Dân Chúa Âu Châu

17/10/2017 - THỨ BA TUẦN 28 TN

Th. I-nha-xi-ô An-ti-ô-ki-a, giám mục, tử đạo

Lc 11,37-41

RỬA TAY, RỬA LÒNG

“Bên ngoài chén dĩa thì các ngươi rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.” (Lc 11,39)

Suy niệm: Con người có hai phần: nội tâm và ngoại diện. Thường và lý tưởng là bên trong lòng thế nào thì phải được thể hiện như vậy ra bên ngoài, như người ta thường nói: “Lòng đầy tràn ra miệng,” hay “Hữu ư trung xuất hình ư ngoại.” Thế nhưng, sự đời không đơn giản như thế. Nhiều lúc và nhiều nơi, người ta che giấu cái bên trong bằng dáng vẻ bên ngoài khác hẳn, như câu ca dao: “Ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng thì chứa ba bồ dao găm,” hay “Giận dẫu thâm gan, miệng mỉm cười.” Tình trạng không nhất quán ấy nơi người Pha-ri-sêu bị Chúa Giê-su vạch trần qua câu chuyện rửa tay. Họ quá chú trọng đến cái bên ngoài, trong khi tâm lòng của họ “đầy những chuyện cướp bóc, gian tà”.

Mời Bạn: Người Việt ta vốn có tính sĩ diện. Điều đó dẫn đến xu hướng thích trau chuốt cái vẻ bên ngoài mà không lo tu sửa cái tâm của mình, do đó dễ rơi vào lối sống giả dối, hai mặt, hai lòng.

Chia sẻ: Sự giả dối, giả đạo đức là điều ai cũng gớm ghét, nhưng lại dễ mắc phải. Để đề phòng, bạn cần luôn luôn “phản tỉnh,” nghiêm túc xét mình, với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn hãy mời Chúa Giê-su vào quan sát lòng bạn, và xin Ngài chỉ cho bạn thấy những gì cần phải sửa đổi từ trong ra ngoài nơi bạn, để bạn thật sự là một Ki-tô hữu “xứng danh” chứ không phải “đồ dỏm.”

Cầu nguyện: Đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần với lòng sốt sắng, nài xin ơn đổi mới, nhất là khi đọc đến câu: - “Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con”.