Dân Chúa Âu Châu

Emmanuel Ruiz n friendsChân Phước Emmanuel Ruiz và Các Bạn (1804-1860)

Tại Syria, cha Emmanuel cùng với bảy tu sĩ dòng Phanxicô và ba giáo dân cương quyết không chối bỏ đức tin để theo Hồi Giáo. Các ngài bị tra tấn dã man trước khi chết vì đạo.

Lược sử

Chúng ta không biết gì nhiều về cuộc đời thơ ấu của Chân Phước Emmanuel Ruiz, nhưng cái chết anh hùng của ngài để bảo vệ đức tin đã được lưu truyền cho hậu thế.
Sinh trong một gia đình thanh bạch, khiêm tốn ở Santander, Tây Ban Nha, ngài là một linh mục dòng Phanxicô và phục vụ trong công cuộc truyền giáo ở Damascus, Syria. Vào lúc ấy, nơi đây có các cuộc nổi loạn chống với Kitô Hữu và đã khiến hàng ngàn người phải thiệt mạng.
Trong số đó có Cha Emmanuel, bề trên tu viện dòng Phanxicô, bảy tu sĩ khác và ba giáo dân. Khi đám người hung bạo bắt được các vị này, các ngài cương quyết không chối bỏ đức tin để theo Hồi Giáo. Họ bị tra tấn dã man trước khi chết vì đạo.Cha Emmanuel, các tu sĩ Phanxicô và ba giáo dân được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong chân phước năm 1926.

Suy niệm 1 - Không biết gì nhiều

Chúng ta không biết gì nhiều về cuộc đời thơ ấu của Chân Phước Emmanuel Ruiz.
Biết nhiều là điều tốt nhưng cũng không tốt bằng biết sâu. Chính vì thế xã hội vẫn thường đánh giá khả năng chuyên môn nhiều hơn, bằng việc tổ chức những môn học chuyên biệt, những ngành nghề chuyên khoa.
Ngay trong lãnh vực y khoa, cũng đào tạo khoa nội, khoa ngoại. Trong khoa nội, lại có tim, phổi, gan, thận...
Biết nhiều lại cần thiết phải đúng, vì nếu sai một li thì xa cả một dặm, nhất là trong phạm vi tôn giáo. Lịch sử Giáo Hội đã ghi đậm những vết trọng thương do các lạc thuyết hoặc ly giáo được khởi xướng bởi các vị kiến thức cao nhưng sai lầm, như một tu sĩ Pelagiô, một linh mục Luther hoặc một giám mục Nestorius.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khiêm tốn chấp nhận thà biết ít, nhưng biết đúng, nhất là hết mình sống điều biết đúng ấy.

Suy niệm 2 - Thơ ấu

Chúng ta không biết gì nhiều về cuộc đời thơ ấu của Chân Phước Emmanuel Ruiz.
Đời người nào cũng có một tuổi thơ. Riêng cuộc đời thơ ấu của Chân Phước Emmanuel Ruiz được trải qua trong một gia đình thanh bạch và khiêm tốn, như thế chắc không có gì nổi bật mà bình thường như bao trẻ khác đáng để được đề cập đến, nên không ai biết được gì nhiều.
Tuy nhiên sự thanh bạch và khiêm tốn của gia đình lại làm nền cho cuộc sống lành thánh và đạo đức của ngài, để khi lớn lên ngài có cơ sở vững chắc để đáp lại lời mời gọi của Chúa để dấn thân vào dòng Phanxicô với chức danh một linh mục truyền giáo và kết thúc bằng cái chết anh hùng nhằm bảo vệ đức tin.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bậc phụ huynh chú tâm chăm sóc tuổi thơ của con cái để qua chúng tạo một tương lai tốt đẹp cho xã hội cũng như cho Giáo Hội.

Suy niệm 3 - Truyền giáo

Chân Phước Emmanuel Ruiz là một linh mục dòng Phanxicô và phục vụ trong công cuộc truyền giáo ở Damascus, Syria.
Là một linh mục dòng Phanxicô, ngài sống thánh bằng việc thực thi đức vâng lời triệt để đối với quy luật nhà dòng được biểu hiện qua ý bề trên. Ngài sẵn sàng lên đường truyền giáo bất chấp hiểm nguy về tính mạng đang chờ đợi, vì nơi đấy có các cuộc nổi loạn chống với Kitô Hữu và đã khiến hàng ngàn người phải thiệt mạng.
Động lực chính yếu giúp ngài, đó là tấm gương chiếu sáng của Đức Giêsu để ngài noi theo. Trong vườn Dầu, Đức Giêsu thấy trước cuộc tử nạn với bao hình thức tra tấn dã man cùng với cái chết thảm khốc trên thập giá, khiến Ngài khiếp sợ đến mức mồ hôi toát ra máu (Lc 22,44) và van xin thoát khỏi, nhưng cuối cùng Ngài vẫn tiến bước vì vâng lời Chúa Cha (Mt 26,39).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống đời chứng nhân truyền giáo bằng việc nghiêm túc vâng giữ luật Chúa và Giáo Hội mọi lúc mọi nơi.

Suy niệm 4 - Chống

Nơi đây có các cuộc nổi loạn chống với Kitô Hữu và đã khiến hàng ngàn người phải thiệt mạng.

Sự chống đối ở địa phương truyền giáo này không chủ yếu bằng các hình thức bút chiến hoặc ngôn từ, mà bằng bạo lực với các cuộc sát hại như một cuộc bắt đạo, khiến hàng ngàn người cương quyết không chối bỏ đức tin để theo Hồi Giáo đều phải thiệt mạng.
Điều này thật dễ hiểu, vì đường lối thực hiện của Hồi Giáo là võ lực. Đối với họ, không bạn thì là thù, mà đã là thù thì họ không khoan nhượng mà phải tiêu diệt, đặc biệt các vị lãnh đạo, trong đó có Cha Emmanuel, bề trên tu viện, vì đánh chủ chiên thì đàn chiên sẽ tan tác (Mt 26,31).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng dùng võ lực mà dùng ái lực để chinh phục người theo đường hướng Chúa dạy là phải yêu kẻ thù nghịch (Mt 5,44).

Suy niệm 5 - Tra tấn

Họ bị tra tấn dã man trước khi chết vì đạo.

Tra tấn với các cực hình dành cho thân xác thường được sử dụng trong lãnh vực xã hội nhằm khảo cung hoặc tra vấn theo các mục đích dân sự hoặc quân sự. Và dĩ nhiên cũng có những quy định hợp pháp không được vượt quá giới hạn.
Từ đó người ta cũng lạm dụng vào lãnh vực tôn giáo với chủ đích đòi buộc thụ nhân phải khước từ niềm tin của mình, để chấp nhận theo tín ngưỡng người hành quyền mong muốn, theo lý của kẻ mạnh luôn thắng dầu đúng hay sai. Do đó xảy ra trường hợp vua Nabucôđônôxô và vua Đarius ra lệnh thay vì thờ vua thì được phép thờ Đức Chúa, khi chứng kiến phép lạ ba trẻ cũng như Đanien được sống an toàn (Đn 3,28-29;6,26-27).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các nhà lãnh đạo đừng lạm dụng chức quyền để hành xử cách bất công đối với người thuộc quyền.

Suy niệm 6 - Chân phước

Cha Emmanuel, các tu sĩ Phanxicô và ba giáo dân được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong chân phước năm 1926.
Trong tiến trình phong thánh, Giáo Hội thường tiến hành công cuộc điều tra và từng bước phong lên các bậc: Tôi Tá Thiên Chúa, Chân Phước, Á Thánh và cuối cùng là Thánh.
Thật ra dưới cái nhìn của Thiên Chúa, tất cả những vị đã qua đời mà được lên thiên đàng đều được làm thánh nhân, nhất là các vị tử đạo, thậm chí những vị có mắc ít nhiều lầm lỗi nhẹ mà đã được thanh luyện đầy đủ ở luyện ngục. Chính vì thế Giáo Hội đã dành chung một ngày lễ vào ngày mồng 1 tháng 11 hằng năm để kính chung những vị không được tôn phong cách đặc biệt theo thủ tục.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tích cực sống mầu nhiệm Các Thánh Thông Công, bằng việc hằng cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục cũng như cầu xin cùng các vị đang được hưởng phước quê trời.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ