Dân Chúa Âu Châu

08/02/2016 - THỨ HAI TUẦN 5 TN

Mồng Một Tết Bính Thân

Mt 6,25-34

GIÁ TRỊ NHỮNG NGÀY XUÂN

"Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho." (Mt 6,33)

Suy niệm: Tết là ngày đoàn tụ, ngày gia đình, gia tộc sum vầy. Theo cha Cadière, một nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam, những dịp như ngày Tết, mọi cá nhân trong gia đình sum họp bên nhau, đầm ấm, san sẻ tình thương và lòng kính trọng đối với người còn sống, người còn sống nhớ đến và noi gương người đã khuất, mọi thành viên nhớ đến trách nhiệm và vinh dự cùng các thành viên khác. Vì nhận ra tính cách linh thiêng và cao quý của ngày Tết, mọi người Việt khắp nơi sẵn lòng xếp lại mọi lợi ích vật chất thường ngày để về đoàn tụ với gia đình của mình. Đối với người Việt, mọi lợi ích vật chất đó không thể so sánh với lợi ích thiêng liêng và cao quý của những ngày Tết. Đánh giá và chọn lựa đúng đắn đó phát sinh từ thứ bậc ưu tiên được Thiên Chúa thiết định trong mỗi con người: tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết. Mọi lợi ích vật chất có giá trị của nó, nhưng không thể lấn át việc tìm thánh ý Chúa và xây dựng Nước Chúa. Nói tóm lại, sum họp gia đình làø sống ý Chúa, thể hiện ưu tiên tìm những giá trị thiêng liêng và cao quý, còn những thứ khác Thiên Chúa sẽ ban thêm cho.

Mời Bạn: Sum họp gia đình là điều Thiên Chúa muốn khi Ngài nài xin Chúa Cha cho chúng ta nên một và cho biết đó là dấu hiệu chúng ta là môn đệ của Ngài. Bạn làm gì trong những ngày Tết này để biểu thị ước muốn sum họp?

Sống Lời Chúa: Đi thăm viếng nhau

Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia Đình