Dân Chúa Âu Châu

Mary Goretti by pencilThánh Maria Goretti (1890-1902)

Thánh Maria Goretti được coi là vị tử đạo nhưng khía cạnh cao trọng nhất của thánh nữ là sự tha thứ cho kẻ xúc phạm: ngài vẫn lưu tâm đến kẻ thù ngay cả sau khi chết.

Lược sử

Thánh Maria Goretti sống ở trần thế chỉ có 12 năm, nhưng câu chuyện cuộc đời của thánh nữ đã xúc động biết bao tâm hồn.
Maria Goretti là con gái của một gia đình nghèo người Ý, mà cha chết sớm, chỉ còn người mẹ tần tảo nuôi con. Cô không có cơ hội để đi học, do đó cũng không biết đọc và biết viết. Khi rước lễ lần đầu, cô là người thiếu nữ cao lớn nhất so với cả lớp.
Trong buổi trưa hè oi ả vào tháng Bảy, Maria một mình ngồi may vá trên các bậc thang trong căn nhà lụp xụp. Lúc ấy, cô chưa đến 12 tuổi, nhưng cơ thể cô đã phát triển đẫy đà. Một chiếc xe bò dừng ở bên ngoài, và người thanh niên hàng xóm là Alessandro, 18 tuổi, chạy vào nhà, bước vội lên cầu thang. Hắn tấn công Maria và lôi cô vào phòng ngủ để hãm hiếp. Cô kháng cự và kêu cứu, trong hơi thở dồn dập cô cho biết thà chết còn hơn là phạm tội. "Ðó là tội. Chúa không muốn như vậy. Anh sẽ xuống hỏa ngục vì tội này." Như một con thú điên, Alessandro rút dao đâm túi bụi vào người Maria Goretti.
Trong khi nằm ở bệnh viện, Maria đã tha thứ cho Alessandro trước khi từ trần.
Câu chuyện của Maria Goretti ngày càng lan rộng và lòng sùng mộ vị tử đạo trẻ tuổi ngày càng gia tăng, nhiều phép lạ đã được ghi nhận và chưa đầy nửa thế kỷ, Maria Goretti đã được tuyên xưng á thánh. Trong buổi lễ phong chân phước, mẹ của Maria Goretti (lúc ấy 82 tuổi), hai cô em gái và một em trai cùng xuất hiện với Đức Giáo Hoàng Piô XII ở bao lơn Công Trường Thánh Phêrô. Ba năm sau, vào năm 1950, ngài được phong thánh.
Thánh Maria Goretti được coi là vị tử đạo vì ngài đã chiến đấu chống trả hành động bạo lực của Alessandro. Thánh Maria Goretti được đặt làm quan thầy giới trẻ và các nạn nhân bị hãm hiếp.

Suy niệm 1 - Tâm hồn

Câu chuyện cuộc đời của thánh nữ đã xúc động biết bao tâm hồn.

Đức Hồng Y Sergio Sebastiani, chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Thương Mại Toà Thánh, mô tả các nhân đức của vị thánh này, bị giết lúc 11 tuổi do một thanh niên mà thánh nữ khước tữ những lời tán tỉnh: "Lòng tín thác vào Chúa Quan phòng, tình yêu đối với người láng giềng của mình, việc bác bỏ sự bạo hành, và sự tôn trọng chính phẩm giá người nữ, sự cầu nguyện và hợp nhất với Chúa, tính anh hùng của việc tha thứ vì yêu Chúa Kitô, niềm tin vào sự sống mai sau" thuộc vào số các nhân đức của thánh nữ.
Người viết tiểu sử của thánh nhân là Cha Giovanni Alberti thuộc Hội dòng Thương Khó, cha là người bảo vệ Đền dâng kính Maria Goretti tại Nettuno. Cha nói vị thánh là một mẫu gương phải được đề nghị "cho những trẻ trước tuổi trưởng thành ngày nay, vì trong khi yêu mến Chúa Kitô, vị thánh biết phải theo Chúa cách triệt để". Dầu sao, "những cử chỉ của vị thánh, những lựa chọn của vị thánh, sự khéo xử của vị thánh đối với kẻ xâm lược là những đức tánh thuộc về một cô gái biết ứng xử như một người nữ, một người nữ nhỏ biết hảnh diện mình được như vậy".

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không sống vì được người đời ngưỡng mộ với các lời nhận xét tưởng thưởng mà tất cả vì đẹp lòng Chúa.

Suy niệm 2 - Không biết đọc và biết viết

Maria Goretti không có cơ hội để đi học, do đó cũng không biết đọc và biết viết.
Có lẽ Thánh Maria Goretti phải vất vả khi học giáo lý, nhưng ngài không trở ngại gì với đức tin. Thiên Chúa muốn chúng ta thánh thiện, đoan trang, tôn trọng thân xác con người, tuyệt đối vâng phục, hoàn toàn tín thác.
Trong một thế giới phức tạp, đức tin của thánh nữ thật đơn giản: Điều tiên quyết là đẹp lòng Thiên Chúa, và yêu mến Người bằng mọi giá.
Trong xã hội ngày nay, đức khiết tịnh hầu như đã chết, Thánh Maria Goretti như một đóa sen, tỏa hương thanh tú trong đám bùn lầy. Thánh Maria Goretti: mẫu triệt để cho các em trước tuổi trưởng thành.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu rằng đức tin và đức mến không đòi hỏi trình độ văn hóa mà chủ yếu là sống.

Suy niệm 3 - Tha thứ

Trong khi nằm ở bệnh viện, Maria đã tha thứ cho Alessandro trước khi từ trần.
Khía cạnh quan trọng nhất của thánh nữ là sự tha thứ cho kẻ xúc phạm, mà ngài vẫn lưu tâm đến kẻ thù ngay cả sau khi chết. Kẻ sát nhân bị án tù 30 năm. Trong một thời gian dài, hắn vẫn không ăn năn sám hối và hay bực tức. Một đêm kia hắn mơ thấy Maria, tay cầm một bông hoa và trao cho hắn. Kể từ đó, cuộc đời Alessandro thay đổi. Sau khi được trả tự do, hành động đầu tiên của Alessandro là đến xin người mẹ của Maria tha thứ cho mình.
Vittorio Marzoli, thị trưởng thành Nettuno, nơi có cuộc họp báo, nhận xét: "Đức trinh khiết của cô bé, khả năng tha thứ của cô, và sự ăn năn hối cải của kẻ sát nhân, là những chủ đề đáng suy nghĩ không những cho những kẻ tin, mà còn cho những kẻ không tin, bởi vì những thứ đó giúp vun trồng một chiều kích 'cao' của sự sống".
Cha Ciro Benedettini, phó giám đốc Phòng Báo Chí Vatican, nói thêm: "Những lựa chọn này, như thí mạng sống mình vì Chúa Kitô và tha thứ một kẻ xâm lược, không phải xảy ra do tình cờ". Ngài nhắc lại tuyên bố của Đức Piô XII, khi ngày 24/6/1950 ngài công bố Maria Goretti là một vị thánh: "Sự thánh thiện không phải là ứng biến".

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn hun đúc tinh thần tha thứ song hành bằng mặt và bằng lòng ngay cả đối với kẻ thù (Mt 5,44).

Suy niệm 4 - Tử đạo trẻ tuổi

Câu chuyện của Maria Goretti ngày càng lan rộng và lòng sùng mộ vị tử đạo trẻ tuổi ngày càng gia tăng.
Cuộc tử đạo của thánh nữ đã xảy ra như thế nào? Trong buổi trưa hè oi ả vào tháng Bảy, Maria một mình ngồi may vá trên các bậc thang trong căn nhà lụp xụp. Lúc ấy, cô chưa đến 12 tuổi, nhưng cơ thể cô đã phát triển đầy đủ. Một chiếc xe bò dừng ở bên ngoài, và người thanh niên hàng xóm là Alessandro, 18 tuổi, chạy vào nhà, bước vội lên cầu thang.
Hắn tấn công Maria và lôi cô vào phòng ngủ để hãm hiếp. Cô kháng cự và kêu cứu, trong hơi thở dồn dập cô cho biết thà chết còn hơn là phạm tội. "Đó là tội. Chúa không muốn như vậy. Anh sẽ xuống hỏa ngục vì tội này." Như một con thú điên, Alessandro rút dao đâm túi bụi vào người Maria Goretti.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biến lòng sùng mộ vị tử đạo bằng chính cuộc sống, dầu cách tử đạo thiêng liêng không đổ máu.

Suy niệm 5 - Trẻ tuổi

Câu chuyện của Maria Goretti ngày càng lan rộng và lòng sùng mộ vị tử đạo trẻ tuổi ngày càng gia tăng.
Dịp kỷ niệm 100 năm Thánh nữ Maria Goretti qua đời, Đức Gioan Phaolô II đã huấn đức: Thiếu nữ yếu ớt nhưng là Kitô hữu trưởng thành này sẽ nói gì với giới trẻ ngày nay qua sự sống của Ngài, nhất là qua cái chết anh dũng của Ngài? Marietta, như tên gọi quen thuộc, nhắc nhở giới trẻ ngàn năm thứ ba rằng hạnh phúc thật kêu gọi đến lòng can đảm và tinh thần anh hùng, từ bỏ mọi liên lụy với sự dữ và sẵn sàng trả giá bản thân, kể cả cái chết, để chứng tỏ lòng trung của mình đối với Chúa và các giới răn Người.
Sứ điệp này hợp thời là dường nào! Ngày nay, thú vui và tính ích kỷ, hay có khi sự vô luân nữa, thường được tán dương, nhân danh những lý tưởng giả trá tự do và hạnh phúc. Cần phải tái khẳng định rõ ràng rằng Đức trinh khiết cả hồn cả xác phải được bảo vệ, bởi vì Đức trinh khiết "bảo tồn" tình yêu chân chính.

* Nhờ Chúa Giêsu, xin Thánh nữ Maria Goretti giúp tất cả giới trẻ kinh nghiệm tốt đẹp và niềm vui phúc tin mừng: "Phúc cho những ai có lòng thanh sạch, vì họ sẽ được xem thấy mặt Chúa" (Mt 5,8).

Suy niệm 6 - Tử đạo

Thánh Maria Goretti được coi là vị tử đạo vì ngài đã chiến đấu chống trả hành động bạo lực của Alessandro.
Đức Hồng Y Sergio Sebastiani nói: "Việc tử đạo của Marietta, như được biết bởi gia đình và bạn bè, là sự kết thúc của một hành trình nhân bản và thiêng liêng đã đạt tới mức triệt để tin mừng trong đời sống bình thường của một trẻ trước tuổi trưởng thành, và như vậy sự tử đạo đó vẫn duy trì sự hâm mộ và tươi tắn cho tới ngày nay".
Ngài giải thích: Tới tuổi 11, Marietta thu hút sự chú ý của Alessandro Serenelli, một chàng trai bị xao động đã cố gắng quyến rũ cô bé trong nhiều dịp. Lần cuối cùng anh chàng bị khước từ, nên phản úng thô bạo và đã đâm Marietta nhiều lát dao. Bị kết án tù khổ sai, Serenelli được trả tự do sau 27 năm hạnh kiểm tốt. Bà mẹ và các anh chị em ruột của Marietta hiện diện trong lễ phong thánh của cô. Trong đám đông những người dự lễ có Alessandro Serenelli, lúc ấy đã 66 tuổi, đang quỳ gối với hai hàng nước mắt sung sướng lăn dài trên gò má.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống tinh thần tử đạo bằng quyết tâm thà chết còn hơn là phạm tội.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ