưc kêu gi đm nhn trách nhim riêng ca mình cách công khai.

Hôn nhân như mt cơ chế không là scan thip vào ni bchng li lut ltrong xã hi hay quyn hành đt đmt hình thái đi sng tbên ngoài hay lãnh vc cá nhân riêng tư. Hôn nhân nhiu hơn là quyn li đòi hi riêng tư cá bit ca khế ưc hôn nhân tình yêu và ssâu thm ca cá nhân con ngưi.( Đc Giáo Hoàng Benedicto XVI. Din tngày mc vvGia đình trong Giáo phn Roma, 6.6.2005.)

Khi hai ngưi nam nđã trao cho nhau li ưng thun làm vchng vi nhau, hcũng mun nói lên:

Chiu phía tngười chng hướng vvmình:

1. Người chng nhìn nhn vmình, người bn đường đời mình, như đã thành hình.

2. Người chng yêu thương vmình như vmình là vi thân xác hình dáng cùng tính tình như trong lúc hin ti

3. Người chng vui mng hãnh din vvmình, vi nhng thay đổi vthân xác hình dáng cùng tính tình trong tương lai.

Ri tchiu người vhướng vchng mình:

1. Người vnhìn nhn chng mình, người bn đường đời mình, như đã thành hình.

2. Người vyêu thương chng mình như chng mình là vi thân xác hình dáng cùng tính tình, như trong lúc hin ti

3. Người vvui mng hãnh din vchng mình vi nhng thay đổi vthân xác hình hài cùng tính tình trong tương lai.

Lm. Daminh Nguyn ngc Long