Dân Chúa Âu Châu

13/04/2017 - THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Thánh lễ Tiệc ly

Ga 13,1-15

BÀI HỌC RỬA CHÂN

“Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 15,14)

Suy niệm: Các môn đệ đi theo Chúa Giê-su, được Ngài dạy dỗ phải trở nên như trẻ thơ, nhưng các ông vẫn mang nhiều tham vọng: tham chức quyền, muốn làm lớn. Chúa không chỉ dạy bằng lời nói mà còn bằng hành động. Sinh ra trong hang lừa, chịu đóng đinh chịu chết trên thập tự, cả cuộc sống dương thế của Chúa Giê-su mang đậm dấu ấn khiêm tốn phục vụ, như Ngài đã nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10,45). Trong bữa tiệc ly, trước khi lập bí tích Thánh Thể và Thánh Chức Linh mục, Ngài làm công việc của một đầy tớ: quì xuống rửa chân cho các môn đệ. Qua việc này, Chúa Giê-su thiết lập một quy tắc mới của Ngài: lãnh đạo là phục vụ: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”

Mời Bạn: Khiêm tốn vốn được coi trọng ngoài đời cũng như trong cộng đoàn Hội thánh. Thế nhưng, giữa chúng ta cũng như trong nhóm các môn đệ Đức Giê-su, mầm mống kiêu căng cao ngạo vẫn còn tiềm tàng hay bộc lộ ra cách này hay cách khác, để rồi từ đó bao nhiêu rối loạn trật tự đã nảy sinh. Nghi thức Rửa Chân trong Thánh lễ chiều ngày Thứ Năm Tuần Thánh nhắc lại cho chúng ta bài học quan trọng này.

Sống Lời Chúa: Với trách vụ được giao phó cho tôi hiện nay, tôi có khiêm tốn phục vụ người khác không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con muốn học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm tốn. Xin cho con noi gương Chúa sẵn sàng quỳ xuống rửa chân cho những người Chúa giao phó cho con. Amen.