Dân Chúa Âu Châu

Mt 12  14-21Trân trọng & bảo vệ

Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên

Lời Chúa: Mt 12,14-21

14 Khi ấy, các người biệt phái đi ra ngoài, bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người. 15 Biết thế, Chúa Giêsu rời bỏ nơi ấy. Có nhiều kẻ đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành. 16 Người cấm họ đừng cho ai biết Người, 17 để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã chép rằng:

18 "Này là tôi tớ Ta đã chọn, là người Ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Ta sẽ cho Thần trí ngự trên Người. Người sẽ rao giảng sự công chính cho dân ngoại. 19 Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. 20 Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng. 21 Dân ngoại sẽ hy vọng vào danh Người".

(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

"Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói..." (Mt 12,20)

Suy niệm:
A- Phân tích (Hạt giống...)

Mặc dù bị các người biệt phái Pharisiêu chỉ trích, Chúa Giêsu không trả đũa nhưng "lánh đi nơi khác." (c.15)

Dù Ngài đã làm những phép lạ hiển hách và được dân chúng ngưỡng mộ, Ngài vẫn khiêm tốn "cấm họ không được tiết lộ Ngài với ai." (c.16)

Thái độ bất bạo động đó làm cho Ngài rất giống với hình ảnh Người Tôi Tớ hiền lành mà Isaia đã tiên báo: "Ngài sẽ không cãi vã, không to tiếng. Chẳng ai nghe thấy Ngài lên tiếng giữa phố phường, cây lau bị dập Ngài không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét Ngài không nỡ tắt đi..."

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Những người biệt phái đã bao phen chống đối Chúa Giêsu. Hôm nay họ còn bàn mưu hãm hại Ngài. Chúa Giêsu thừa khả năng chống lại họ. Nhưng Ngài rời nơi ấy tránh đi nơi khác. Đối đầu và trả đũa không phải là phương cách hay nhất. Khi nào còn có thể nhường thì nhường, còn có thể nhịn thì nhịn.

2. "Ai có bệnh đều được Ngài chữa lành. Ngài cấm họ đừng nói cho ai biết Ngài." Chúa không muốn phô trương những phép lạ của Ngài, một đàng không muốn người ta hiểu sai về tư cách Đấng Messia của Ngài, mặt khác vì khiêm tốn như lời Ngài đã dạy: "Đừng phô trương công đức trước mặt người ta."

3. "Ngài sẽ không cãi vã, không to tiếng. Chẳng ai nghe thấy Ngài lên tiếng giữa phố phường." Xin Ngài dạy cho con được như Ngài, không thích to tiếng, cãi cọ, ăn thua ...

4. "Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói..." Xin Chúa dạy con noi gương Chúa, trân trọng bảo vệ, khuyến khích và nuôi dưỡng những gì tốt đẹp còn lại trong lòng những kẻ mà người ta đã cho là hư đốn.

5. Một hôm Satan thích chí vô cùng vì đã phát minh ra được một cái gương vô cùng kỳ diệu: Bất cứ điều gì trong gương ấy cũng bị đảo lộn. Khuôn mặt kiều diễm nhất nhìn vào tấm gương cũng xấu xí, ghê rợn. Satan nghĩ có thể đưa tấm gương lên thiên đàng để chia rẽ Thiên Chúa và các thiên thần.

Satan liền đội tấm gương lên đầu và bay thẳng lên trời. Dọc đường hắn nhìn vào tấm gương và càng thích thú khi thấy gương mặt xấu xí của hắn nay càng xấu xí hơn. Nhưng càng bay tới thiên đàng thì hắn càng thấy gương mặt hắn xấu thê thảm. Cứ thế chưa tới cửa thiên đàng thì hắn không chịu nổi vẻ thô bạo xấu xí của hắn nữa. Tay hắn run lẩy bẩy và đánh rơi tấm gương xuống trần gian. Tấm gương vỡ tan từng mảnh và lan tràn khắp trên mặt đất. Đó là khởi đầu đại họa cho con người: từng hạt cát nhỏ bám vào mắt ai thì nằm mãi ở đó, và người đó chỉ thấy cái xấu trên thế gian này thôi.

Câu chuyện trên muốn nói rằng: nhìn thấy cái xấu nơi người khác không phải là điều tự nhiên của con người, đó là một cái nhìn của quỷ.

Nơi mỗi người, vẻ đẹp của Thiên Chúa vẫn còn chiếu sáng. Chính cái nhìn này mới là nền tảng cho đức ái Kitô Giáo. (Trích "Chờ đợi Chúa")

6. "Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói..." (Mt 12,20)

Vừa cầm kết quả, chân tay em run lên, muốn ngã. Bác sĩ phải vịn đỡ. Không tin, em xét nghiệm lại lần thứ hai vẫn dương tính...

Sợ hãi, đau khổ, tuyệt vọng: Tâm lý những người nhiễm HIV là thế. Nhưng không như những căn bệnh nan y khác, người bị nhiễm HIV không những mang trong mình án tử mà còn chịu nỗi cô đơn đến tột cùng trong cảnh bị hất hủi, phân biệt đối xử. Họ mỏi mắt tìm kiếm bàn tay cảm thông của những người thân, bạn bè, đồng loại... Nhưng những người lành mạnh, những người được xem như sạch sẽ, đạo đức vẫn vô tình hoặc cố ý để mặc họ rơi, rơi mãi...

Đầy quyền năng, Chúa Giêsu trọn quyền quyết định cuộc sống nhân loại. Nhưng Ngài không chỉ kiên nhẫn chờ đến khi người ta chết đi rồi mới phán xét, mà còn trân trọng, nâng niu chút giọt sống còn lại của kẻ khốn cùng.

Lạy Cha, con được Cha mời gọi làm ngôn sứ cho sự sống và tình thương. Xin cho con luôn biết tìm đến chia sẻ những lo âu đau khổ của anh em từ những hành động nhỏ nhặt nhất. (Hosanna)

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúng con tin thờ Chúa là Ðấng sáng tạo mọi loài. Chúng con thật hạnh phúc vì được Chúa yêu thương hơn muôn loài muôn vật Chúa đã dựng nên. Xin cho chúng con biết quy hướng về Chúa, biết sống phụng sự Chúa trên hết mọi sự, biết tôn thờ Chúa hết lòng và hết trí khôn.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa đã ban cho chúng con mọi sự: sự sống, sức khỏe, gia đình cùng biết bao ân huệ khác. Chúa chỉ đòi chúng con biết sống đền đáp tình thương cao vời của Chúa bằng đời sống cao rao tình thương của Chúa. Nhưng Chúa ơi, chúng con lại quá thiếu sót với Chúa. Có mấy khi chúng con biết dành thời giờ trọn vẹn để tôn thờ Chúa. Chúng con thường làm chiếu lệ cho qua. Chúng con thiếu tôn kính trong việc phụng vụ. Chúng con còn so đo tính toán thời giờ với Chúa. Xin tha thứ cho những thiếu sót của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết dùng cuộc đời để tôn thờ Chúa, để làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, là Ðấng trung thành trong tình yêu. Cho dù chúng con có bất trung Chúa vẫn yêu thương chúng con. Xin giúp chúng con biết theo gương Chúa để yêu thương và phục vụ anh em trong kiên nhẫn và trung thành như Chúa. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)