Dân Chúa Âu Châu

zita luccaThánh Zita ở Lucca (1218 -- 1278)

Lược sử

Thánh Zita còn được gọi là Sitha hay Citha. Ngài sinh trong một gia đình nghèo nhưng rất đạo đức ở Lucca, nước Ý. Từ 12 tuổi cho đến chết, ngài làm đầy tớ cho gia đình Fatinelli ở Lucca. Vì không có địa vị trong xã hội nên ngài không có tên họ.
Ngay từ khi còn nhỏ, Zita đã lưu tâm đến những người nghèo và bơ vơ. Lòng thương người ấy ngày càng nổi tiếng, và họ tìm đến ngài. Điều ấy không phù hợp với hoàn cảnh của một đầy tớ cũng như khiến gia chủ phải khó chịu. Và Thiên Chúa đã đích thân ra tay can thiệp.
Ngày tháng dần trôi, ngài trở nên nổi tiếng trong việc giúp đỡ người nghèo, người đau yếu và kẻ tù đầy. Ngay sau khi chết, nhiều phép lạ đã xảy ra nhờ lời cầu bầu của ngài, người ta đã sùng kính ngài như một vị thánh; và danh xưng đó được chính thức trao ban cho ngài năm 1696. Thánh Zita là quan thầy của các người giúp việc trong nhà.

Suy niệm 1: Đạo đức

Thánh Zita sinh trong một gia đình nghèo nhưng rất đạo đức ở Lucca, nước Ý.
Lòng đạo đức của thánh Zita được biểu lộ qua việc bằng lòng chấp nhận số phận làm đầy tớ suốt đời từ 12 tuổi cho đến chết, và nhất là qua lòng thương người nổi bật đối với người nghèo, ngay từ khi còn nhỏ.
Lòng thương người của ngài đã khiến Thiên Chúa phải can thiệp bằng một phép lạ. Một ngày kia, Zita bỏ dở công việc nấu nướng để chăm sóc người nghèo và các đầy tớ khác đã lên mách với gia chủ. Khi xuống bếp điều tra, họ nhìn thấy các thiên thần đang làm công việc bếp núc thay cho Zita.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm thực hành đức thương người với niềm tin Thiên Chúa sẽ can thiệp đúng lúc.

Suy niệm 2: Đầy tớ

Từ 12 tuổi cho đến chết, thánh Zita làm đầy tớ cho gia đình Fatinelli ở Lucca.
Thánh Zita để lại cho hậu thế một mẫu gương nên thánh trong việc chu toàn bổn phận. Là đầy tớ thì đừng lười biếng nhưng phải siêng năng làm việc hết khả năng mình dầu chỉ được năm hay hai nén (Mt 25,14-30).
Đồng thời là đầy tớ thì phải khiêm tốn phục vụ theo gương Đức Kitô (Ga 13,14-15), cũng như biết ý chủ và hết mình thực thi tôn ý, cho dầu phải luôn chế ngự và hy sinh ý riêng mình theo gương Đức Trinh Nữ Maria (Lc 1,38).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn ý thức mình chỉ là đầy tớ vô dụng vốn làm những việc phải làm theo bổn phận.

Suy niệm 3: Nên thánh

Vì không có địa vị trong xã hội nên thánh Zita không có tên họ.
Con đường nên thánh thật rộng mở cho hết mọi hạng người không phân biệt dẳng cấp hoặc địa vị trong xã hội, giới tính nam nữ, tuổi tác lớn nhỏ cũng như phẩm trật giáo dân hay giáo sĩ. Là một đầy tớ như Zita hoặc một đế vương trên ngai vàng như vua Louis IX nước Pháp cũng có thể làm thánh, miễn có đời sống thánh thiện được thể hiện qua việc sống chết cho Chúa và vì Chúa.
Thật vậy, các anh hài chưa đầy hai tuổi chưa biết gì nhưng bị sát hại trong vụ lùng bắt của vua Hêrôđê cũng được tuyên phong là các Thánh Anh Hài. Một thiếu niên như Dôminicô Saviô hoặc một thiếu nữ Anê chưa được 15 tuổi vẫn được tuyên phong là thánh. Bà giáo dân Anê Lê thị Thành người Việt Nam, nữ tu Têrêxa Hài Đồng Giêsu nguời Pháp, linh mục Maximilien Colbê người Balan, hoặc Giáo Hoàng Clêmentê người Ý vẫn được phong thánh.

* Lãy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi người chúng con chuyên chăm sống lành thánh để cũng được nên thánh như các ngài.

Suy niệm 4: Bác ái

Ngay từ khi còn nhỏ, Zita đã lưu tâm đến những người nghèo và bơ vơ. Lòng thương người ấy ngày càng nổi tiếng, và họ tìm đến ngài.
Về đức bác ái, Thánh Phanxicô đã ghi lại trong một bức thư gửi Người Tín Hữu: "chúng ta hãy bác ái và khiêm tốn; chúng ta hãy bố thí vì của bố thí sẽ tẩy sạch vết nhơ tội lỗi trong linh hồn chúng ta (Tb 4,11;12,9).
Vì người ta sẽ mất tất cả những gì họ để lại trần gian mà chỉ đem theo được các phần thưởng của hành động bác ái và bố thí mà họ đã cho đi, vì đó mà họ sẽ được Chúa thưởng công và được đền đáp xứng đáng".

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hãy ghi khắc tận tâm khảm và thực thi theo lời khuyên dạy trên.

Suy niệm 5: Can thiệp

Lòng thương người ấy không phù hợp với hoàn cảnh của một đầy tớ cũng như khiến gia chủ phải khó chịu. Và Thiên Chúa đã can thiệp.
Thật vậy, một ngày kia, Zita đã phân phát cả một kho chứa đậu cho những người trong phố khi nạn đói hoành hành. Khả nghi, gia chủ xuống xem xét và lạ lùng thay họ thấy kho vẫn đầy những hạt đậu.
Dầu mang thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, nhưng Đức Maria tôn trọng chương trình của Thiên Chúa, nên không dám hé môi, khiến Thánh Giuse hiểu lầm và đi tới quyết định âm thầm lìa bỏ ra đi. Chính vì thế Thiên Chúa đã can thiệp bằng cách sai sứ thần đến giải thích cho Giuse trong một mộng báo.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn hết mình phụng sự Chúa với niềm xác tín về sự can thiệp đầy tình thương quan phòng của Chúa.

Suy niệm 6: Nổi tiếng

Ngày tháng dần trôi, Zita trở nên nổi tiếng trong việc giúp đỡ người nghèo, người đau yếu và kẻ tù đầy.
Chúng ta thường nói, "Bạn không thể đem theo của cải với mình khi chết." Nhưng người ta vẫn e ngại khi làm việc từ thiện vì họ sợ tài sản của họ sẽ tiêu tan, dù đó là thời giờ, tiền bạc hay sức lực.
Thánh Zita được vinh danh là vì lòng bác ái của ngài. Ngài đã có thể so đo với những người giầu có và bào chữa cho sự ích kỷ của mình. Nhưng ngài đã sống lời Đức Kitô trong câu truyện về người góa phụ nghèo (Lc 21,1-4).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chủ tìm được nổi tiếng nhưng chủ tìm sống đức ái trọn hảo theo gương Chúa.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ