Dân Chúa Âu Châu

Kẻ nghe lời giảngKẻ nghe lời giảng

Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên

Lời Chúa: Mt 13,18-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Vậy các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ nào nghe lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng nó: đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của cải, khiến lời giảng bị chết ngạt mà không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả, đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi".

(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

"Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả." (Mt 13,23)

Suy niệm:
A- Phân tích (Hạt giống...)

Chúa Giêsu giải thích ý nghĩa của những loại đất; các loại đất là những người nghe lời giảng:

- Có người hời hợt: đất vệ đường.

- Có người thành tâm nhưng không kiên vững: đất lẫn đá sỏi.

- Có người cũng thành tâm nhưng đồng thời lo lắng nhiều việc khác: đất bị gai che phủ.

- Có người nghe và cố gắng thi hành: đất tốt.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Những lời được ghi lại trong sách Tin Mừng không phải là lời của một nhân vật quá khứ, mà là của Chúa Giêsu Phục sinh còn đang sống trong Giáo Hội và đang nói trực tiếp với tôi. Do đó tôi phải đọc hoặc nghe không như đọc hoặc nghe một quyển tiểu thuyết, mà là đọc và nghe như một bức thư hoặc một cuốn băng cassete của một người thân vừa viết hoặc vừa gửi đến cho tôi.

2. Một bà kia rất thường đọc Sách Thánh và đọc rất sốt sắng. Khi được hỏi tại sao thì bà dùng một thí dụ để giải thích:

Hôm qua tôi nhận được một bức thư của một người tôi rất quý mến. Tôi đã đọc rất chăm chú và đọc đi đọc lại 5 lần. Không phải vì tôi không hiểu lời lẽ trong thư vốn đã quá rõ, nhưng là vì tôi biết đó là lời của một người rất thương tôi và tôi cũng rất thương người đó.

3. Suy gẫm về loại đất có lẫn sỏi đá: Đó là người khi mới nghe Lời Chúa thì nhiệt thành muốn thi hành, nhưng vì không kiên trì nên khi gặp một số khó khăn thì chán nản bỏ cuộc.

Biết bao nhiêu lần, nhất là trong những buổi tĩnh tâm, tôi cũng quyết sống theo một lời Tin Mừng nào đó nhưng không bao lâu thì tôi bỏ. Xin Chúa giúp con kiên trì hơn.

4. Suy gẫm về loại đất mọc đầy gai: Đó là người có thiện chí sống Lời Chúa, nhưng những lo lắng và những đam mê việc đời đã làm cho Lời Chúa bị chết ngạt.

Có nhiều khi đang lúc suy gẫm mà tôi cũng chia trí về những chuyện tôi đang lo hoặc đang say mê. Có những khi khác vì mải mê lo lắng một chuyện thế gian mà tôi bỏ không thực hiện chương trình đạo đức đã định. Tôi phải nhớ lời Chúa Giêsu dạy "Trước tiên hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, còn mọi sự khác Ngài sẽ lo cho chúng con."

5. "Kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời Chúa và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra; kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục" (Mt 13,23).

Đọc báo, tôi bật cười vì chuyện nhảy dù của một sơ đã già 75 tuổi. Bà mạo hiểm chỉ vì mục đích gây quỹ cho hội từ thiện.

Ngạc nhiên và thú vị, tôi chợt nghĩ đến một người khác. Chẳng hiểu sao mọi người lại rất yêu mến chị. Chị chẳng đẹp cũng không có địa vị. Chị chỉ là một người bình thường như bao nhiêu người bình thường khác, nhưng nơi chị như có một sức thu hút khiến người ta thích đến tâm sự, chia sẻ. Và chị đã làm được bao điều tốt đẹp từ những việc hằng ngày nhỏ nhặt ấy. Trong một lần chia sẻ kinh nghiệm sống, chị đã giới thiệu tôi với người thầy, người bạn thân thiết của chị là Chúa Giêsu. Tôi tự hỏi phải chăng chính Lời Chúa Giêsu lã làm cho chị đẹp hơn, từ việc nhỏ đến việc lớn. Còn tôi, tôi đang là mảnh đất nào đây: Vệ đường, sỏi đá hay bụi gai?

Lạy Chúa, xin giúp con biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn con mỗi ngày, để Lời Chúa đủ sức vươn lên và sống mạnh mẽ qua cách thức con sống cuộc đời Ngài đã ban tặng cho con. Amen.

(Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa đã gieo cuộc đời Chúa xuống trần gian. Chúa đã làm nở hoa yêu thương, hoa hy sinh, hoa dâng hiến phục vụ cho trần gian. Xin cho chúng con mỗi lần rước Chúa, cũng được tình yêu Chúa nâng đỡ để tiếp tục gieo yêu thương vào cho nhân thế.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa luôn mong muốn chúng con trở thành người tốt, người có ích cho tha nhân. Chúa muốn chúng con phải sống một tình yêu vô vị lợi cho tha nhân. Chúa luôn gieo những tư tưởng thanh cao, những ý hướng thánh thiện vào tâm hồn chúng con. Chúa muốn chúng con luôn tỏa lan hương thơm bác ái và vị tha đến cho mọi người.

Nhưng Chúa ơi, tâm hồn chúng con cứ rối bời và đầy mâu thuẫn. Việc lành chúng con muốn làm nhưng lại chần chờ, so đo, thiếu cố gắng để thực thi. Việc xấu chúng con không muốn xẩy ra, nhưng chúng con thiếu tự chủ, thiếu nỗ lực chống trả, khiến nhiều lần chúng con rơi vào cám dỗ tội lỗi. Xin Chúa tha thứ cho chúng con. Xin thêm ơn trợ giúp để chúng con biết vượt thắng những cám dỗ, những ước muốn tầm thường.

Lạy Chúa, xin tưới gội ơn thánh Chúa tràn đầy tâm hồn chúng con, để chúng con mãi mãi là thửa đất mầu mỡ cho lời Chúa được đơm bông kết trái. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)