Dân Chúa Âu Châu

tet2018Hằng năm theo phong tục tật quán nếp sống văn hóa Á Đông, dù bây giờ ở xa quê hương Việt Nam, chúng ta vẫn sống giữ nếp phong tục văn hóa mừng ngày Tết Nguyên Đán đầu mùa Xuân mới.

Nếp sống phong tục văn hóa này đã in khắc sâu vào đời sống tinh thần tâm trí con người Việt Nam chúng ta.

Cung cách đón mừng ngày Tết Nguyên Đán có thể khác với thời gian những năm tháng ngày xưa. Nhưng tâm tình tinh thần nếp sống văn hóa ngày Tết thiết tưởng không thành ra khác.

Vui đón mừng mùa Xuân mới, đón mừng ngày Tết Nguyên Đán, nhưng không quên tâm tính cám ơn Trời Đất. Với người Công giáo chúng ta cám ơn Thiên Chúa, Đấng sáng tạo nên trời đất, nên thời giờ tứ thời bát tiết cho con người sinh sống trong vũ trụ.

Như nếp sống người Công giáo Việt Nam có tập tục từ thời các Vị Thừa Sai sang truyền giáo đã lập ra dành ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán là ngay kính thờ tạ ơn Thiên Chúa.

Con người chúng ta cám ơn Tổ tiên, Ông Bà, cha mẹ, những người đã sinh thành đào tạo dậy dỗ chúng ta nên người ở đời. Vào ngày mừng Tết Nguyên Đán, con cháu mang qùa lễ vật tết mừng tuổi Ông Bà cha mẹ mình.

Dịp mừng Tết Nguyên Đán cũng là dịp tốt gia đình anh chị em tụ họp bên Ông Bà Cha Mẹ mừng tuổi năm mới cho nhau. Dịp này cũng còn là cơ hội bạn bè gặp lại nhau, học trò nhớ đến thầy cô giáo cùng những người đã sống làm ơn cho ta trong đời sống.

Sống tâm tình vui mừng, nhưng cũng không quên nhớ đến những người thân yêu trong đời sống mà nay đã ra đi trước về đời sau. Người còn đang sinh sống trên trần gian và người đã ra đi thành người thiên cổ vẫn hằng liên kết nhớ đến nhau trong tâm tình lòng nhớ nhung biết ơn nhau.

Hướng về thời gian tương lai năm mới đang đến, chúng ta vui mừng, nhưng cũng phần nào có ưu tư suy nghĩ. Vì không ai biết trước được tương lai sẽ như thế nào.

Tư lự suy nghĩ, nhưng không vì thế mà bi quan đầu hàng bỏ cuộc. Trái lại vẫn sống tâm tình niềm hy vọng cậy trông.

Hy vọng cậy trông vào Chúa, Đấng là nguồn sự sống cùng mọi niềm hy vọng của con người.

Hy vọng cậy trông vào Chúa, Đấng là người sắp đặt nuôi dưỡng công trình ngài tạo dựng nên, trong đó có con người chúng ta.

Hy vọng cậy trông vào Chúa, Đấng là chủ thời gian năm tháng biên cương thế kỷ.

Nhờ lời bầu cử của Đức mẹ Lavang, năm nay cũng kỷ niệm 220 năm Đức Mẹ hiện ra ở Lavang (1798- 2018), của Đức Mẹ Lourdes, năm năm kỷ niệm 160 năm ( 1958-2018), cùng với niềm tin tưởng vào Chúa chúng ta tiến bước vào đường đời sống thời gian năm mới Mậu Tuất.

Nhờ lời bầu cử của các Thánh tử đạo Việt nam, mà năm nay mừng kỷ niệm 30 năm các Ngài - 117 Vị - được tôn phong lên hàng Hiển Thánh của Giáo hội (1988-2018), chúng ta lòng cậy trông phó thác vào bàn tay quan phòng của Chúa, bước sang năm mới Mậu Tuất hân hoan phấn khởi sống đức tin người Công giáo giữa lòng thế giới trong những tương quan ràng buộc và trong những thử thách, niềm vui có và cả đau khổ cay đắng cũng không ít.

Năm mới mở ra thời gian tương lai cho kiến tạo vươn lên.

Và đời sống năm mới cũng thúc đẩy đòi buộc chúng ta sống hy sinh cố gắng. Có thế đời sống mới có ý nghĩa, nhất là trong tương quan chiều thẳng đứng vươn lên tới Thiên Chúa trên trời cao.

Mừng Xuân Mậu Tuất, 2018.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long