Dân Chúa Âu Châu

Lúc 16 giờ ngày 13/12/2015, tại nhà thờ Chính Toà giáo phận Phan Thiết, Đức Giám Mục giáo phận - Giuse Vũ Duy Thống đã chủ sự thánh lễ và lễ nghi mở cửa khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Cùng đồng tế với ngài trong thánh lễ có toàn thể Linh Mục đoàn thuộc giáo phận, đông đảo chủng sinh, nam nữ tu sĩ và giáo dân đại diện các giáo xứ, giáo họ biệt lập về tham dự.

 


NGHI THỨC MỞ ĐẦU


Mở đầu lễ, cộng đoàn tập hợp trước lễ đài Nhà Mục vụ giáo xứ, ĐGM chủ tế làm Dấu Thánh Giá khai mạc. Sau lời chào bình an, ĐGM mời gọi cộng đoàn chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa và nhắn nhủ về ý nghĩa lễ khai mạc Năm Thánh. Ngài nói: “…vào ngày lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Năm thánh ngoại thường này khi mở cửa Lòng Thương Xót (LTX) của Chúa cho mọi người chúng ta. Trong niềm hiệp thông với toàn thể Hội thánh, buổi cử hành hôm nay đánh dấu việc long trọng khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận chúng ta; đây là khởi đầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn giao hoà đang mở ra cho chúng ta suốt năm nay…”


Tiếp theo phần công bố Tin Mừng (Lc 15, 1- 7) của một thầy phó tế, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh đã đọc trích đoạn Trọng sắc thiết lập Năm Thánh Misericordiae Vultus – Dung mạo LTX 1- 3. Theo trích đoạn của Trọng sắc này thì “dung mạo LTX của Chúa Cha chính là Đức Giêsu Kitô và LTX là cầu nối kết Thiên Chúa với con người, khi mở lòng chúng ta hướng về niềm hy vọng được yêu thương luôn mãi, bất chấp tội lỗi của chúng ta.”.CUỘC RƯỚC VÀ NGHI THỨC MỞ CỬA NĂM THÁNH


Thông thường vào những buổi lễ lớn, vị chủ sự và thường đi sau, nhưng hôm nay đoàn rước lại đặc biệt khác: ngay sau thánh giá nến cao và thầy phó tế cung nghinh sách Tin mừng, dẫn đầu cuộc rước là ĐGM, rồi đến Linh mục đoàn, phó tế, chủng sinh, nam nữ tu sĩ và giáo dân đi sau cùng. Cuộc rước này biểu thị cho cuộc lữ hành của Hội thánh, và là điểm thực hành có một ý nghĩa đặc biệt đặc biệt trong Năm Thánh, vì nó tượng trưng cho cuộc đời của mỗi người nơi trần thế. Cuộc rước cũng nhắc nhở cho người tín hữu biết “LTX là mục tiêu phải đạt tới và cần phải tự hiến, hy sinh.”


Đoàn rước dừng lại trước cửa chính Nhà thờ. Tại tiền đường này, ĐGM làm nghi thức mở cửa Năm Thánh: Sau khi xướng lời Thánh vịnh 118, 19 “Hãy mở cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa”, ĐGM mở cửa chính nhà thờ Chính Toà – tượng trưng cho cánh cửa Năm Thánh của giáo phận được mở ra. Khi cửa đã mở, ĐGM nói: “Đây là cổng Nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng và nhận lãnh LTX và ơn tha thứ.”


Kế đến, ĐGM nhận sách Tin mừng từ thầy phó tế rồi giương lên cao trong khi cộng đoàn hát lời đối ca “Chúa phán: Tôi là cửa, ai qua Tôi mà vào, sẽ được cứu độ. Người ấy sẽ ra vào và tìm thấy đồng cỏ.”
Hát đối ca xong, đoàn rước tiến lên bàn thờ. Chính ĐGM chủ tế cung nghinh sách Tin Mừng từ tiền đường đặt lên Bàn thờ, rồi xông hương và hôn Bàn Thờ.NHẮC LẠI BÍ TÍCH RỬA TỘI VÀ LẶP LẠI LỜI HỨA


Sau khi đoàn rước đã ổn định vị trí trong nhà thờ, ĐGM làm phép nước và rảy trên cộng đoàn. Đây chính là nghi thức nhắc lại Bí Tích Rửa Tội - Bí tích cửa ngõ qua đó người ta được gia nhập cộng đoàn Giáo hội – và lặp lại lời hứa khi nhận lãnh Bí tích này.THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH


Thánh lễ tiếp diễn như bình thường. Phụng vụ hôm nay trùng với Chúa Nhật III Mùa Vọng nên trong bài giảng, mượn tâm tình hân hoan chuẩn bị đón chờ Con Thiên Chúa Giáng Sinh của các bài đọc, cùng với tâm tình mừng vui của ngày lễ mở cánh cửa khai mạc Năm Thánh tại giáo phận nhà, ĐGM đã dùng ba động từ “chiêm ngắm, đón nhận và làm chứng” để chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của niềm vui sâu lắng.


Trước tiên, cần chiêm ngưỡng LTX của Chúa: Hãy mở rộng cánh cửa và tiến vào chiễm ngưỡng Chúa. Hạn từ này mời gọi ta đắm chìm và ngất ngây chiêm ngưỡng LTX Chúa trải qua từ đời nọ đến đời kia.Khi chiêm ngưỡng LTX Chúa, giúp nhận ra Dung mạo của LTX Chúa giữa dòng đời thể hiện rõ nét nơi Đức Giêsu Kitô. Vì thế hãy hân hoan đón nhận LTX của Chúa nơi Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.Một khi chiêm ngưỡng và đón nhận LTX của Thiên Chúa rồi, hãy trở thành chứng nhân của LTX và không ngừng đặt câu hỏi “Tôi phải làm gì?” như bài Tin Mừng hôm nay mời gọi. Tôi phải làm gì để đáp lại LTX của Thiên Chúa dành cho tôi suốt cả cuộc đời?


Sau phần hiệp lễ, Cha Tổng Đại Diện thông báo cho cộng đoàn biết những nhà thờ trong giáo phận và nơi mà ĐGM đã chỉ định mở ra Cửa LTX để lãnh ơn Toàn Xá trong Năm Thánh này là: Nhà thờ Giáo xứ Long Hương, Chính Toà, Hiệp Đức, Thanh Xuân, Võ Đắc và Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.


Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, ĐGM mời gọi cộng đoàn hướng tâm trí về Đức Maria Mẹ Thiên Chúa – Bổn Mạng của giáo phận, Mẹ của LTX - hát vang lời ca khen Mẹ; nguyện xin ánh mắt xót thương của Mẹ dõi theo bước chân mỗi người trong suốt Năm Thánh này.


Thánh lễ kết thúc lúc 17 giờ 45’, mọi người chia tay nhau, ra đi trong tâm tình ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa vì niềm vui được nhận.

PhanThiet-NamThanh-05.jpg

 

Xuân An WGP Phan Thiết