Dân Chúa Âu Châu

ChucPhucLanhĐược chúc phúc lành luôn là nhu cầu cho đời sống thể xác cũng như tinh thần con người xưa nay. Vì chúc lành mang đến niềm vui, bình an cho tâm hồn cùng sức khoẻ cho đời sống.

Chúc phúc lành luôn là khát vọng của con người không chỉ cho đời sống thể xác cùng tinh thần riêng mình, nhưng còn cho cả người đã qua đời, cho mồ mả, cho những đồ đạc vật thể nhà cửa, thú động vật nữa gắn bó với mình nữa. Vì thế, xưa nay có tập tục làm phép chúc lành quan tài, phần mộ người qua đời, nhà cửa, xe cộ, đường đi, cây cầu, tầu thuyền, thú động vật…

Chúc phúc lành không là ảo thuật phù phép, hay nghi thức bày đặt trang hòang, nhưng là lời cầu xin kéo ơn phù hộ thiêng liêng từ Trời Cao xuống cho con người cùng vật thể dưới trần gian.

Nghi thức cùng lời chúc phúc lành xưa nay có trong nhiều tôn giáo.

Thiên Chúa sau khi sáng tạo chim trời cá biển, mọi thú động vật trên mặt đất cùng con người, Ngài cũng đã chúc phúc lành cho chúng. (St 1,20-28)

Thiên Chúa nói với Tổ phụ Abraham: Con được Ta chúc phúc lành. Và con hãy trở nên chúc phúc lành cho người khác! ( St 12,1-4).

 

Thiên Chúa dạy khi chúc phúc lành phải nói lời như sau:

"Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh (em)!

Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)!

Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)! ( Dân số 6,24-26)

 

Chúa Giêsu khi gặp các trẻ con trên đường loan truyền tin mừng nước Thiên Chúa đã chúc lành cho các trẻ em qua lời cầu nguyện chúc phúc và đặt tay trên chúng. ( Mt 19, 13-15)

Từ ngữ chúc phúc lành trong Kitô giáo theo tiếng latinh “ benedictio“ từ hai chữ „ bene“ có nghĩa sự tốt lành, và „dicere“ có nghĩa nói. Như vậy chúc phúc lành - benedictio - trong ý nghĩa nói lời tốt lành cho người nào đó.  

Đích điểm của chúc phúc lành là cầu xin sự may mắn hạnh phúc, sự phát triển vươn lên, cùng sự bảo đảm được gìn giữ bảo vệ.

Chúc phúc lành thể hiện bằng lời cầu nguyện, nói lời cầu chúc phúc song song với cử chỉ, như đặt tay, dùng tay ban phép lành làm dấu thánh gía, rảy nước thánh, xức dầu…

Chúc phúc lành cho con người nói lên tâm tình: Chớ gì ân đức của Thiên Chúa luôn hằng cùng đồng hành với, ban cho Bạn may mắn thành công, che chở gìn giữ Bạn trong mọi hoàn cảnh bất trắc nguy hiểm thể xác cũng như tinh thần. Ước gì Bạn cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa luôn hằng bao phủ đời sống Bạn. Cũng như xưa Thiên Chúa nói Abraham: Ta chúc phúc cho con, và con cũng là lời chúc phúc cho người khác:

Khi Bạn gặp gỡ người nào đó đang trong hoàn cảnh đau buồn, họ cảm nhận ra được chút niềm vui truyền sang từ nơi Bạn.

Khi Bạn gặp gỡ người nào đó đang trong hoàn cảnh cô đơn, họ cảm nhận ra có người cùng ở bên cạnh.

Khi Bạn gặp gỡ người nào đó đang vướng trở trong lo âu sợ hãi, họ cảm nhận ra có người mang đến sự an ủi cho mình.

Khi Bạn gặp gỡ người nào đó đang sống trong nghi nan hoang mang chán nản, họ cảm nhận ra có người mang đến sự phấn chấn khích lệ đứng dậy vươn lên.

 

Sau mỗi thánh lễ Misa, linh mục chúc phúc lành của Chúa cho mọi người ra đi về nhà bằng an.

Cha mẹ là chúc phúc lành cho con cháu qua lời cầu nguyện, qua sự thương yêu chăm chóc nuôi dưỡng đời sống họ từ khi còn tấm bé.

Con cháu là chúc phúc lành cho cha mẹ. Vì con cháu là hoa trái phúc lộc Trời cao ban cho đời sống hôn nhân của vợ chồng. Con cháu là hạnh phúc niềm vui cho đời cha mẹ hôm nay và ngày mai.

Hơn khi nào hết đời sống trong thế giới xã hội ngày nay cần chúc phúc lành của Thiên Chúa. Vì những chao đảo, đe dọa, chiến tranh, nghèo đói, tan rã gia đình, nếp sống tinh thần đạo đức sa sút càng lúc càng khốc liệt làm mất thăng bằng, mất bình an.

 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long