Xuân Quê Hương



Xuân tha hương, nhấp giọt tiên-tửu sầu, nhớ vòm trời đất nước !
Tết xứ người, hớp ngụm cà-phê đắng, thương mảnh đất quê nhà !


Hơn 3 triệu người Việt tha hương hẳn đều phần nào mang cái tâm trạng man mác buồn (như một nhà thơ ẩn danh đã tả trên đây) mỗi khi cùng nhau đón Tết vui Xuân. Thật ra, dù thời gian có qua đi, không gian có ngăn cách, con dân Hồng Lạc tại hải ngoại vẫn mãi mãi ráng duy trì, bảo vệ những lễ nghi, phong tục, những tập quán cổ truyền của ngày Tết Nguyên Đán vào đầu mùa Xuân, trong tâm tình tưởng nhớ về nơi quê cha đất tổ bên kia đại dương.

Những ngày mới định cư ở đất lạ, có người đã tưởng như không còn biết Xuân, biết Tết là gì. Bài hát ‘Xuân tha hương’ của Phạm đình Chương có lời ca “Chiều nay lê bước phiêu du, thầm nhớ Xuân về làng cũ, tình quê chan chứa trong lòng, chua xót thay sầu tha hương” đã làm bao người muốn khóc. Còn nhạc sĩ Nhật Ngân thì viết “Lại một xuân buồn xa xứ, nghe nhớ thương vây kín trong hồn, từ những mùa xuân qua lạnh lùng, nghe lòng bâng khuâng....Nhưng chỉ sau vài năm ráng vươn lên và vất vả hội nhập, làm quen với nếp sống mới, văn hóa mới, người Việt đã tạo lại được truyền thống đón Tết, mừng Xuân trên quê người. Họ đã tái lập quân bình cho cuộc sống, đồng thời làm cho dân bản xứ thán phục không ít.

Có người đã nói: Đón mừng Tết là một cái truyền thống quý giá của người mình, mà đi chợ Tết lại càng thêm hào hứng, hấp dẫn : Bà con mính có dịp gặp nhau ở những hội chợ Tết, rồi chúc cho nhau những gì đẹp tốt nhất cho một năm đang tới, như những dịp đón Xuân tại quê hương. Dĩ nhiên trong mỗi gia đình, vẫn còn lai rai những nghi thức chúc tết và mừng tuổi ông bà, cha mẹ, lì xì cho con cháu, sau khi ra thăm mộ tổ tiên tại nghĩa trang, cùng lúc với việc lập bàn thờ gia tiên với mâm ‘ngũ quả’. Rồi đốt pháo, múa lân, xông đất ngày Tết, dựng cây nêu, cúng Táo quân, tảo mộ, đi lễ đầu năm tại nhà thờ hay chùa, cầu Chúa khấn Phật cho được may lành suốt năm mới.

Cỗ Tết phải có bánh chưng, giò thủ, thịt đông, dưa hành, như ngày tại quê nhà. Đi các khu phố Việt Nam tại những tiểu bang đông người Việt như California, Texas…sắm Tết thứ gì cũng có. Thiên hạ cũng thích tìm mua những chậu hoa, cây cảnh về chưng tại nhà cho được lấy hên năm mới. Bà con còn thích lai rai với mục vui Xuân qua những màn ‘bầu cua tôm cá’ hay xổ số cầu may.

Bà con mình cũng hay sốt sắng tham gia những cuộc lạc quyên tiền bạc, mong gửi về giúp những tổ chức bác ái từ thiện tại quê nhà, như một nghĩa cử chia sẻ niềm vui năm mới cho đồng bào nghèo khổ xấu số. Mừng Xuân hưởng Tết như thế vẫn có tác động rất nhiều về tình quê hương, giúp liên kết nhau trong cộng đồng, cũng như gây phấn khởi và ý nghĩa cho cuộc sống tha hương xứ người.

Tết đến không quên nguồn tông tổ
Xuân về tưởng nhớ gốc quê hương.


Bạn cảm thấy mình ‘lạc mất mùa Xuân’ ư ? Hãy chung tay với láng giềng Việt Nam mừng Xuân. Bạn nhâm nhi bài hát ‘Tôi chưa có mùa Xuân’ ư ? Hãy tham dự hội chợ Tết. Bạn sẽ tìm lại được mùa Xuân đẹp tươi thực sự.

Xuân yêu thương



Khí Xuân dịu dàng phải gợi lên nét dịu dàng thực sự trong tâm hồn bà con mình. Hoa Xuân tươi thắm cũng đòi ai nấy nở những nụ cười thắm tươi vào dịp năm mới. Đón Xuân năm nay, bạn cùng tôi hãy giang tay rước Xuân vào nhà. Hãy thật vui với bạn bè đón năm mới, để rồi chia sẻ niềm vui này với mọi người, để rồi mình đem mùa Xuân cho những ai còn thấy buồn chán lẻ loi…

Năm cũ tạo nhiều éo le trái khoáy ư ? Không sao. Ta cùng chôn nó vào dĩ vãng. Hãy tin tưởng chúng ta có khả năng rước cái may vào nhà, và vào chính đời mình, bắt đầu từ mồng một tết năm nay.

Niềm tin tưởng và lạc quan đó cho phép bạn và tôi dẹp tan những giận hờn ghét ghen năm ngoái. Ai cũng mong cùng chúng ta bỏ qua những chuyện buồn, cũng mong hòa giải nối lại tình thân, cùng mong cùng chung tay tạo dựng lại niềm tin yêu chân tình.

Xa quê nhớ nhà ư ? Thiếu vắng thân bằng quyến thuộc ư ? Không sao ! Các cụ dạy ta ‘bán anh em mua láng giềng gần’ mà ! Rất nhiều người đang mong được ‘kết thân’ với ta đấy. Đừng bi quan mà tìm đọc lớn câu thơ của thi sĩ Chế lan Viên “Ta có chờ đâu có đợi đâu. Mang chi Xuân lại chỉ thêm sầu !”

Thế là chúng ta cần mở rộng tâm tư, chào đón bè bạn xa gần, kể cả những bạn ‘chưa quen’, để rồi cùng mừng Xuân đón Tết trong tình đồng hương chân thành.

Riêng năm nay, 2018, ta mừng xuân Mậu Tuất : Con giáp ‘Cẩu’ tượng trưng cho sự trung thành khác thường. Chớ gì bà con mình mãi sống thương yêu trung thành với nhau. Tử vi còn bảo người tuổi Tuất thường siêng năng tháo vát, ưa giúp ích tha nhân và có tâm tư hào phóng. Mong ai nấy ráng cư xử với nhau được như thế. Đặc biệt ta cùng cầu nguyện cho vị tổng thống đương nhiệm cũng ‘cầm tinh con cẩu’đáng yêu !

Chúa là mùa Xuân



“Chúa là mùa xuân rất tuyệt vời!
Đem xuân đẹp mãi đến muôn nơi
Gió xuân rợp trời xuân phơi phới
Chúa là mùa xuân của đất trời.”

Lại được nghe 4 câu thơ của một tác giả ẩn danh nữa. Với Chúa thì không có thời gian. Không có tuổi trẻ già. Thiên quốc của Ngài là hạnh phúc bất tận, là bình an viên miễn. Ngài dựng nên ta và chờ ta để lãnh phần thưởng Nước Trời. Còn gì vui và may mắn hơn ? Năm mới ta mong ước có Chúa là gia nghiệp, là niềm vui tối hậu. Ta chúc nhau có Chúa ở cùng, nhất là luôn vui trong ơn thánh của Ngài, nhất là luôn biết tìm và thi hành thánh ý Ngài từng phút giây.

Niềm xác tín này được xây trên nền tảng giáo lý ngàn xưa : chính Chúa là khởi nguyên và cùng đích của mọi phúc lành. Ta bảo nhau chạy tới Chúa, đặt quê hương và dân tộc Việt Nam, gia đình, thân hữu, xóm giềng dưới sự quan phòng và bảo trợ của bàn tay Chúa trong năm mới này, tâm hồn mình sẽ thấy thơ thới hân hoan.

Một khi biết sống trong sự bảo trợ chăm sóc của Chúa Giê-su, chắc chắn chúng sẽ nhận được một đời sống bình an, phước hạnh thật sự, sẽ tràn vui tươi và đầy hy vọng, từ năm mới này cho đến khi từ giã cuộc đời, để bước vào cuộc sống lâu dài tuyệt diệu với Chúa.

Nhạc sĩ Thế Thông đã sáng tác bài ‘Chính Chúa là mùa xuân’ có lời hát như sau : “Chúa là mùa Xuân, nguồn sức mới cho nhân trần. Chúa là mùa xuân gieo nỗi vui giữa ngàn vương vấn. Cõi đời buồn tênh mang giá đông. Ngóng chờ mùa Xuân trong nắng hồng. Đất trời bừng vui. Mùa hồng ân thắm tươi...” Thật tuyệt vời !

Xuân về Tết đến, muốn hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc năm mới, bạn và tôi cùng dâng lên Chúc trọn niềm tin yêu phó thác. Mình sẽ vui trong an bình và sung sướng cả năm và suốt đời, dẫu tháng ngày vẫn dẫy đầy những thách đố của cuộc đời tha hương viễn xứ.


Linh Mục Giuse Nguyễn Văn Thư