Dân Chúa Âu Châu

John Ogilvie   hanged drawn and quarteredChân Phước William Ward

(1560-1641)

Lược sử
William Ward sinh ở Anh Quốc vào khoảng năm 1560 với tên họ là Webster trong một gia đình theo Tin Lành. Khi thực hiện cuộc hành trình sang Tây Ban Nha với một người bạn Công Giáo, lúc ấy ngài đã là một thầy giáo trẻ. Ở đây, ngài trở lại đạo Công Giáo, và khi trở về nước, ngài hoán cải chính mẹ mình. Vì công khai tuyên xưng đức tin, ngài bị giam cầm nhiều lần.
Vào năm 40 tuổi, ngài sang Douai, nước Pháp để học làm linh mục. Sau khi được thụ phong và lấy tên là Cha William Ward, ngài được đưa sang Tô Cách Lan. Khi vừa đến đây, lập tức ngài bị cầm tù trong ba năm.

Trong 30 năm kế tiếp, ngài sống ở ngoại ô Luân Đôn, bí mật phục vu người Công Giáo và nổi tiếng là một linh mục thánh thiện với sự quan tâm đặc biệt đến người nghèo. Vì lý do đó, ngài thường bị cầm tù hoặc bị trục xuất khỏi nước. Sau cùng, ngài bị phản bội bởi một tay chuyên săn bắt linh mục và bị giam trong Ngục Newgate.
Bị kết án tử hình bằng cách treo cổ và phanh thây, ngài từ trần ngày 26 tháng Bảy 1641 sau khi thốt ra lời: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy linh hồn con!"
Cha William được phong chân phước năm 1929 cùng với 162 vị tử đạo Anh Quốc khác.

Suy niệm 1: Bạn

Khi thực hiện cuộc hành trình sang Tây Ban Nha với một người bạn Công Giáo, lúc ấy William đã là một thầy giáo trẻ.
Bạn đường trong bất cứ cuộc hành trình nào thường là một cuộc gặp gỡ bất ngờ và không tiên liệu trước, từ đó rủi may cũng không thể nào lường trước được. Để tránh điều đó, thầy giáo trẻ William đã chọn một người bạn đường dầu không đồng tín ngưỡng, và không ngờ kết quả lại quá tốt đẹp: Ngài đã trở lại đạo.
Cậu Tôbia vâng lời cha già Tôbít lên đường về quê Mêđi, cũng gặp nỗi khó khăn không biết tìm đâu ra một người bạn đường đáng tin cậy. May thay thiên sứ Raphaen xuất hiện dưới dạng một người lữ hành và nhận vai trò này và giúp Tôbia hoàn thành cuộc hành trình cách mỹ mãn (Tb 5tt).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn gặp được những người bạn đồng hành thật tốt để gặt hái được các thành quả tốt đẹp trong các chuyến đi.

Suy niệm 2: Trở lại

Thầy giáo trẻ William trở lại đạo Công Giáo.
William vốn là một người theo đạo Tin Lành nhưng đã trở lại đạo Công Giáo nhờ vào một người bạn Công Giáo. Đây là điều nhắc nhở bổn phận truyền giáo của mỗi kytô hữu với thách đố: Có người làm được, sao tôi không làm được.
Gioan Ogilvie sinh trong một gia đình Tô Cách Lan mà cha ngài theo phái Calvin và cũng muốn Gioan trở thành người của giáo phái ấy. Nhưng nhờ vào Kinh Thánh đặc biệt 2 câu ở Mt 11,28 và 1Tm 2,4, ngài quyết định trở thành người Công Giáo.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm học hỏi và sống Lời Chúa, để làm cầu nối giúp tha nhân trở về cùng đạo Chúa.

Suy niệm 3: Bác ái là chia sẻ

Trở về nước, William hoán cải chính mẹ mình.
Một đặc tính của bác ái là phải chia sẻ. Vì thế sau khi tận hưởng niềm hạnh phúc được trở lại đạo Chúa tại Tây Ban Nha, William trở về nước, thông chia niềm vui ấy cùng với mẹ mình và giúp mẹ hoán cải, để cùng chung hưởng hạnh phúc được làm con Chúa.
Viên cai ngục canh giữ Phaolô và Xila cảm kích trước nghĩa cử của hai ngài cũng như sự lạ xảy ra trong ngục, ông đã xin học đạo và chịu phép rửa. Niềm vui này cũng được ông chia sẻ với tất cả mọi người trong nhà (Cv 16,33).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nhắc nhở mình phải biết chia sẻ hồng phúc làm con Chúa cho tha nhân.

Suy niệm 4:: Giam cầm

Vì công khai tuyên xưng đức tin, ngài bị giam cầm nhiều lần.
Thật vậy sau khi được thụ phong linh mục và lấy tên là Cha William Ward, ngài được đưa sang Tô Cách Lan. Khi vừa đến đây, ngay lập tức ngài bị cầm tù trong ba năm.
Trong 30 năm kế tiếp, ngài sống ở ngoại ô Luân Đôn, bí mật phục vu người Công Giáo. Vì lý do đó, ngài thường bị cầm tù. Sau cùng, ngài bị phản bội bởi một tay chuyên săn bắt linh mục và bị giam trong Ngục Newgate, bị kết án tử hình.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chấp nhận bị giam cầm chỉ vì lý do duy nhất là vì Chúa.

Suy niệm 5: Thánh thiện

Cha William Ward nổi tiếng là một linh mục thánh thiện với sự quan tâm đặc biệt đến người nghèo.
Một nét biểu hiện sự thánh thiện qua tấm gương của Cha William, đó là sự quan tâm đặc biệt đến người nghèo. Phanxicô Átxidi đã trở nên vị thánh lừng danh chẳng những nhờ ngài quan tâm đến người nghèo mà nhất là nhờ ngài từ bỏ giàu sang để làm một nghèo đúng nghĩa qua việc đi xin ăn.
Người nghèo luôn là đối tượng dạt dào yêu thương của Thiên Chúa ba lần thánh (Is 49,13;66,2). Vì thế Đức Giêsu vốn là Đấng thánh thiện tuyệt đối, Ngài chẳng những mở đầu hiến chương nước trời bằng lời chúc phúc cho kẻ nghèo (Mt 5,3) và đến với người nghèo (Mt 11,5), mà còn thật sự chấp nhận kiếp nghèo từ lúc chào đời cho đến chết.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sát cánh với người nghèo để dễ dàng được nên thánh.

Suy niệm 6: Phản bội

Cha William Ward bị phản bội bởi một tay chuyên săn bắt linh mục.
Phản bội phải nói là một tội ác mà ai nấy đều gớm ghét, ngay cả Đức Giêsu vốn hiền lành và quãng đại bậc nhất cũng phải chua xót thốt nên lời về kẻ phản bội: Thà nó đừng sinh ra thì hơn (Mt 26,24).
Dầu vậy xã hội loài người vẫn luôn phải chịu đựng thực trạng ấy. Thật vậy ngay từ thời Macabê, đã có một Pơtôlêmai lấy ác báo thiện mà phản bội và giết Simôn cùng hai người con trai ông với một số lính hầu trong phòng tiệc (1Mcb 16,16-17).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giữ gìn chúng con đừng bao giờ sa vào tội ác phản bội ấy.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ