Dân Chúa Âu Châu

Letro2Hằng năm vào ngày thứ Tư lễ Tro trong Giáo hội Công giáo, năm nay vào ngày 14.02.2018, khởi sự một mùa phụng vụ khác: mùa chay thánh, mùa ăn năn thống hối, mùa phụng vụ áo tím.

 

Trong dòng lch sphng v

Ngày thứ Tư lễ Tro, từ thế kỷ 11. thời Đức giáo hoàng Urban II. , có tập tục lễ nghi xức tro cho người tín hữu Chúa Kitô trong thánh lễ.

Vị chủ tế lễ nghi xức tro vẽ hình thập gía trên trán, hay xức trên đỉnh đầu người lãnh nhận tro ,đang khi đọc lời :

„ Hỡi người hãy nhớ mình được trạo dựng từ bụi tro, và sẽ trở về bụi tro“

Hay lời: „ Hãy trở về và tin vào phúc âm“

Từ thế kỷ 12. qui định tro được đốt ra từ cành lá ngày lễ Lá năm trước. Tro được làm phép sau phúc âm và sau đó được phân chia xức cho mọi người đến tham dự lãnh nhận trong thánh đường ngày hôm đó.

Tro bụi là hình ảnh nói lên sự chóng qua, sự không có giá trị, đồng thời cũng diễn tả sự ăn năn thống hối.

Tro bụi ngày xưa cũng được dùng chùi để rửa xoong nồi bằng nhôm, sắt, đồ sành sứ… Vì thế cũng là hình ảnh về sự thanh tẩy tâm hồn.

Mùa chay bắt đầu từ ngày thứ Tư lễ Tro kéo dài 40 ngày cho tới ngày mừng lễ Chúa Giêsu Kitô sống lại.

Trong ý nghĩa 40 ngày chay tnh

Con số 40 là con số Kinh Thánh. Con số 40 trong Kinh Thánh nói đến là thời gian thử thách, thanh luyện nên thuần thục trưởng thành, thời gian chín mùi cho quyết định và một khởi đầu mới.

Kinh Thánh thuật trận đại hồng thủy kéo dài 40 đêm ngày, Thánh tiên tri Mose ở trên núi Sinai 40 ngày diện kiến trước Thiên Chúa để được lãnh nhận 10 giới rân của Chúa ban cho, Tiên tri Elija trải qua cuộc hành trình 40 ngày, 40 đêm băng qua sa mạc đến núi Horeb gặp Chúa, dân Israel trên đường từ Aicập đã đi 40 năm băng qua sa mạc, rừng rú trở về đất nước Thiên chúa hứa ban. Và Chúa Giêsu Kito cũng đã sống trải qua 40 ngày ăn chay cầu nguyện trong hoang địa sa mạc trước khi ra đi rao giảng nước Thiên Chúa.

Ngay từ thế kỷ 4. Công đồng Nicea đã ấn định 40 ngày mùa chay cho đến ngày mừng lễ Chúa Giêsu sống lại, là thời gian chuẩn bị cho tân tòng, người lớn xin nhập đạo công giáo nhận lãnh bí tích rửa tội, cũng như ôn nhớ lại bí tích rửa tội cùng ăn năn thống hối. Con số 40 là hình ảnh cho thời gian sự trở về và bắt đầu một khởi đầu mới.

Theo truyền khẩu dân gian, vào ngày thứ Tư lễ tro qủy dữ, ngày xưa cũng đã là một thiên thần bên ngai Thiên Chúa, nhưng vì tội kiêu ngạo quay lưng chống lại Thiên Chúa, nên bị đuổi đẩy ra khỏi thiên đàng trên trời.

Trong nếp sng tâm linh

Việc ăn chay, xức tro mặc áo vải thô để tỏ lòng thống hối có nguồn gốc từ thời xa xưa trong Kinh Thánh

„ Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.“ ( Tiên tri Giona 3,6)

„Tôi ăn chay, mặc áo vải thô và rắc tro lên đầu rồi ngẩng mặt lên Chúa Thượng là Thiên Chúa, để dâng lời khẩn nguyện nài van.“ ( Tiên tri Danien 9,3).

Vào thời xa xưa trong Giáo hội cũng có tập tục mùa chay ăn năn thống hối mặc áo vải thô, xức tro. Nhưng từ thế kỷ thứ 10. tập tục này bị quên lãng không còn nữa. Thay vào đó chỉ có xức tro ngày thứ tư lễ tro và ăn chay, cầu nguyện cùng làm việc bác ái giúp người nghèo khổ.

______________

Hằng năm vào mùa chay, các đức giáo hoàng thường đều gửi một thông điệp cho toàn thể Giáo Hội. Năm nay, thông điệp mùa chay có chủ đề „ Vì sự ác lan tràn, nên lòng mến của nhiều người sẽ ra nguội lạnh.” (Mt 24:12).

Đức Giáo hoàng vạch ra một trong những nguyên đưa đến sự nguội lạnh băng gía trong đời sống: gây ô nhiễm mang đến sự dữ nơi môi trường sinh sống.

„ Chính thiên nhiên cũng trthành mt chng tá im lng cho sng giá lòng mến này. Trái đt bđu đc bi rác rưi ngưi ta loi ra vì xem thưng hoc vì tư li cá nhân. Các vùng bin, chính chúng cũng bô nhim, vùi chôn thi hài ca cơ man các nn nhân bđm tàu do nn di cư cưng bách. Thiên đàng trn thế, theo kế hoch ca Thiên Chúa, đưc to ra đt vang nhng li tán tng Ngài, li bgm rú bi các đng cơ đang đxung như mưa các khí cca schết.

 

Lòng mến cũng có thtrnên băng giá trong cng đng ca chúng ta. Trong Tông Hun Nim Vui Phúc Âm, tôi đã tìm cách mô tnhng du chhin nhiên nht vtình trng thiếu lòng mến này: đó là thói ích kvà si biếng tinh thn, chnghĩa bi quan vô sinh, cám dtquy chiếu, chiến tranh không dt gia chúng ta và i não trng trn tc khiến chúng ta chquan tâm đến vbngoài, và do đó gim bt nhit tình truyn giáo ca chúng ta. [4]

Và ngài suy niệm về chay tịnh mang đến hiệu qủa chữa lành vết thương tâm linh:

Chay tnh làm yếu đi xu hưng bo lc ca chúng ta; nó gii gii chúng ta và trthành mt cơ hi quan trng cho sng trưng. Mt mt, chay tnh cho phép chúng ta tri nghim nhng gì mà ngưi nghèo khó và đói khát phi chu đng. Mt khác, chay tnh thhin sđói khát thiêng liêng ca chúng ta và lòng khao khát cuc sng trong Chúa. Chay tnh thc tnh chúng ta. Nó làm cho chúng ta chú ý hơn đến Thiên Chúa và ngưi láng ging ca mình. Chay tnh làm sng li trong ta mong mun vâng li Thiên Chúa, là Đng duy nht có ththa mãn cơn đói ca chúng ta.“ ( Đc Giáo hoàng Phanxico, Thông đip mùa chay 2018).

Thứ Tư lễ Tro 2018

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long