Dân Chúa Âu Châu

Henry 2Thánh Henry II (972-1024)

Rất bận rộn, nhưng Hoàng Ðế Henry vẫn dành thời giờ cho Thiên Chúa trong sự suy niệm và sinh hoạt đạo đức.

Lược sử

Thánh Henry thuộc dòng dõi nhà vua mà cha là Công Tước xứ Bavaria, mẹ là công chúa xứ Burgundy. Ngay từ nhỏ, ngài được sự dạy bảo kỹ lưỡng của Thánh Wolfgang, là Giám Mục của Ratisbon. Năm 995, ngài kế vị cha làm Công Tước xứ Bavaria và năm 1002, sau khi người bác là Vua Otto III từ trần, ngài lên ngôi hoàng đế nước Ðức.
Vua Henry rất để ý đến hạnh phúc của người dân. Ðể bảo vệ công chính, nhiều lần ngài phải dẫn quân đi chiến đấu với các kẻ thù ở trong cũng như ngoài nước. Các chiến thắng không làm ngài tự đắc trở nên vô tâm mà ngài rất độ lượng và khoan hồng với kẻ thù.
Khoảng năm 998, ngài lập gia đình với một phụ nữ thánh thiện là Cunegundes. Sau này bà cũng được tuyên xưng là thánh. Vào năm 1014, cả hai người được ban thưởng cho danh hiệu hoàng đế và hoàng hậu của Thánh Ðế Quốc Rôma. Ðây là một vinh dự lớn lao vì chính Ðức Giáo Hoàng Bênêđích VIII đã đội vương miện cho hai người.
Tuy thừa hưởng tất cả những giầu sang và quyền thế ở trong tay, Hoàng Ðế Henry luôn nhớ đến các chân lý vĩnh cửu và suy niệm trong lòng. Thay vì đi tìm các vinh dự chóng qua của trần thế, ngài để ý đến những công việc làm vinh danh Thiên Chúa, trong đó sự thịnh vượng của Giáo Hội cũng như duy trì kỷ luật trong hàng giáo sĩ là điều ngài lưu tâm. Có lần ngài ao ước được từ chức để sống như một đan sĩ, nhưng theo lời khuyên bảo của đan viện trưởng ở Verdun, ngài đã ở lại ngôi vị.
Trong thời gian trị vì, ngài thành lập rất nhiều đoàn thể đạo đức, xây dựng nhiều cơ sở sinh hoạt tâm linh cũng như các đan viện và nhà thờ mới.
Ngài từ trần năm 1024, khi mới năm mươi hai tuổi và được phong thánh năm 1146.
Suy niệm 1 - Dòng dõi

Thánh Henry thuộc dòng dõi nhà vua.

Cha ngài là Công Tước xứ Bavaria, mẹ là công chúa xứ Burgundy. Năm 995, ngài kế vị cha làm Công Tước xứ Bavaria và năm 1002, sau khi người bác là Vua Otto III từ trần, ngài lên ngôi hoàng đế nước Đức.
Nếu về mặt đời, nhờ ngài thuộc dòng dõi nhà vua nên có điều kiện thuận lợi để lên ngôi hoàng đế nước Đức. Nhưng một điều kiện quan trọng hơn, đó là nhờ ngài khổ luyện bao năm tháng, để có đủ phẩm chất và năng lực xứng với ngai vàng hơn các người khác trong dòng tộc. Dầu vậy, ngài cũng không hề quên rằng ngài cũng đang thuộc một dòng dõi ưu việt hơn, đó là dòng dõi của Thiên Chúa (Cv 17,18-29), vì thế thay vì đi tìm các vinh dự chóng qua của trần thế, ngài luôn để ý đến những công việc làm vinh danh Thiên Chúa, để trở thành một hoàng đế thánh nhân.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con lưu tâm chu toàn bổn phận song hành của một người công dân vừa của trần thế vừa của Nước Trời.

Suy niệm 2 - Nhỏ

Ngay từ nhỏ, Henry được sự dạy bảo kỹ lưỡng của Thánh Wolfgang, là Giám Mục của Ratisbon.
Thật may mắn cho ngài có được bậc phụ huynh có ý thức trách nhiệm giáo dục rất cao. Các đấng đã chẳng những quan tâm dạy dỗ ngài ngay từ lúc ngài còn bé, mà còn ủy thác công tác trọng đại này cho một vị đáng kính và rất đáng tin tưởng, đó là Thánh Wolfgang, là Giám Mục của Ratisbon.
Nhưng phải kể đến một thái độ rất đáng khâm phục được xem như là một mẫu gương cho giới trẻ, đó là tinh thần khiêm tốn học hỏi và chăm ngoan tiếp thu trong cuộc sống thực hành hằng ngày, như một trẻ Samuen ngoan hiền xưa kia, chứ không như hai cậu con trai hư hỏng và ngỗ nghịch Khópni và Pinkhát của tư tế Hêli (1Sm 2,34;3,19).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn là một đệ tử ngoan hiền, để mang lại lợi ích cho bản thân và tha nhân trong tương lai.

Suy niệm 3 - Dân

Vua Henry rất để ý đến hạnh phúc của người dân.

Là một vị hoàng đế đạo đức, với quyền bính trong tay, ngài không đi theo đường hướng cai trị thông thường của các vị lãnh tụ là dùng quyền và uy mà quản cai và thống trị dân, nhưng ngài sống theo lời dạy bảo và gương lành của Chúa để đóng vai của người tôi tớ mà phục vụ dân (Mt 20,25-28).
Chính vì thế ngài không tìm hạnh phúc cho riêng mình, mà chì để ý đến hạnh phúc của người dân, để làm mọi cách cho họ được hạnh phúc. Hay nói đúng hơn ngài xem hạnh phúc của người dân là chính hạnh phúc của mình. Thậm chí ngài đích thân ra chiến trường để bảo vệ cuộc sống an bình và ấm no cho toàn dân nước.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tìm vui trong việc phục vụ chứ đừng chờ mong được phục vụ.

Suy niệm 4:. Công chính

Để bảo vệ công chính, nhiều lần ngài phải dẫn quân đi chiến đấu với các kẻ thù ở trong cũng như ngoài nước.
Là một vị hoàng đế thánh thiện, ngài tìm cách sống mối phúc Chúa hứa ban cho người khao khát trở nên người công chính (Mt 5,6), và do đó ngài rất dị ứng với tình trạng bất công xảy ra không chỉ trong nước mà ở ngoài nước, nên ngài mạnh dạn thực hiện nhiều cuộc chiến với các kẻ thù nghịch.
Đúng ý Chúa và nhờ ơn Chúa, ngài đã giành được nhiều chiến thắng. Nhưng điều đáng lưu ý là các chiến thắng ấy không làm ngài tự đắc trở nên vô tâm không phù hợp với bản chất lành thánh đạo dức vốn phải yêu kẻ thù như lời Chúa dạy, nên ngài đối xử rất độ lượng và khoan hồng với kẻ thù.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết phân định rõ điều xấu và người xấu, để rồi quyết tâm tận diệt sự xấu bằng cách hết mình giúp người xấu trở thành người tốt.

Suy niệm 5 - Hôn nhân

Khoảng năm 998, Henry lập gia đình với một phụ nữ thánh thiện là Cunegundes.
Một người công giáo ở đời không sống ở bậc tu trì thì thông thường phải lập gia đình. Là một vị hoàng đế đạo đức thánh thiện, ngài không theo đuổi các hấp lực khác như một vua đồng tên là Henry VIII ở Anh Quốc đã vì vấn đề hôn nhân mà lập ra Anh Giáo. Ngài cương quyết chọn lấy tiêu chuẩn ưu việt là sự thánh thiện.
Quả thật sau này bà Cunegundes cũng được tuyên xưng là thánh. Vào năm 1014, cả hai người vợ chồng được ban thưởng cho danh hiệu hoàng đế và hoàng hậu của Thánh Đế Quốc Rôma. Đây là một vinh dự lớn lao vì chính Đức Giáo Hoàng Bênêđích VIII đã đội vương miện cho hai người.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp giới trẻ khi bước vào đời sống gia đình luôn biết chọn lấy tiêu chuẩn ưu việt là sự thánh thiện.

Suy niệm 6 - Vinh danh Thiên Chúa

Tuy thừa hưởng tất cả những giầu sang và quyền thế ở trong tay, Hoàng Đế Henry luôn nhớ đến các chân lý vĩnh cửu và suy niệm trong lòng.
Thay vì đi tìm các vinh dự chóng qua của trần thế, ngài để ý đến những công việc làm vinh danh Thiên Chúa, trong đó sự thịnh vượng của Giáo Hội cũng như duy trì kỷ luật trong hàng giáo sĩ là điều ngài lưu tâm.
Có lần ngài ao ước được từ chức để sống như một đan sĩ, nhưng theo lời khuyên bảo của đan viện trưởng ở Verdun, ngài đã ở lại ngôi vị.
Trong thời gian trị vì, ngài thành lập rất nhiều đoàn thể đạo đức, xây dựng nhiều cơ sở sinh hoạt tâm linh cũng như các đan viện và nhà thờ mới. Gương mẫu đời sống của Thánh Henry khiến chúng ta phải nhìn lại sự bận rộn của đời sống chúng ta. Có ai bận rộn bằng một ông vua, nhưng Hoàng Đế Henry vẫn dành thời giờ cho Thiên Chúa trong sự suy niệm và sinh hoạt đạo đức.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con noi gương Thánh Henry, luôn sắp xếp thời giờ để hàng ngày trở về với nguồn sinh lực của chúng con, là Thiên Chúa toàn năng.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ