Dân Chúa Âu Châu

27/12/2017 - THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GS

Th. Gio-an, tông đồ

Ga 20,2-8

NHANH CHÂN – BIẾT KÍNH TRỌNG

“Môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước, ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.” (Ga 20,3-4)

Suy niệm: Thánh Gio-an tông đồ gọi mình là môn đệ Chúa yêu. Trẻ trung hơn, nhanh chân hơn, nên chạy đến mộ Chúa trước, nhưng kính trọng thánh Phê-rô, người đàn anh và thủ lãnh các tông đồ, ngài nhường cho Phê-rô vào mộ trước mình. Phẩm tính này càng minh chứng cho tính dễ mến của thánh nhân. Là môn đệ Chúa yêu, ngài cũng là người mến Chúa sâu sắc, không lạ gì ngài yêu mến người thân cận như mức độ Thầy đã yêu mình. Nghệ thuật đắc nhân tâm khuyên các người trẻ hãy tận dụng khả năng, sức lực của mình nhưng không vì thế tỏ ra lấn lướt bậc trưởng thượng. Kính trên nhường dưới không chỉ là chuyện nhân văn, mà còn là một phẩm chất của người môn đệ Chúa.

Mời Bạn: Các nhà giáo dục nhiều lần lên tiếng về tình trạng người trẻ thiếu kính trọng người lớn tuổi trong xã hội Việt Nam hôm nay. Là môn đệ Chúa, bạn được mời gọi yêu mến người khác như Chúa Giê-su đã yêu thương bạn. Vì thế, nếu bạn là người trẻ, hãy nhìn nhận giá trị của người lớn tuổi, và có thái độ tôn kính xứng hợp. Nếu là người cao tuổi, bạn hãy có cái nhìn bao dung hơn, và sống xứng đáng để người trẻ có thể kính trọng bạn cách tương xứng.

Sống Lời Chúa: Hãy học thái độ của Thánh Gio-an: tôn kính người trên mình – các bề trên, người lớn tuổi hơn; nhường nhịn người dưới mình – các thuộc cấp, người trẻ tuổi hơn.

Cầu nguyện: Lạy Thánh Gio-an, xin cho con biết noi gương ngài: yêu mến Chúa bằng tất cả sức lực thể lý và tinh thần của con. Amen.