Dân Chúa Âu Châu

25/07/2016 - THỨ HAI TUẦN 17 TN

Thánh Gia-cô-bê, tông đồ

Mt 20,20-28

UỐNG CHÉN VỚI THẦY

“Các ngươi không biết các ngươi xin gì. Các ngươi có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” (Mt 20,22)

Suy niệm: Kể cũng lạ, Gio-an và Gia-cô-bê thuộc số những Tông đồ đầu tiên của Thầy Giê-su, được đem lên núi cao chứng kiến cuộc Hiển dung của Thầy, thế mà sau lần thứ ba Thầy tiên báo về cuộc Khổ nạn, các ông lại “được” mẹ mình dẫn đi “cửa sau” để “xí phần” trước hai chỗ ngồi gần Thầy trong vinh quang! May quá, vì Thầy biết các ông không biết điều mình đang xin, và cũng vì đang nuôi hy vọng, nên các ông khẳng khái trả lời sẽ uống nổi chén Thầy sắp uống. Thầy biết các ông cũng sẽ uống chén với Thầy, bằng chứng là Thánh Gia-cô-bê là vị Tông đồ đầu tiên được phúc tử đạo, khoảng năm 44 dưới thời Vua Hê-rô-đê A-gríp-pa.

Mời bạn: Từ những tham vọng rất trần tục, các Tông đồ đã hoàn toàn đổi khác. Sau ngày lễ Ngũ Tuần, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn rao giảng, làm chứng về Thầy Giê-su bằng chính mạng sống của mình. “Uống chén” với Thầy, theo nghĩa Kinh Thánh, là thông phần Khổ nạn với Thầy, nên chẳng lạ gì, ngay từ buổi đầu của Giáo Hội đến nay, các môn đệ của Thầy Giê-su từ từ được biến đổi và trở nên “con người mới,” thấm nhuần gương sống và giáo huấn của Thầy, Đấng đã đến “để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (c. 28).

Sống Lời Chúa: Bạn dâng Chúa “gánh nặng” của ngày hôm nay, với tâm tình được thông phần với Chúa Ki-tô.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi con, để con mến Chúa mỗi ngày một hơn, nỗ lực đem tinh thần Tin Mừng vào cuộc sống, sứ vụ của con. Amen.