Dân Chúa Âu Châu

CanhCuaNgày 13.03.2015 Đức thánh Cha Phanxico đã công bố năm 2016 là m thánh về Lòng thương xót từ bi của Chúa trong Hội Thánh Công giáo. Năm thánh sẽ bắt đầu từ ngày 8.12. 2015 đến 20.11.2016.

Theo tập tục trong Hội thánh Công giáo sẽ có nghi thức mở cửa năm thánh vào ngày khai mạc năm thánh.

nh cửa năm thánh ở bốn đại vương cung thánh đường bên Roma: Đền thThánh Phero, đền thLaterano, đền thờ Maria Đức Bà cả và đền thThánh Phaolo ngoi thành, lần lượt được mở ra trong những ngày khởi đầu của năm thánh.

Biểu tượng mở cánh cửa năm thánh có từ năm 1400 sau Chúa giáng sinh. Trong bc thư về năm thánh năm 1400 viết về cánh cửa năm thánh với ý nghĩa thần học: „ Người tín hữu Chúa Kitô nào ba lần bước đi qua cửa này, họ sẽ được hưởng ơn toàn xá tha các tội. Đây là điều kỳ diệu lạ lùng cho con người.“

Cửa là hình ảnh sát gần với đời sống hằng ngày ca con người vào mọi lúc, ở khắp mọi nơi. Nơi nào có người cư ngụ làm lều hay nhà ở, nơi đó có một hay nhiều cửa.

Cửa là hình ảnh biểu tượng cho ranh giới ngăn cách giữa trong và ngoài cửa. Bên trong ca, khi cánh cửa đóng lại bắt đầu điều gì mới. Nó cũng có thể là hình ảnh mang ý nghĩa mở ra một không gian, thi gian mới, một quãng đời sống mới.

Cửa đóng vai trò là lối vào, lối ra, là lối thông thương nối liền hai khoảng không gian lại với nhau giữa bức tường ngăn cách hai bên, là sự bảo vệ cho người, cho vật ở bên trong cửa.

Khi cửa mở ra là lời mời gọi „xin vào". Khi cửa đóng lại là dấu hiệu „xin dừng lại không đi tới tiếp được nữa“.

Trong đời sống hằng ngày cũng như trong các truyện ngụ ngôn thn thoi, trong phim ảnh, sách báo… hình ảnh cửa luôn luôn đóng vai trò rõ nét cùng cn thiết.

Cửa mang nhiều hình ảnh biểu tượng ý nghĩa thiết thực trong đời sống. Nên trong Kinh Thánh cửa cũng là hình ảnh biểu tượng nói về đời sống tinh thần đức tin nhiều cùng sống động.

Cửa được nói đến như hình ảnh Thiên Chúa tha thứ giải thoát và mở ra một tương lai cho dân của Người.

Khi cu thoát dân Israel ra khỏi đất nước Ai Cập cho trở về quê hương đất hứa Do Thái, Thiên Chúa đã truyn cho dân giết con chiên và lấy mấu nó bôi quyét trên khung cửa nhà (Xh 12). Đây là dấu hiệu mang ý nghĩa quan trng về sự giải thoát và cứu độ cho dân Israel.

Cửa dẫn lối vào cung thánh đền thờ chỉ được mở ra mỗi năm một lần vào ngày lể đền tội xin ơn tha thứ, để Thy cthượng phẩm bước vào dâng lễ hy sinh đền tội.

Khi Chúa Giêsu chết trên thập gía tấm màn cửa trong đền thờ Gierusalem xé rách ra làm hai (Mt 27,51) nói lên sự chết của Chúa Giêsu đã mở cửa phá bỏ chấm dứt sự ngăn cách phân chia cũ mới.

Chúa Giêsu tự nhận mình là cửa chung chiên (Ga 10,7)o bảo vệ đàn chiên, che chở con người. Ngài bước qua những bức tường lề luật, những ranh giới phân biệti và mở cửa cho nhiều người. Vì Thiên Chúa muốn cứu độ con người, như khi Ngài chữa lành các người bị bệnh tật vào ngày lễ nghỉ Sabat, người nói chuyện với những người bị cho là tội lỗi, bị nguyền rủa bỏ rơi, với trẻ con, với phụ nữa.

Từ khi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa sinh ra làm người trên trần gian, cửa thông thương đã mở ra giữa trời và đất, Thiên Chúa và con người.

Khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, cửa ơn cứu độ trong nước Thiên Chúa mở ra cho mọi người trên trần gian sau khi qua đời.

Thánh Phaolo trên đường truyền giáo khi đến Antiochia đã kể thut lại cho mọi người về những vic ca Thiên Chúa đã thực hiện, và việc Thiên Chúa đã mở cửa cho người ta đón nhận đức tin vào Thiên Chúa như thế nào. (Cv 14,27).

Nên khi cửa năm thánh được mở ra, và chúng ta người tín hữu Chúa Kitô cùng với Hội Thánh đi bước qua cửa này là chúng ta tin nhận , Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Chúng ta muốn theo người, dõi theo tin mừng cửa lòng thương xót Chúa, như được viết thut li trong phúc âm.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long