Dân Chúa Âu Châu

16/01/2018 - THỨ BA TUẦN 2 TN

Mc 2,23-28

TINH THẦN GIỮ LUẬT

“Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sabát.” (Mc 2,27)

Suy niệm: Một siêu thị yêu cầu khách hàng phải gửi mũ ở quầy trước khi vào siêu thị. Để thực hiện yêu cầu đó, nhân viên bảo vệ siêu thị khăng khăng không cho một ông khách nọ bước vào chỉ vì ông ta không có mũ để gửi. Thế là ông đành phải đi mua một cái mũ mới và gửi cho anh bảo vệ để được vào siêu thị. Tưởng chừng như đây chỉ là câu chuyện khôi hài của “những người thích đùa” thế nhưng nó lại minh hoạ lối sống đạo nệ luật của người Do Thái thời Chúa Giê-su, đặc trưng nhất nơi những người Pha-ri-sêu. Họ đặt ra những luật lệ theo ý riêng của họ chứ không theo ý muốn của Thiên Chúa; họ coi trọng việc giữ luật theo nghĩa đen, theo hình thức bên ngoài, mà bỏ quên tinh thần của lề luật là yêu thương. Chúa Giê-su lên án lối giữ luật vụ hình thức mà bỏ quên “điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân ái và thành tín” (x. Mt 23,23). Người dạy chúng ta Lề Luật -điển hình là luật giữ ngày sa-bát- được đặt ra phải nhằm mục đích đem hạnh phúc đích thực cho con người.

Mời Bạn: Tôi có cảm thấy nặng nề vì sống theo luật Chúa dạy không (chẳng hạn dự lễ ngày Chúa Nhật, tôn trọng sự sống, chung thuỷ một vợ một chồng)? Tôi có chú trọng việc “xem lễ, đọc kinh” nhưng lại coi nhẹ việc sống công bình bác ái không?

Sống Lời Chúa: Mỗi sáng nhắc nhở mình giữ luật Chúa, luật Giáo Hội với lòng mến Chúa, yêu người, chứ không phải để được khen là đạo đức.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su! Xin cho chúng con biết làm mọi việc để thể hiện lòng yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng con. Amen.