Dân Chúa Âu Châu

19/08/2017 - THỨ BẢY TUẦN 19 TN

Th. Gio-an Ơ-đơ, linh mục

Mt 19,13-15

CHÚA GIÊ-SU YÊU TRẺ THƠ

“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng.” (Mt 19,14)

Suy niệm: Giống như bất cứ ai, vị Thiên Chúa làm người cũng trải qua một tuổi thơ. Và em bé Giê-su ở Na-da-rét đã có một thời thơ ấu thật sung mãn: “Hài nhi càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40). Sau này khi đi rao giảng, Đức Giê-su đặc biệt quan tâm đến trẻ thơ. Các bậc phụ huynh mang con em mình đến với Người, Người ôm chúng vào lòng, đặt tay trên chúng, cầu nguyện và chúc lành cho chúng. Người nhấn mạnh trách nhiệm giáo dục trẻ em: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp phạm, thà cột cối đá vào cổ nó mà xô xuống biển còn hơn’’ (Lc 17,2). Người đề cao trẻ nhỏ: “Ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy là tiếp đón chính Thầy’’ (Mt 18,5), và Người nêu ‘tâm hồn trẻ thơ’ như mẫu gương cho mọi người bắt chước: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời’’ (Mt 15,4).

Mời Bạn: Nhìn lại xã hội hôm nay để thấy rằng với sự lan tràn của chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ, rất nhiều bổn phận thiết yếu đang bị lãng quên, trong đó có bổn phận chăm sóc và giáo dục các em thiếu nhi. Tệ hơn nữa, một số trẻ em bị biến thành ‘đồ dùng’, ‘đồ chơi’ trong tay những kẻ bóc lột lao động hay lạm dụng tình dục…

Chia sẻ: Nhận định về việc chăm sóc, giáo dục thiếu nhi tại địa phương bạn.

Sống Lời Chúa: Từ nhận định trên, bạn đưa ra quyết tâm cụ thể cho mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi tâm hồn chúng con trở nên trẻ thơ trước mặt Chúa, để chúng con trở thành cầu nối đưa các trẻ thơ đến với Chúa.