Dân Chúa Âu Châu

Angelina marscianoChân Phước Angeline ở Marsciano (1374-1435)

Chân Phước Angeline ở Marsciano tận tụy trong việc chăm sóc người đau yếu, người nghèo, người goá phụ và trẻ mồ côi.
Lược sử
Chân Phước Angeline là người sáng lập cộng đoàn nữ tu Phanxicô đầu tiên, nếu không kể dòng Thánh Clara Khó Nghèo.
Angeline là con của Công Tước xứ Marsciano. Khi 12 tuổi, ngài đã mồ côi mẹ. Ba năm sau, người thiếu nữ này thề giữ mình đồng trinh trọn đời. Tuy nhiên, cùng năm ấy, ngài vâng lời cha mà kết hôn với Công Tước xứ Civitella. Chồng ngài đồng ý tôn trọng lời thề của ngài.
Khi ông chồng từ trần vào hai năm sau, Angeline gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục. Khi cộng đoàn của Angeline thu hút nhiều phụ nữ trẻ tuổi khác, thì một số người đã lên án ngài về tội phá hoại ơn gọi gia đình. Angeline từ trần ngày 14 tháng Bảy 1435 và được phong chân phước năm 1825.
Suy niệm 1: Sáng lập
Chân Phước Angeline là người sáng lập cộng đoàn nữ tu Phanxicô đầu tiên, nếu không kể dòng Thánh Clara Khó Nghèo.
Dầu có chí nguyện sống đời độc thân để giữ đức đồng trinh đến trọn đời, nhưng ngài phải vâng lời cha mẹ để lập gia đình với Công Tước xứ Civitella. Thế rồi với cơ hội chồng mất, ngài tiếp tục theo đuổi chí hướng độc thân trước đây bằng việc gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục.
Cùng với một số đồng bạn, ngài đã đến Foligno, là nơi cộng đoàn Dòng Ba của ngài được đức giáo hoàng chấp thuận vào năm 1397. Sự chuẩn y pháp lý này đã xem ngài là người sáng lập cộng đoàn nữ tu Phanxicô đầu tiên. Sau đó không lâu, ngài đã thành lập thêm 15 cộng đoàn tương tự cho các phụ nữ ở các thành phố trong nước Ý.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con bền bĩ duy trì các chí nguyện tốt lành, với xác tín sau thời gian cản trở có thể tiếp tục được thực hiện.
Suy niệm 2: Khó Nghèo
Chân Phước Angeline là người sáng lập cộng đoàn nữ tu Phanxicô đầu tiên, nếu không kể dòng Thánh Clara Khó Nghèo.
Dòng Thánh Clara Khó Nghèo ñược thành lập vào thế kỷ XIII. Các nữ tu trong dòng tận tụy trong việc cầu nguyện, chăm sóc bệnh nhân và thi hành việc bác ái cho người nghèo và người bị ruồng bỏ. Họ sống theo một quy luật khắc khổ hơn bất cứ nữ tu hội nào khác trong thời ấy, và tuyệt đối khó nghèo, cả về phương diện cá nhân cũng như cộng đoàn.
Còn cộng đoàn Dòng Ba của Chân Phước Angeline cũng cùng một linh đạo khó nghèo như Thánh Phanxicô Assisi và Thánh nữ Clara, nhưng có sau vì được đức giáo hoàng chấp thuận vào năm 1397. Các phụ nữ thiện nguyện này cũng sống khó nghèo và tận tụy trong việc chăm sóc người đau yếu, người nghèo, người góa phụ và trẻ mồ côi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nghiền ngẫm và sống câu nói của thánh nữ Clara: "Họ nói chúng tôi quá nghèo khổ, nhưng một tâm hồn có được Thiên Chúa vĩnh cửu thì có thực sự nghèo hay không?"
Suy niệm 3: Đồng trinh
Angeline thề giữ mình đồng trinh trọn đời.
Dịp kết thúc việc cử hành 100 năm Thánh nữ Maria Goretti qua đời, Đức Gioan Phaolô II đã phát biểu: Sự thanh sạch trong lòng, như mọi nhân Đức, đòi hỏi tập luyện hằng ngày ý muốn và kỷ luật kiên trì nội tâm. Hơn bao giờ hết nó đòi hỏi sự siêng năng chạy tới Chúa trong kinh nguyện. Nhiều bận rộn và tốc độ gia tăng của cuộc sống đôi khi gây khó khăn đến việc nuôi dưỡng chiều kích thiêng liêng quan trọng này.
Chí nguyện lành thánh này của Angeline gặp một trở ngại lớn khi phải vâng lời cha mẹ đi vào đời sống gia đình. Nhưng ngài đã vượt qua nhờ siêng năng chạy tới Chúa trong kinh nguyện, để rồi chồng ngài đồng ý tôn trọng lời thề của ngài. Và khi chồng mất, ngài lại có điều kiện dễ dàng hơn để sống lời thề ấy khi gia nhập vào dòng Phanxicô Thế Tục, và nhất là khi sáng lập cộng đoàn nữ tu Phanxicô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng như những người trưởng thành và giới trẻ biết khám phá giá trị và tầm quan trọng của Đức trinh khiết để xây dựng nền văn minh tình thương.
Suy niệm 4: Vâng lời
Angeline vâng lời cha mà kết hôn với Công Tước xứ Civitella.
Ngài đã phải trải qua một cuộc chiến nội tâm gay cấn. Một đàng ngài đã thề giữ mình đồng trinh trọn đời khi bước vào tuổi 15 sau khi mồ côi mẹ. Dầu đây chỉ là một lời thề tự nguyện không mang tính pháp lý, nhưng cũng rất chính đáng và tốt lành.
Đàng khác đòi buộc của thân phụ ngài cũng thật chính đáng, vì đó là trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái khi đến tuổi thành hôn và không sống trong bậc tu trì. Cuối cùng ngài đã chọn vâng theo ý cha như một cách báo hiếu, vì lời thề không hợp pháp thì có thể tự tháo gỡ được. Tinh thần vâng lời này đã được Chúa phúc đáp, bằng việc cho ngài gặp một người chồng đồng ý tôn trọng lời thề của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thấy được giá trị của việc vâng lời những gì hợp pháp trong các điều trái ý riêng mình.
Suy niệm 5: Kết hôn
Angeline vâng lời cha mà kết hôn với Công Tước xứ Civitella.
Các linh mục và tu sĩ nam nữ không thể là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa, nếu họ coi thường ơn gọi gia đình. Chân Phước Angeline tôn trọng hôn nhân, nhưng cảm thấy được mời gọi theo một đường lối khác để sống Phúc Âm. Sự lựa chọn của ngài là hy sinh đời sống trong một phương cách độc đáo.
Thật nhiệm mầu thay! Khi Angeline chấp nhận đánh mất chính mình, để rồi bằng lòng không có gì cả ở đời này ngay cả quyền quyết định về chí nguyện tốt lành của mình, thì ngài lại được Chúa và có Chúa, nghĩa là được và có tất cả, vì Chúa vốn là tất cả ở đời này và đời sau. Thật thế Chúa cho chồng ngài đồng tình để ngài giữ lời thề đồng trinh và sau hai năm chồng lại chết để từ đó ngài an tâm sống trọn vẹn lời thề ấy.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu đang sống trong ơn gọi độc thân hay gia đình đều phải luôn nỗ lực được Chúa và có Chúa.
Suy niệm 6: Lên án
Một số người đã lên án Angeline về tội phá hoại ơn gọi gia đình.
Đời sống thánh thiện và công tác phục vụ người nghèo của cộng đoàn đã phát sinh hiệu quả là thu hút nhiều phụ nữ trẻ tuổi khác không lập gia đình mà đến xin gia nhập vào cộng đoàn tu trì này càng ngày càng đông đảo, đến mức ngài đã thành lập thêm 15 cộng đoàn tương tự cho các phụ nữ ở các thành phố trong nước Ý. Do đó có số người đã lên tiếng cáo buộc ngài về tội phá hoại ơn gọi gia đình.
Truyền thuyết kể rằng: khi phải trình diện vua xứ Naples để trả lời về sự cáo buộc ấy, ngài lấy chiếc áo khoác đang mặc mà bọc lấy mớ than cháy nóng. Khi ngài tuyên bố là mình vô tội và để chứng minh điều ấy, ngài mở áo khoác ra cho thấy mớ than nóng bỏng kia không gây thiệt hại gì cho ngài, và nhà vua đã bỏ qua vụ kiện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con an tâm sống hết mình cho Chúa vì Chúa luôn can thiệp đúng lúc.
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ