Dân Chúa Âu Châu

PhepLaCác Thánh sử viết phúc âm muốn trình bày bản tính con người Chúa Giêsu là con Thiên Chúa cho mọi người trên trần gian, và giúp họ tin vào Chúa Giêsu. Vì thế các Thánh sử ngoài viết thuật lại tin mừng sứ điệp rao giảng của Chúa Giêsu, còn trình thuật những phép lạ ngài đã thực hiện như những dấu chỉ Ngài muốn loan truyền nữa.

Các phúc âm thuật lại nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện. Nhưng Thánh sử Gioan trình thuật bảy phép Chúa Giêsu thực hiện tuần tự từng giai đoạn nói về quyền năng của Ngài.

Phép lạ thứ nhất Thánh Gioan thuật lại ở tiệc cưới thành Cana: Chúa Giêsu biến đổi nước thành rượu. Chúa Giêsu thể hiện phép lạ này dựa trên sức mạnh quyền năng của Ngài vượt trên điều tự nhiên. Chính sức mạnh siêu nhiên của Ngài chứng tỏ ngài là vị Thần Thánh, là Thiên Chúa, người có quyền năng trên mọi sự. ( Gioan 2, 1-12.

Phép lạ thứ hai Chúa Giêsu thực hiện là chữa lành cho con một sĩ quan cận vệ nhà vua bị đau nặng (Gioan 4, 46-54). Chính viên sĩ quan đến gặp và xin Chúa Giêsu chữa cho con mình. Nói lên lời cầu xin của con người được Chúa nghe nhận.

Và phép lạ thứ ba Chúa Giêsu cũng chữa lành bệnh cho một người đau ốm đã 38 năm ở hồ nước Bethsaida ( Gioan 5, 1-9). Chúa Giêsu chữa cho anh ta lành bệnh không phải do anh ta xin, nhưng ngài động lòng thương xót với anh, và ngài đã dùng quyền năng Thiên Chúa chữa anh khỏi bệnh. Nói lên Chúa không bỏ rơi ai trong mọi hoàn cảnh.

Phép lạ thứ tư Chúa thực hiện cho bánh hóa ra nhiều ( Gioan 6, 1-15) cho hàng ngàn người ăn no đủ và còn dư thừa. Qua đó nói lên nguồn lương thực cùng chúc phúc lành nuôi sống con người là kho tàng dư đủ dồi dào đến từ Chúa Giêsu Kitô. Con người trong đời sống ở vào mọi hoàn cảnh đều luôn có thể đến với nguồn trợ giúp từ Chúa Giêsu.

Phép lạ thứ năm Chúa Giêsu thực hiện đi trên mặt nước biển hồ đang khi nước hồ chuyển động mạnh, vì gío thổi mạnh (Gioan 6,16-20). Các Môn đệ Chúa Giêsu trong cơn gặp nguy khó hoảng sợ bối rối. Nhưng Chúa Giêsu đi trên nước đến cứu giúp các Ông. Qua đó nói lên nơi đâu con người gặp hoạn nạn nguy khốn cần sự giúp đỡ, Chúa không bỏ mặc ai khi họ kêu cầu sự giúp đỡ.

Phép lạ thứ sáu Chúa Giêsu thực hiện chữa cho một người mù lòa từ thuở sinh ra ( Gioan 9,1-17) được sáng mắt nhìn thấy. Qua phép lạ này, Chúa Giêsu chứng tỏ , Ngài là ánh sáng thế gian; mỗi người chúng ta cũng mù lòa từ khi mới sinh. Vì cho dù chúng ta được dựng nên để nhận biết Thiên Chúa, nhưng vì tội lỗi nên chúng ta cũng mù lòa, và chúng ta cần một thứ ánh sáng mới, đó là ánh đức tin. ( Đức giáo hoàng Phanxico).

Phép lạ thứ bảy Chúa Giêsu cho anh Lazaro đã chết được sống lại ( Gioan 11, 1-45). Phép lạ này là cao điểm trong phúc âm theo Thánh sử Gioan tường thuật về các phép lạ Chúa Giêsu thực hiện, và là phép lạ duy nhất cho người đã chết sống lại mà Thánh sử Gioan thuật lại.

Khi hay tin người bạn của mình Lazaro lâm trọng bệnh, Chúa Giêsu đã không ngay lập tức vội vã đi đến thăm anh ta. Cũng như nơi phép lạ đầu tiên ở Cana, Chúa Giêsu đã không làm phép lạ ngay lập tức cho nước hóa thành rượu, khi mẹ ngài nói cho biết họ hết rượu rồi, nhưng ngài nói với mẹ mình: giờ con chưa tới!

Qua đó Thánh Gioan muốn nhấn mạnh đến bản lãnh uy quyền của ngài và ngài luôn luôn liên kết thực hiện theo ý của Thiên Chúa Cha trên trời. Chính Chúa Cha có quyền trên sự sống, bệnh tật và sự chết

Qua phép lạ này nói lên con người được Thiên Chúa tháo gỡ giải thoát cho khỏi hoàn cảnh họ đang vướng mắc vào như đêm đen bóng tối hay cả hoàn cảnh dẫn đưa tới sự chết, nhờ vào lòng tin của họ vào Chúa.

Chúa Giêsu gọi Lazaro đã chết chôn trong hầm mộ chỗi dậy sống lại muốn nói lên: Chúa Giêsu kêu gọi lôi Lazaro ra khỏi bóng tối sự chết thế nào, ngài cũng muốn kêu gọi mọi người đến với ngài để có được sự sống. Mỗi người, ai tin vào ngài và theo ngài, ngài sẽ ban cho họ ân đức sức mạnh.

Con người được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh ngài. Nhưng con người có giới hạn trong mọi phương diện về thể xác lẫn tinh thần lý trí. Ai chúng ta đề có ngày sinh ra mở mắt chào đời và rồi sau cùng cũng phải chết, không có luật trừ cho ai. Nhưng chết không phải là hết, là tận cùng.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Sự chết kéo lôi con người ra khỏi đời sống trên trần gian, nhưng được Chúa Giêsu dẫn đưa vào sự sống được cứu độ, sự sống vĩnh cửu.

„Nhục thể ly trần lưu cát bụi,

hồn thiêng thoát tục nhập thiên cung“

như lòng chúng ta tin tưởng mong ước, cùng là lời Chúa hứa ban ơn cứu độ cho con người.

 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long