Dân Chúa Âu Châu

Conrad ParzhamThánh Conrad ở Parzham (1818 - 1894)

Lược sử

Thánh Conrad không phải là vị sáng lập dòng hay ngay cả là một linh mục, nhưng tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa và sự sùng kính Đức Maria đã biến ngài trở nên một anh hùng của Đức Giêsu Kitô. Thánh Conrad trổi vượt về đức bác ái, được biểu lộ trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, trong sự sùng kính Thánh Thể và sự tín thác vào Đức Mẹ như trẻ thơ.
Sinh trưởng ở Parzham, ngay từ nhỏ Conrad đã được cha mẹ dạy bảo giáo lý thật kỹ lưỡng. Dù phải làm việc đồng áng vất vả, Conrad vẫn dành nhiều thời giờ để cầu nguyện. Do đó người ta không ngạc nhiên khi thấy người trẻ này đã gia nhập dòng Capuchin sau khi các ngài đến đây truyền giáo.

Conrad gia nhập dòng Capuchin với tư cách thầy trợ sĩ. Ngài khấn trọn năm 1852 và được bài sai đến tu viện ở Altoetting với công việc giữ cửa trong 41 năm. Vì tu viện là trung tâm hành hương nên việc giữ cửa rất bận rộn, mỗi ngày có đến cả ngàn người thăm hỏi, và dù già hay trẻ, lịch thiệp hay thiếu lễ độ, Thầy Conrad đều ân cần và hòa nhã đón tiếp họ. Qua cách đối xử nhân từ ấy, thầy đã đưa nhiều người về với Thiên Chúa. Thầy ngủ ít, siêng năng làm việc và luôn luôn kết hợp với Đức Kitô. Thầy rất quý trọng Thánh Thể, và sung sướng khi được giúp lễ. Bất cứ lúc nào có chút thời giờ rảnh rỗi, thầy đều dùng để cầu nguyện trước Thánh Thể.
Ngoài việc tôn thờ Thánh Thể và Chúa Giêsu Đóng Đinh, Thầy Conrad còn đặc biệt sùng kính Đức Maria. Ngài là Nữ Vương và là Trạng Sư của thầy trong những khi thử thách. Thầy luôn cổ võ lòng sùng kính Đức Maria qua việc phân phát chuỗi Mai Khôi.
Vào ngày 18 tháng Tư 1894, thầy bị liệt. Ba ngày sau, khi các trẻ em mà thầy đã dạy chúng lần hạt, đang đọc kinh ngoài cửa sổ thì thầy trút hơi thở cuối cùng.

Với các nhân đức anh hùng và phép lạ của Thầy Conrad, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tuyên phong chân phước vào năm 1930, và bốn năm sau, cũng chính Đức Piô XI đã tuyên phong hiển thánh.

Suy niệm 1: Anh hùng

Thánh Conrad không phải là vị sáng lập dòng hay ngay cả là một linh mục, nhưng tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa và sự sùng kính Đức Maria đã biến ngài trở nên một anh hùng của Đức Giêsu Kitô.
Nếu hiểu anh hùng là một người có tên tuổi (St 6,4), thì Nimrốt là người anh hùng đầu tiên trên mặt đất (St 10,8), như có câu: "Như Nimrốt, thợ săn anh hùng trước mặt Đức Chúa" (St 10,9).
Thánh Conrad cũng được xưng tụng là một anh hùng của Đức Giêsu Kitô. Ngài nổi danh là nhờ vào tình yêu nổi bật của ngài dành cho Thiên Chúa và sự sùng kính Đức Maria, cho dầu không phải là một chức sắc cao cấp trong Giáo Hội.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không tìm nổi danh nhưng chủ sống hết mình tình Chúa và Mẹ.

Suy niệm 2: Bác ái

Thánh Conrad trổi vượt về đức bác ái, được biểu lộ trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân.
Nhờ đức ái trổi vượt này mà Thánh Conrad đã chu toàn công việc khiêm tốn là giữ cửa tu viện trong suốt 41 năm, với một bối bảnh thật đặc biệt: Vì tu viện là trung tâm hành hương nên việc giữ cửa rất bận rộn, mỗi ngày có đến cả ngàn người thăm hỏi, và dù già hay trẻ, lịch thiệp hay thiếu lễ độ, Thầy Conrad đều ân cần và hòa nhã đón tiếp họ.
Thật đúng như lời tâm sự của ngài: “Những gì tôi muốn thực hiện trong cuộc đời, chính yếu là: sống bác ái và chịu đau khổ, luôn suy tưởng, tôn thờ và ngưỡng mộ tình yêu khôn tả của Thiên Chúa đã dành cho các tạo vật thấp hèn nhất của Ngài".

* Lạy Chúa Giêsu, xin đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa mến nồng nàn để dễ dàng phụng sự Chúa cũng như phục vụ tha nhân.

Suy niệm 3: Dạy giáo lý

Sinh trưởng ở Parzham, ngay từ nhỏ Conrad đã được cha mẹ dạy bảo giáo lý thật kỹ lưỡng.
Cha mẹ phải giáo dục đức tin cho con cái ngay từ tuổi ấu thơ. Việc giáo dục này khởi đầu ngay khi các phần tử trong gia đình giúp nhau lớn lên trong đức tin, nhờ chứng từ của đời sống đạo phù hợp với Tin Mừng.
Việc dạy giáo lý trong gia đình đi trước, đồng hành và làm phong phú thêm các hình thức giáo dục đức tin khác. Cha mẹ có sứ mạng dạy cho con cái biết cầu nguyện và khám phá ra ơn gọi làm con Thiên Chúa (Sách Giáo Lý số 2226).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các gia đình công giáo luôn coi trọng việc dạy giáo lý trong gia đình.

Suy niệm 4: Tu trì

Người ta không ngạc nhiên khi thấy người trẻ Conrad đã gia nhập dòng Capuchin sau khi các ngài đến đây truyền giáo.
Người ta không ngạc nhiên vì ngay từ bé Conrad đã say mê sống đời cầu nguyện như một người tu trì, đến mức dù phải làm việc đồng áng vất vả, Conrad vẫn dành nhiều thời giờ để cầu nguyện.
Vì thế việc được gia nhập dòng là một niềm hạnh phúc lớn lao đối với ngài như mẫu tâm sự: "Thiên Chúa muốn tôi từ bỏ tất cả những gì ưa thích và gần gũi với tôi. Tôi cảm tạ Thiên Chúa đã gọi tôi vào đời sống tu trì, là nơi tôi tìm thấy sự bình an và niềm vui mà không thể nào tìm thấy trong thế gian”.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bậc tu trì luôn cảm nghiệm được niềm hạnh phúc, để sống hết mình ơn gọi mình trong bất cứ tình huống nào.

Suy niệm 5: Nhân từ

Qua cách đối xử nhân từ ấy, thầy Conrad đã đưa nhiều người về với Thiên Chúa.
Mácđala cũng được cảm hóa để xa lánh cuộc đời tội lỗi mà trở về với Chúa trong cuộc sống lành thánh, chắc chắn không phải do thái độ hung hăng kết tội của quần chúng, mà nhờ vào lối xử sự đầy nhân từ của Đức Giêsu khi vừa tha tội vừa tha án tử hình.
Vì sao thế? Thông thường trước một thái độ hung hăng, thì đối phương co mình tự vệ với bất cứ giá nào, do đó khó cởi mở và đón nhận thiện ý tha nhân. Ngược lại lối xử sự nhân từ giúp dễ cảm thông và gần gũi nhau hơn nên tạo điều kiện cho đối phương dễ tiếp thu đến mức được cảm hóa.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng cứng rắn đối chọi, nhưng hãy luôn nhân từ đối thoại, để dễ đạt được mục tiêu là cảm hóa người.

Suy niệm 6: Đức Maria

Thầy Conrad còn đặc biệt sùng kính Đức Maria. Ngài là Nữ Vương và là Trạng Sư của thầy trong những khi thử thách.
Đức Maria quả là Nữ Vương và là Trạng Sư không chỉ của thầy Conrad mà còn cho mọi người đang gặp thử thách, vì đời Mẹ cũng đã trải qua không ít thử thách với bao khổ đau như lời Simêôn tiên báo: Một lưỡi gươm sẽ dâm thâu tâm hồn bà (Lc 2,35).
Với cảm nghiệm và kinh nghiệm lướt thắng, Mẹ đồng cảm và giúp con cái Mẹ vượt qua. Xác tín điều đó nên thầy Conrad đã tín thác vào Đức Mẹ như một trẻ thơ qua việc phân phát chuỗi Mai Khôi cũng như dạy trẻ em lần hạt.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng lần hạt và cũng động viên người khác lần hạt tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ để được nhiều hồng ân từ Mẹ.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ