Dân Chúa Âu Châu

22/12/2017 - THỨ SÁU TUẦN 3 MV

Lc 1,46-56

ĐIỀU CAO CẢ HƠN

Bà Ma-ri-a nói: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sự Người.” (Lc 1,49-50)

Suy niệm: Đức Ma-ri-a nhìn nhận đời mình được bao bọc bởi ân sủng của Thiên Chúa, nhiều đến mức không kể xiết: “Biết bao điều cao cả.” Không giới hạn nơi cuộc đời mình, ngài nhìn xa hơn, nhận ra ân sủng ấy đổ tràn trên những ai kính sợ Chúa. Ngay cả các sự kiện hạ bệ, dẹp tan, biểu dương, ngài không coi như “bể khổ,” nhưng nhìn thấy ân sủng Chúa hoạt động qua tất cả các sự kiện nhân loại ấy. Cuộc đời Đức Ma-ri-a không bằng phẳêng như người ta vẫn nghĩ: bị hiểu lầm vì mang thai mà không biết đến việc vợ chồng; bị truy sát phải ôm người con thơ trốn sang Ai cập; nhiều lần bị người ta mắng vốn vì họ cho rằng con bà mất trí; nhất là chứng kiến con mình bị người ta ngược đãi và giết chết... Thế mà ngài vẫn gọi những điều ấy là cao cả!

Mời Bạn: Thánh Phao-lô cũng từng nhìn nhận những yếu đuối của ngài là điều cao cả: nếu được chữa lành bệnh, đương nhiên điều ấy là cao cả, nhưng nếu ơn Chúa đủ để ta chấp nhận mang lấy thương tích, lại là điều cao cả hơn. Chính vì thế, ngài tự hào về những yếu đuối của mình (x. 2 Cr 12,7-10).

Sống Lời Chúa: Hãy khám phá điều cao cả qua những biến cố cuộc đời mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới đang rộn ràng mừng kỷ niệm ngày Con Chúa ra đời. Người ta ghi nhận kỷ lục cho cây thông vĩ đại nhất, hang đá lớn nhất, lời chúc mừng hay nhất... nhưng lại bỏ qua điều cao cả hơn, đó là Chúa đang hiện diện nơi những người nghèo. Xin giúp con nhận ra điều cao cả từ những đổ vỡ của thế giới hôm nay. Amen.