Dân Chúa Âu Châu

elizabeth portugalThánh Elizabeth ở Bồ Ðào Nha (1271-1336)

Thánh Elizabeth là gương mẫu tuyệt vời về sự tử tế đối với người nghèo và là người hòa giải thành công giữa các hoàng thân thái tử trong hoàng tộc và giữa các quốc gia.

Lược sử

Thánh Elizabeth là một công chúa Tây Ban Nha được gả cho Vua Denis Bồ Đào Nha khi mới mười hai tuổi. Ngoài sắc đẹp và tính tình dễ thương, thánh nữ còn là một người sùng đạo, tham dự Thánh Lễ hàng ngày. Elizabeth là một người vợ nết na thánh thiện. Bà có lòng thương người cách đặc biệt.
Biến cố này đã giúp nhà vua thay đổi lối sống tốt lành hơn. Ông xin lỗi vợ trước mặt mọi người và tỏ lòng hết sức tôn trọng bà.
Bà Elizabeth là gương mẫu tuyệt vời về sự tử tế đối với người nghèo và là người hòa giải thành công giữa các hoàng thân thái tử trong hoàng tộc và giữa các quốc gia

Suy niệm 1: Thánh Lễ

Ngoài sắc đẹp và tính tình dễ thương, thánh nữ còn là một người sùng đạo, tham dự Thánh Lễ hàng ngày.
Một biểu hiện cho tinh thần đạo đức và sùng đạo, đó là việc tham dự Thánh Lễ hàng ngày. Thánh nữ đã trung thành duy trì tập quán lành thánh này đến mức ngay trong những ngày cuối đời của nhà vua, bà không rời ông nửa bước, ngoại trừ khi đi lễ, cho đến khi ông được chết lành.
Ngoài những lợi ích thiêng liêng, Thánh Lễ còn ban những ơn lành hồn xác khi cần thiết. Chẳng hạn một chú tiểu hầu tốt lành nhờ tham dự Thánh Lễ mà được ơn cứu sống, và cũng dịp đó minh oan cho sự vô tội của thánh nữ, đồng thời ban ơn canh tân đời sống cho nhà vua.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng tham dự Thánh Lễ hàng ngày để hưởng được những ơn lành hồn xác.

Suy niệm 2: Thánh thiện

Elizabeth là một người vợ nết na thánh thiện.

Sự thánh thiện của thánh nữ được tỏa sáng trong cung cách của một người vợ, khi gặp phải một người chồng vốn ban đầu rất yêu mến vợ nhưng sau đó ông là người đã gây nhiều đau khổ cho bà. Chẳng những ông không muốn bà siêng năng cầu nguyện cũng như luyện tập các nhân đức khác, mà ông còn xét ý trái cho vợ về tội không chung thủy.
Ngoài ra, với sự kiên nhẫn, bà còn chịu đựng sự bất trung của chồng và ngay cả nuôi nấng các người con riêng của ông. Đặc biệt trong những ngày cuối đời của ông, bà tận tình chăm sóc ông cả phần xác lẫn phần hồn với những khuyên bảo, đến mức không hề rời ông nửa bước cho đến khi ông được chết trong ơn nghĩa Chúa.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con các hiền mẫu biết chu toàn bổn phận làm vợ và làm mẹ như là phương cách nên thánh của mình.

Suy niệm 3: Thương người

Thánh nữ có lòng thương người cách đặc biệt.

Bà Elizabeth giúp đỡ của hồi môn cho các cô gái nghèo khi đi lấy chồng và thành lập nhiều tổ chức từ thiện, gồm một bệnh viện ở Coimbra, các nhà vãng lai cho khách đi xa, một trung tâm hoàn lương ở Torres Novas, và một cô nhi viện. Chính bà cũng đích thân chăm sóc bệnh nhân.
Sau cái chết của chồng cũng là nhả vua, bà từ giã việc triều chính để xin gia nhập tu viện dòng Thánh Clara Nghèo Hèn ở Coimbra. Sau khi bị từ chối, bà gia nhập dòng Ba Phanxicô và dựng một mái nhà đơn sơ gần tu viện. Trong mười một năm sau cùng, bà thi hành công việc bác ái nhiều hơn và sống hãm mình đền tội.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con noi theo gương mẫu tuyệt vời của thánh nữ về sự tử tế đối với người nghèo theo khả năng của mình.

Suy niệm 4: Biến cố

Một biến cố đã giúp nhà vua thay đổi lối sống tốt lành hơn.

Có một lần, nhà vua tin lời nói dối của một tiểu hầu, vì ganh tị, đã dựng chuyện xấu xa về bà Elizabeth với các tiểu hầu khác. Tức giận, nhà vua sai tiểu hầu mà ông tin là có tội đi đến lò vôi. Người thợ nung vôi được lệnh là quăng vào lò bất cứ tiểu hầu nào đến đây đầu tiên. Chú tiểu hầu tốt lành vâng lệnh ra đi, không biết rằng cái chết đang chờ trước mặt.
Trên đường đi, theo thói quen, chú dừng chân tại một nhà thờ để dự lễ, nhưng Thánh Lễ đã bắt đầu được một nửa, do đó chú ở lại dự Thánh Lễ thứ hai. Trong khi đó, nhà vua sai tên tiểu hầu độc ác đến lò vôi để xem xét tình hình. Và đó chính là tiểu hầu bị quăng vào lò lửa! Khi nhà vua biết rõ câu chuyện, ông nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa đã gìn giữ chú tiểu hầu tốt lành, trừng phạt kẻ gian dối, và chứng minh sự vô tội của Hoàng Hậu Elizabeth.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết kịp thời canh tân đời sống trước mỗi biến cố Chúa gởi đến trong đời.

Suy niệm 5: Xin lỗi

Ông xin lỗi vợ trước mặt mọi người và tỏ lòng hết sức tôn trọng bà.

Người lịch sự ở bất cứ trình độ văn minh nào cũng được đánh giá trong lối xử sự bằng cụm từ luôn sẵn trên môi miệng: Xin lỗi và cám ơn.
Ngược lại dầu ở địa vị cao cở nào trong xã hội và có nhiều bằng cấp thế nào đi nữa, mà không biết dùng các cụm từ ấy, thì cũng được xem như một người thiếu văn hóa và thậm chí vô giáo dục.
Chính vì thế nhà vua đã thẳng thắn và mạnh dạn mở lời xin lỗi vợ và cũng là con dân của mình, nhất là không phải cách riêng tư mà công khai trước mặt mọi người. Đó không chỉ là một hành vi văn hóa và lịch sự mà có thể nói đó là một hành vi anh hùng của bậc quân tử.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu rằng việc xin lỗi không hạ giá cá nhân mình mà ngược lại làm gia tăng hơn, nhất là khi một người lớn xin lỗi một người nhỏ hơn.

Suy niệm 6: Hòa giải

Bà Elizabeth là người hòa giải thành công giữa các hoàng thân thái tử trong hoàng tộc và giữa các quốc gia.
Thánh nữ là người đạo đức được biểu hiện nổi bật qua việc siêng năng tham dự Thánh Lễ hằng ngày. Dĩ nhiên ngài thấu hiểu tinh thần của Chúa dạy về vấn đề hòa giải: "Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình" (Mt 5,23).
Chắc hẳn với chính bản thân, ngài luôn giữ trọn để hằng ngày an tâm hiệp dâng Thánh Lễ. Nhưng với tha nhân thì sao? Tình thương người cách đặc biệt của ngài cũng đốc thúc ngài giúp họ sống tinh thần đó. Vì thế khi phát hiện có sự bất bình giữa họ dầu trong phạm vi nhỏ hẹp của hoàng tộc hay rộng lớn hơn của các quốc gia, thì ngài cũng hết mình can thiệp để giúp họ hòa giải với nhau, và luôn được thành công.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ cố gắng luôn giữ hòa khí với người mà còn giúp người giữ hòa khí với người khác nữa.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ