Dân Chúa Âu Châu

28/07/2016 - THỨ NĂM TUẦN 17 TN

Mt 13,47-53

LÒNG THƯƠNG XÓT BAO DUNG

“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì vất ra ngoài.” (Mt 13,47-48)

Suy niệm: Con người luôn bị cám dỗ nhân danh niềm tin, nhân danh Thương Đế của mình để loại trừ, bài bác người khác. Những người pha-ri-sêu thời Chúa Giê-su cũng có thái độ tương tự. Họ nhân danh lề luật, nhân danh Thiên Chúa để kết án và loại trừ người khác, nhất là những người bé mọn, người tội lỗi, dân ngoại… Còn Chúa Giê-su khi loan báo Tin Mừng tình thương Thiên Chúa đã không loại trừ một ai. Chúa Giê-su chính là hiện thân của lòng thương xót và bao dung. Trong gia đình của Ngài là Nước Trời qui tụ mọi hạng người, thuộc mọi dân, mọi nước, giống như chiếc lưới thả xuống biển không loại bỏ loài “cá” nào, chỉ trừ những thứ “cá xấu”, là những người cố chấp sống trong tội lỗi mà thôi.

Mời Bạn: Để được chọn bỏ vào “kho” của Thiên Chúa, bạn là loài “cá” nào cũng được, nhưng nhất thiết phải là “cá tốt”. Cũng thế đáp lại lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa, bạn luôn được mời gọi nhận thức được tình trạng tội lỗi của mình trước mặt Thiên Chúa và hối cải ăn năn để xứng đáng ở lại trong Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Loại bỏ thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử luôn đi kèm theo não trạng cố chấp hẹp hòi. Ngược lại tập sống khoan dung đón nhận mọi người, dù khác biệt chính kiến.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi khi con muốn lên án người khác, xin Chúa nhắc con nhớ Chúa đã xử khoan dung với con, và cho con biết mau mắn phục thiện và nhận ra điều tốt đẹp nơi anh em con. Amen.