Dân Chúa Âu Châu


KunigundeThánh Kunigunde (1224-1292)

Hoàng Hậu Kunigunde cùng chồng thề giữ mình đồng trinh. Lúc còn làm hoàng hậu, Kunigunde chăm sóc các cô em và dành nhiều thời giờ để đi thăm bệnh nhân. Sau khi nhà vua qua đời, hoàng hậu sống cuộc đời đơn sơ của một nữ tu dòng Thánh Clara.

Lược sử

Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về quê hương Ba Lan vào tháng Sáu năm 1999, ngài đã thể hiện giấc mơ phong thánh cho Kunigunde, một công chúa người Ba Lan.
Kunigunde, hay còn gọi là Kinga, sinh trong thế kỷ 13 ở Hung Gia Lợi và thuộc về một hoàng tộc không những nổi tiếng về thế lực chính trị mà còn có nhiều phụ nữ thánh thiện.
Khi mới 15 tuổi, Kunigunde đã hứa hôn với một thanh niên mà sau này là Vua Boleslaus của Ba Lan. Khi kết hôn, trước mặt vị giám mục, cả hai đều thề giữ mình đồng trinh và họ đã trung thành với lời thề ấy trong 40 năm hôn nhân.
Trong thời gian đó, Hoàng Hậu Kunigunde chăm sóc các cô em.
Khi Vua Boleslaus từ trần năm 1279, dân chúng thúc giục Hoàng Hậu Kunigunde lên nắm quyền cai trị, nhưng ngài ao ước tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Ngài từ trần ngày 24 tháng Bảy 1292 khi 58 tuổi. Nhiều phép lạ đã xảy ra tại ngôi mộ của ngài.Vào năm 1715, Đức Giáo Hoàng Clêmentê XI đặt ngài làm quan thầy đặc biệt của người Ba Lan và người Lithuania.

Suy niệm 1: Quê hương

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về quê hương Ba Lan.

Vẫn biết ai ai cũng mong muốn được sống tại quê nhà, như lời cổ nhân: Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn. Nhưng ngày nay trên thế giới không thiếu những người sống xa quê hương vì nhiều lý do khác nhau. Riêng ngài thì vì lý do chức vụ lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo vốn đặt trung tâm tại Rôma nước Ý, nên ngài phải rời xứ sở để về sống tại đó.
Với tâm trạng xa quê hương, ngài cũng rất đồng cảm với số đông người đang sống trong cảnh ngộ vì lý do di dân. Vì thế trong dịp kỷ niệm 100 năm Thánh Nữ Maria Gôretti qua đời, Ngài phát biểu: Trong những ngày mới đây, Qui ước Quốc tế về sự Bảo vệ những Quyền của tất cả mọi người di dân lao động và Gia đình họ, được Liên Hiệp Quốc chấp thuận năm 1990, đã có hiệu lực. Khí cụ luật pháp này là điềm báo một bước tiến quan trọng, bởi vì nó xem người di dân như là một con người kết hợp với gia đình mình. Đang khi tôi rất hài lòng bày tỏ đối với thành quả pháp lý này, tôi hy vọng rằng các quốc gia sẽ có lòng gắn bó sâu rộng hơn, sẽ tăng cường tính hiệu nghiệm của nó, ngõ hầu với sự chấp nhận những điều khoản tương tự và sự hợp tác kiên trì quốc tế, hiện tượng di dân phức tạp có thể phát triển trong luật pháp và sự tôn trọng những con người và những gia đình.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đang sống tại thế nhưng luôn tìm hướng về quê hương đích thực trên trời.

Suy niệm 2: Giấc mơ

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thể hiện giấc mơ phong thánh cho Kunigunde, một công chúa người Ba Lan.
Đời người không thiếu những giấc mơ và những lần mơ, đặc biệt khi xa xứ mà nay có cơ hội trở về quê hương dấu yêu. Nếu đã có dịp đó, thử nhớ lại xem chúng ta đã có những giấc mơ gì? Hoặc có cơ may sắp đến, thử nghĩ xem ta sẽ mơ ước những gì? Riêng ngài là người thánh thiện và là "tôi tớ của các tôi tớ", nên ngài chỉ nghĩ đến tha nhân và đến việc phong thánh.
Một người đồng hương Ba Lan được ngài nghĩ đến việc phong thánh, đó là công chúa và cũng là hoàng hậu Kunigunde. Vì sao thế? Vì tiến trình phong thánh cho Thánh Nữ đã bị đình trệ trong nhiều năm vì điều kiện chính trị. Cùng cử mừng biến cố quan trọng này với đức giáo hoàng là nửa triệu người dân Ba Lan trong một cánh đồng ở ngoại ô thành phố Stary Sacz.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống vị tha bằng cách nghĩ tốt và nói tốt cho người.

Suy niệm 3: Nổi tiếng

Kunigunde thuộc về một hoàng tộc nổi tiếng.

Sự nổi tiếng của hoàng tộc này không những về thế lực chính trị mà còn có nhiều phụ nữ thánh thiện. Những người dì của Kunigunde gồm Thánh Elizabeth ở Hung Gia Lợi, Thánh Hedwig và Chân Phước Agnes ở Prague; cũng được kể trong vòng bà con là Thánh Margaret dòng Đa Minh và Chân Phước Yolande.
Chính bản thân ngài cũng đóng góp vào sự nổi tiếng này, khi ngài cũng là thánh nhân bằng một cuộc sống thánh thiện, được biểu hiện đậm nét trong tinh thần tận hiến cho Chúa. Bước vào đời sống hôn nhân, ngài cũng được sự đồng tình của chồng để cùng thề giữ mình đồng trinh và họ đã trung thành với lời thề ấy trong 40 năm hôn nhân.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nỗ lực làm vinh danh Chúa và không làm gì để đánh mất thanh danh của Giáo Hội.

Suy niệm 4:. Kết hôn

Khi kết hôn, trước mặt vị giám mục, cả hai đều thề giữ mình đồng trinh.

Hứa hôn là một thủ tục pháp lý dẫn đến hôn nhân, thế nhưng trong thực tế vẫn xảy ra trường hợp không đi đến cùng đích. Riêng Kunigunde thì không như thế, chắc hẳn không phải vì chàng thanh niên làm chồng ngài sau này là Vua Boleslaus của Ba Lan, nghĩa là ngài sẽ được làm hoàng hậu, nhưng tất cả chỉ vì ngài vốn thánh thiện đạo đức.
Sự thánh thiện của ngài được thấy rõ qua việc ngài có chí nguyện tận hiến cho Chúa. Trong đời sống hôn nhân, ngài vẫn giữ mình đồng trinh cùng với chồng. Khi làm hoàng hậu, ngài cũng chỉ chuyên lo phúc lợi cho dân qua các việc làm bác ái. Và nhất là khi Vua Boleslaus từ trần năm 1279, dân chúng thúc giục ngài lên nắm quyền cai trị, nhưng ngài từ chối và chọn sống đời nữ tu trong tu viện chính ngài thiết lập.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con các bậc hôn nhân không chủ yếu giữ đức đồng trinh nhưng phải giữ đức khiết tịnh, nhờ cuộc sống thánh thiện.

Suy niệm 5: Hoàng Hậu

Hoàng Hậu Kunigunde chăm sóc các cô em.

Với tư cách là Đệ Nhất Phu Nhân của Ba Lan nhưng là vị Hoàng Hậu thánh thiện, ngài lo lắng đến phúc lợi của người dân và các nhu cầu đặc biệt của họ.
Một cách cụ thể, ngài chăm sóc các cô em và dành nhiều thời giờ để đi thăm bệnh nhân. Ngài cho xây nhiều nhà thờ và bệnh viện cũng như chuộc người Công Giáo khỏi tay người Thổ Nhĩ Kỳ.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các nhà cầm quyền sử dụng chức vụ của mình để nhắm đến lợi ích của người dân hơn là của chính gia đình mình.

Suy niệm 6: Tận hiến

Kunigunde ao ước tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa.

Tâm tình muốn tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa của ngài không biết phát sinh từ lúc nào, nhưng đã được bày tỏ rõ ràng trong dịp kết hôn. Với sự đồng thuận của chồng, trước mặt vị giám mục, cả hai đều thề giữ mình đồng trinh và họ đã trung thành với lời thề ấy trong 40 năm hôn nhân.
Do đó, sau khi chồng mất, ngài rời ngai vị, và trong 13 năm, ngài sống cuộc đời đơn sơ của một nữ tu dòng Thánh Clara Nghèo Hèn, sống trong tu viện mà chính tay ngài đã thiết lập ở Stary Sacz. Sau đó, ngài được chọn làm bề trên, và đã cai quản dòng với sự khôn ngoan và bác ái.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống suốt đời lời thề thuộc về Chúa và từ bỏ ma quỷ trong dịp được Rửa Tội.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ