Dân Chúa Âu Châu

30/12/2017 - THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT GS

Lc 2,36-40

LÀ MỘT TRẺ NHƯ GIÊ-SU

Hài nhi, ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)

Suy niệm: Các chuyên viên dinh dưỡng cảnh báo tình trạng trẻ em bị béo phì tăng nhanh tại các thành phố lớn như tại Sài Gòn tỷ lệ trẻ béo phì là 50%, nội thành Hà Nội là 41%. Đang khi ấy, trẻ lại thiếu trưởng thành về phương diện tâm lý do được cha mẹ quá nuông chiều. Rồi chắc chắn, có thể được đầu tư quá nhiều thời gian cho học văn hoá, mà thiếu sự quan tâm đến việc học giáo lý cũng như cho các kỹ năng cần thiết khác. Các bậc cha mẹ đâu biết mình đang tạo ra những trẻ thiếu quân bình, dễ bị thương tổn, nhất là có nguy cơ đánh mất niềm tin vào Chúa. Qua hình tượng trẻ Giê-su, Tin Mừng hôm nay gợi ý cho ta bốn phương diện cần thiết trong quá trình dưỡng dục một trẻ em: nuôi dưỡng sức khoẻ thể lý, trưởng thành nhân cách, phát triển trí tuệ, và lớn lên trong ân sủng Chúa.

Mời Bạn: “Bạn trưởng thành khi thế giới của bạn mở ra và bạn nhận thức rằng mình không phải là trung tâm của thế giới ấy” (M. Croan). Có những người lớn lên, già đi, nhưng không trưởng thành, vì họ chỉ loay hoay, quanh quẩn với thế giới, cuộc sống, sở thích, dự tính riêng của mình. Bạn thì sao?

Sống Lời Chúa: Nếu là phụ huynh, tôi quan tâm đầu tư cả bốn phương diện trên đây khi dưỡng dục con cái. Nếu là con cái, tôi tập hướng đến thiện ích của người thân, người lân cận, thay vì chỉ chăm chăm lo cho bản thân mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con chiêm ngắm Chúa lớn lên cách hài hoà thời thơ ấu với mọi phương diện của con người. Con ước mong các trẻ Việt Nam hôm nay cũng được cha mẹ ý thức nuôi nấng dưỡng dục như vậy. Amen.