Dân Chúa Âu Châu

LouisesavoyChân Phước Louise ở Savoy (1461-1503)

Louise là em của vua Louis IX nước Pháp, và kết hôn với Thái Tử xứ Chalon. Trong cung điện của họ, không có sự xa hoa phung phí. Ðôi vợ chồng này còn thuyết phục các tiểu thư, hoàng tử của triều đình sống sát với Phúc Âm hơn.
Lược sử
Vào ngày 28 tháng Mười Hai, ngày lễ các Thánh Anh Hài, một bé gái được sinh trong gia đình Công Tước ở Savoy và là em của vua Louis IX nước Pháp. Em bé được đặt tên là Louise, để nói lên sự ngây thơ và thánh thiện của em.
Khi còn trẻ Louise đã yêu quý sự cầu nguyện và cô độc. Trong các ngày lễ kính Đức Mẹ, cô thường ăn chay, chỉ có bánh mì và nước lạnh.
Do sự dàn xếp của người chú, Louise kết hôn với Thái Tử xứ Chalon, một thanh niên đức hạnh biết quý trọng nếp sống thanh bạch của Louise.
Vào năm 27 tuổi, Louise trở thành người góa bụa và sau đó bà lui về một đời sống đơn giản để cho phép bà tận tụy trong công việc bác ái và ăn chay đền tội. Vì không có con, bà gia nhập Dòng Thánh Clara Nghèo Hèn ở Orbe. Trong thời gian ấy, bà chứng tỏ là một gương mẫu xứng đáng của sự khiêm tốn và vâng phục. Sau một cơn trọng bệnh, bà từ trần ngày 24 tháng Bảy 1503, khi mới 42 tuổi. Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XVI đã phong chân phước cho bà vào năm 1839.
Suy niệm 1:. Tên
Em bé được đặt tên là Louise, để nói lên sự ngây thơ và thánh thiện của em.
Kinh Thánh cũng để lại cho chúng ta nhiều trường hợp điển hình về việc danh xưng thường gắn liền với ý nghĩa và sứ mạng của đời người. Môsê với nghĩa cứu vớt chẳng những nói lên sự kiện được công chúa Ai Cập cứu vớt lên khỏi nước (Xh 2,10), mà còn tiên báo sứ mạng của Môsê sẽ cứu dân Ítraen ra khỏi đất nô lệ của Pharaô (Xh 3,10). Gioan có tên là Tiền Hô và Tẩy Giả vì ngài sống sứ vụ dọn đường và làm phép rửa (Ga 1,23.28).
Tên Louise muốn nói lên sự ngây thơ và thánh thiện của ngài vốn được bày tỏ trong cuộc đời yêu thích cô độc dể dễ cầu nguyện, rồi ăn chay hãm mình đặc biệt trong cách ăn mặc dầu ở địa vị cao sang. Rồi khi góa bụa thì gia tăng việc bác ái và và ăn chay đền tội. Nhất là khi bà gia nhập Dòng Thánh Clara Nghèo Hèn ở Orbe, thì chứng tỏ là một gương mẫu xứng đáng của sự khiêm tốn và vâng phục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống đúng và xứng với danh xưng Kitô hữu của mình.
Suy niệm 2: Cô độc
Khi còn trẻ Louise đã yêu quý sự cầu nguyện và cô độc.
Ngoài phương cách cầu nguyện mang tính cộng đồng, việc cầu nguyện riêng thường cần đến sự yên lặng nhất là về mặt nội tâm, nên yếu tố cô độc cũng rất cần thiết.
Các trẻ ở Phatima và Lộ Đức hưởng được đặc ân đức Maria hiện ra cũng thường dành thì giờ cô tịch ngoài đồng vắng dịp chăn chiên chăn cừu để cầu nguyện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tạo cho mình bầu khí thinh lặng nội tâm để có thể cầu nguyện mọi nơi và mọi lúc.
Suy niệm 3: Đức Mẹ
Trong các ngày lễ kính Đức Mẹ, Louise thường ăn chay, chỉ có bánh mì và nước lạnh.
Mặc dù bề ngoài, cô cũng mặc các y phục đắt tiền và đeo nữ trang quý báu phù hợp với địa vị của cô, nhưng bên trong lớp nhung lụa đó là chiếc áo nhặm để nhắc nhở với cô rằng: linh hồn là điều cần được chăm sóc hơn cả.
Cách thức kín đáo bày tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ của ngài quả đẹp lòng Mẹ vì rất đúng ý Chúa đã dạy bảo: "Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh (Mt 6,16-18).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống thật với mình và với Chúa, chứ đừng sống giả hình bên ngoài vì người đời.
Suy niệm 4: Kết hôn
Do sự dàn xếp của người chú, Louise kết hôn với Thái Tử xứ Chalon, một thanh niên đức hạnh biết quý trọng nếp sống thanh bạch của Louise.
Một thiếu nữ thánh thiện được lập gia đình với một người chồng đức hạnh, để rồi cả hai đồng lòng cùng giúp nhau trau dồi nếp sống đạo đức, thật quý hóa dường nào!
Trong cung điện của họ, không có những xa hoa phung phí. Đôi vợ chồng này còn thuyết phục các tiểu thư, hoàng tử của triều đình sống sát với Phúc Âm hơn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bậc vợ chồng luôn biết hợp lòng quan tâm đến việc chăm sóc linh hồn mình và cả tha nhân nữa.
Suy niệm 5: Góa bụa
Vào năm 27 tuổi, Louise trở thành người góa bụa.
Với tư cách là vợ của một thái tử, ngài phải sống đúng địa vị mình để giữ thanh danh cho chồng, đặc biệt trong cách trang phục, dầu ngài vẫn mặc áo nhặm bên trong, để nhắc nhở đến tầm quan trọng ưu việt của sự sống phần hồn của địa vị làm con Thiên Chúa.
Nhưng sau khi chồng mất để trở thành người góa bụa, ngài không còn bị ràng buộc bởi chức vị thế trần của cung điện nữa, ngài lui về một đời sống đơn giản, đặc biệt trong cách ăn mặc. Đồng thời ngài được phép sử dụng thì giờ nhiều hơn để tận tụy trong công việc bác ái và ăn chay đền tội. Vì không còn chồng và cũng chẳng có con, ngài an tâm gia nhập Dòng Thánh Clara Nghèo Hèn ở Orbe.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các góa phụ cũng biết dành thời gian còn lại để hết mình phụng thờ Chúa và phục vụ tha nhân như Thánh nữ Louise hay bà Giuđích (Gđt 8,8) hoặc như bà Linh Dương (Cv 9,36).
Suy niệm 6: Gương mẫu
Louise chứng tỏ là một gương mẫu xứng đáng của sự khiêm tốn và vâng phục.
Xuất thân từ cung điện với địa vị vợ của một thái tử, ngài vào dòng và bằng lòng sống khiêm tốn như các chị em khác trong mọi sự. Ngài không nhận một sự ưu đãi hoặc một sự kính nể nào khác, mà vui lòng được đối xử như mọi nữ tu khác trong dòng.
Lòng khiêm tốn này được thể hiện đậm nét trong việc ngài hết lòng vâng phục mọi lệnh truyền cũng như các sắp đặt của bề trên với bất cứ công tác gì dầu hèn kém nhất. Là người vợ của thái tử vốn được kính trọng và thường xuyên sai khiến người thuộc quyền, nay ngài phải vâng lời trong từng chi tiết. Vì thế ngài đã trở thành mẫu gương cho cộng đoàn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết luôn hư vô hóa mình để dễ sống được đức khiêm tốn và vâng lời.
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ