Dân Chúa Âu Châu

gregory the-greatThánh Grêgôriô Cả (540?--604)

"Không thể nào tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra trong thời Trung Cổ - thật lộn xộn, vô trật tự - nếu không có triều đại giáo hoàng; và nói về giáo hoàng của thời trung cổ, vị cha chung đích thực là Ðức Grêgôriô Cả." (Một sử gia Anh Giáo)
Lược sử
Trong cuộc đời Thánh Grêgôriô Cả, sự nghiệp sau nổi tiếng hơn sự nghiệp trước.
Ngài thẳng tính và kiên quyết.. Ngài rất lưu tâm đến việc trở lại của nước Anh nên đã sai 40 đan sĩ của ngài đến hoạt động ở đây.
Ngài nói về nhiệm vụ và đặc tính của môt giám mục. Trong các bài giảng thực tế của ngài, Thánh Grêgôriô có tài áp dụng phúc âm hàng ngày vào nhu cầu đời sống của giáo dân. Được gọi là "Cả".
Suy niệm 1: Nổi tiếng
Trong cuộc đời Thánh Grêgôriô Cả, sự nghiệp sau nổi tiếng hơn sự nghiệp trước.
Ngài là trưởng thánh bộ Rôma trước khi 30 tuổi. Năm năm sau đó, ngài từ chức, sáng lập sáu đan viện trên các phần đất của ngài ở Sicilia và chính ngài là một tu sĩ dòng Biển Đức (Benedictine) ở Rôma. Sau khi thụ phong linh mục, ngài là một trong bảy phó tế của đức giáo hoàng, và ngài còn giữ chức vụ sứ thần tòa thánh ở Constantinople, Đông Phương. Sau đó ngài được gọi về làm đan viện trưởng, và vào lúc 50 tuổi, ngài được chọn làm giáo hoàng bởi hàng giáo sĩ và giáo dân Rôma.
Ngoài những chức vụ nổi bật, Ngài còn nổi tiếng vì những cải cách phụng vụ, và củng cố sự tôn trọng học thuyết. Người ta đang tranh luận xem có phải chính ngài là người chịu trách nhiệm phần lớn nhạc bình ca (Gregorian) hay không.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hết mình phục vụ Chúa và tha nhân ở đời này để được vinh quang đời sau.
Suy niệm 2: Thẳng tính và kiên quyết
Thánh Grêgôriô thẳng tính và kiên quyết.
Ngài cách chức các linh mục bất xứng, cấm không được lấy tiền khi phục vụ, và ngài lấy tất cả quỹ riêng của đức giáo hoàng để chuộc các tù nhân bị phe Lombard bắt, săn sóc những người Do Thái bị bách hại và các nạn nhân của nạn dịch tễ cũng như nạn đói kém.
Vì thẳng tính và kiên quyết, ngài sống trong giai đoạn luôn luôn có bất hòa vì sự xâm lăng của phe Lombard và vì những tương giao khó khăn với Giáo Hội Đông Phương. Khi Rôma bị tấn công, chính ngài là người đến chất vấn vua Lombard.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dũng cảm sống thẳng tính và kiên quyết để diệt trừ điều xấu, dầu phải bị chống đối.
Suy niệm 3: Lưu tâm
Ngài rất lưu tâm đến việc trở lại của nước Anh.
Nên khi được gọi về làm đan viện trưởng, ngài đã sai 40 đan sĩ của ngài đến hoạt động ở đây.
Một sử gia Anh Giáo đã viết: "Không thể nào tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra trong thời Trung Cổ--thật lộn xộn, vô trật tự--nếu không có triều đại giáo hoàng; và nói về giáo hoàng của thời trung cổ, vị cha chung đích thực là Đức Grêgôriô Cả."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chờ đợi được người lưu tâm nhưng luôn lưu tâm đến người.
Suy niệm 4: Giám mục
Đức Grêgôriô Cả nói về nhiệm vụ và đặc tính của môt giám mục.
Trong một cuốn sách của ngài với nhan đề "Cách Chăm Sóc Mục Vụ", nói về nhiệm vụ và đặc tính của môt giám mục. Và cuốn sách này đã được đọc trong bao thế kỷ sau khi ngài chết. Ngài diễn tả vị giám mục chính yếu như một y sĩ mà nhiệm vụ chính là rao giảng và duy trì kỷ luật.
Hình ảnh của một vị y sĩ chữa trị bệnh thân xác với các lời chỉ bảo cũng như cách thức điều trị rất nghiêm túc đối với bệnh nhân đã được chẩn đoán chính xác thật rất gần với vị lương y tinh thần tối cao trong địa phương là giám mục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị giám mục chu toàn nhiệm vụ theo đặc tính căn bản của mình.
Suy niệm 5: Bài giảng
Trong các bài giảng thực tế của ngài, Thánh Grêgôriô có tài áp dụng phúc âm hàng ngày vào nhu cầu đời sống của giáo dân.
Giảng lễ là giúp người dự lễ sống đạo, dựa vào lời Chúa đặc biệt trong phúc âm hàng ngày. Biết thế nên ngài chú trọng đến khía cạnh thực tế: người nghe để sống chứ không phải để thưởng thức, và kiếp sống của người giáo dân thường bị chi phối bởi các nhu cầu thực tiễn chứ không cao xa với phần lý thuyết nặng nề và trừu tượng.
Chính vì thế trong một bài giảng về chủ đề từ bỏ, ngài không lý luận dông dài mà đưa ra bài học cụ thể và vắn gọn: "Nói cho cùng có lẽ không khó để người ta từ bỏ của cải, nhưng chắc chắn là thật khó để từ bỏ chính mình. Khước từ những gì mình có là chuyện nhỏ; nhưng khước từ cái tôi của mình, đó mới thật đáng kể".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị có trách nhiệm chia sẻ Lời Chúa mỗi ngày ghi nhận và sống theo bài học thánh nhân để lại.
Suy niệm 6: Cả
Thánh Grêgôriô cũng được gọi là "Cả".
Vì ngài được nâng lên một vị trí ngang hàng với Thánh Augustine, Thánh Ambrôsiô và Thánh Giêrôme như một trong bốn vị tiến sĩ nòng cốt của Giáo Hội Tây Phương.
Đồng thời ngài thích là một đan sĩ, nhưng ngài sẵn sàng phục vụ Giáo Hội trong các phương cách khác khi được yêu cầu. Ngài đã hy sinh những sở thích của ngài trong nhiều phương cách, nhất là khi làm Giám Mục Rôma (Giáo Hoàng). Một khi được kêu gọi để phục vụ công ích, ngài đã dùng hết khả năng để chu toàn nhiệm vụ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu không mong được gọi là Cả, nhưng cũng biết dùng hết khả năng để chu toàn nhiệm vụ, mỗi khi được kêu gọi để phục vụ công ích.
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ