Dân Chúa Âu Châu

julie-billiartLược sử

Sinh ở Cuvilly, nước Pháp, trong một gia đình nông dân trung lưu, ngay từ nhỏ Marie Rose Julie Billiart đã có lòng đạo hạnh và muốn giúp đỡ người nghèo. Mặc dù những năm niên thiếu thật êm đềm và thanh thản, nhưng khi lớn lên Julie đã phải làm việc lao động để giúp đỡ tài chánh cho gia đình. Tuy nhiên, cô vẫn dành thời giờ để dạy giáo lý cho các trẻ em và các nông dân.
Khoảng 20 tuổi, sau khi tận mắt chứng kiến cảnh kẻ thù địch muốn giết hại cha mình, cô Julie đã bị chấn động đến độ bất toại và tàn phế.

Khi cuộc Cách Mạng Pháp bùng nổ năm 1789, cô Julie dùng nhà mình làm nơi ẩn náu cho các linh mục đang bị lùng bắt. Do đó, chính cô trở thành nạn nhân bị săn đuổi. Với sự giúp đỡ của bạn bè, cô ẩn trong chiếc xe bò chở rơm trốn đến Cuvilly; trong một vài năm kế tiếp cô trốn ở Compeigne, di chuyển từ nhà này sang nhà khác bất kể sự đau đớn về thể xác. Có lần cô đau đớn đến độ mất cả tiếng nói.
Nhưng giai đoạn này là thời gian phát triển đời sống tâm linh của Julie. Chính trong thời gian này cô được nhìn thấy Chúa Giêsu trên đồi Canvê mà bao quanh là các phụ nữ mặc áo dòng, và cô nghe có tiếng nói, "Đây là những người con tinh thần mà Ta trao cho con trong một tổ chức có dấu thập giá." Năm 1804, cô Julie được bình phục và có thể đi lại bình thường sau 22 năm tàn phế. Vào năm 1805, Julie và ba người bạn là các nữ tu đầu tiên của Hội Dòng Đức Bà Namur khấn trọn. Sơ Julie được bầu làm Mẹ Bề Trên của tu hội trẻ trung này.

Từ lúc thành lập tu hội Các Nữ Tu của Đức Bà cho đến khi từ trần, Sơ Julie luôn luôn di chuyển để mở các trường học khác nhau ở Pháp và Bỉ để phục vụ người nghèo cũng như giầu. Sau cùng, Sơ Julie và Sơ Francoise di chuyển nhà mẹ đến Namur, nước Bỉ.
Sơ Julie từ trần năm 1816, và được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI phong thánh năm 1969.
Suy niệm 1: Đạo hạnh
Ngay từ nhỏ Marie Rose Julie Billiart đã có lòng đạo hạnh và muốn giúp đỡ người nghèo.
Lòng đạo hạnh của ngài được biểu lộ qua việc ngài quan tâm đến người nghèo. Ngài luôn chú ý đến nhu cầu của người nghèo và đó vẫn là điều tiên quyết.
Vào năm 1803, ngài bắt đầu thành lập một tổ chức lấy tên là Hội Dòng Đức Bà Namur, để giáo dục người nghèo. Ngài luôn di chuyển để mở các trường học khác nhau ở Pháp và Bỉ để phục vụ người nghèo.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn vượt qua chính mình để sát cánh với người nghèo hầu dễ dàng tiến đức.

Suy niệm 1: Thời giờ

Khi lớn lên Julie đã phải làm việc lao động để giúp đỡ tài chánh cho gia đình. Tuy nhiên, cô vẫn dành thời giờ để dạy giáo lý cho các trẻ em và các nông dân.
Cô là con người chẳng những biết quý trọng mà còn biết tận dụng thời giờ nữa. Vì thế trong thời gian bị bất toại, cô không chịu khuất phục số phận mà ngược lại khi chịu lễ hàng ngày, cô luyện tập đời sống tâm linh và dành 4 đến 5 giờ đồng hồ trong sự chiêm niệm.
Trong một vài năm kế tiếp khi trốn ở Compeigne, cô lại sử dụng giai đoạn này để phát triển đời sống tâm linh của cô. Chính trong thời gian này cô được nhìn thấy Chúa Giêsu trên đồi Canvê mà bao quanh là các phụ nữ mặc áo dòng, và cô nghe có tiếng nói, "Đây là những người con tinh thần mà Ta trao cho con trong một tổ chức có dấu thập giá."

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng lãng phí thì giờ Chúa ban mà phải hết mình sử dụng dầu phải gặp nghịch cảnh, vì Đấng toàn năng có thể biến điều dữ thành điều lành.

Suy niệm 2: Giáo lý

Khi lớn lên Julie đã phải làm việc lao động để giúp đỡ tài chánh cho gia đình. Tuy nhiên, cô vẫn dành thời giờ để dạy giáo lý cho các trẻ em và các nông dân.
Mặc dù Sơ Julie luôn luôn chú ý đến nhu cầu của người nghèo và đó vẫn là điều tiên quyết, nhưng sơ nhận thấy những người thuộc giai cấp khác của xã hội cũng cần được học hỏi về giáo lý Công Giáo. Trong vòng hai thập niên bị bất toại, dù phải liệt giường nhưng cô vẫn tiếp tục dạy giáo lý, khuyên bảo và thu hút nhiều người đến với cô vì nghe tiếng thánh thiện của cô.
Thời gian trôi qua và Julie quen biết với một phụ nữ quý tộc, cô Francoise Blin de Bourdon, là người cùng chia sẻ việc dạy giáo lý với cô. Vào năm 1803, 2 người bắt đầu thành lập 1 tổ chức lấy tên là Hội Dòng Đức Bà Namur, để giáo dục người nghèo cũng như các thiếu nữ Công Giáo và huấn luyện giáo lý viên.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm đến việc giáo lý vì có biết Chúa mới yêu mến Chúa nồng thắm hơn.

Suy niệm 4: Bất toại

Khoảng 20 tuổi, sau khi tận mắt chứng kiến cảnh kẻ thù địch muốn giết hại cha mình, cô Julie đã bị chấn động đến độ bất toại và tàn phế.
Tinh thần và thể xác thường có tương quan mật thiết và tác động lẫn trên nhau. Một chiếc răng đau cũng làm cho bệnh nhân khó cầm trí và suy nghĩ thông suốt. Ngược lại một chấn động tinh thần cũng gây nên bại liệt và tàn phế, như trường hợp của cô Julie.
Tuy nhiên ảnh hưởng hỗ tương này không hẳn luôn là như thế. Thật vậy thân xác thánh Lôrensô bị cột trên một vỉ sắt lớn với lửa riu riu để từ từ thiêu đốt da thịt của ngài, nhưng tinh thần thánh nhân vững mạnh đến độ có thể đùa bỡn. Ngài nói với quan tòa, "Lật tôi đi chứ. Phía bên này chín rồi!" Và trước khi trút hơi thở cuối cùng, ngài nói, "Bây giờ thì đã chín hết rồi."

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức về mối tương liên giữa thể xác và tinh thần, nhất là thực trạng mà Chúa cho hay: “tinh thần thì hăng say nhưng thể xác lại yếu hèn” (Mt 26,41).

Suy niệm 5: Nạn nhân

Khi cuộc Cách Mạng Pháp bùng nổ năm 1789, cô Julie dùng nhà mình làm nơi ẩn náu cho các linh mục đang bị lùng bắt. Do đó, chính cô trở thành nạn nhân bị săn đuổi.
Hơn thế, thánh Antôn Nguyễn Đích là người đạo hạnh, hết lòng giúp đỡ hàng giáo sĩ và hay thương kẻ nghèo hèn. Thời vua Minh Mạng cấm đạo, Cha Giacôbê Mai Năm đã đến trú ngụ tại nhà ngài, và cả hai cùng với con rễ là Micae Mỹ đều bị bắt giải về Nam Định vì tội chứa chấp đạo trưởng. Và cả ba bị xử trảm tại pháp trường Bảy Mẫu ngày 12/08/1838.
Thánh Mátthêu Nguyễn văn Phượng bị bắt vì tội chứa chấp Cha Gioan Hoan và oa trữ đồ lễ cùng sách vỡ công giáo. Trong tù ngài vẫn luôn giữ vững lòng tin vào thiên Chúa và sẵn sàng đổ máu để nên chứng nhân nước trời. Và án lệnh xử tử được vua Tự Đức châu phê vào ngày 25/05/1861.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hết mình bênh vực chở che các linh mục, cho dầu phải trở thành nạn nhân cho người chống đối.

Suy niệm 6: Tiếng nói

Cô Julie được nhìn thấy Chúa Giêsu trên đồi Canvê mà bao quanh là các phụ nữ mặc áo dòng, và cô nghe có tiếng nói, "Đây là những người con tinh thần mà Ta trao cho con trong một tổ chức có dấu thập giá."
Quần chúng xưa kia bên bờ sông Giođan cũng đã được nghe thấy tiếng nói từ trời về Đức Giêsu: "Đây là Con yêu dấu cua Ta, Ta hài lòng về Người" (Mt 3,17). Nhưng không phải tất cả người nghe đều đi theo Đức Giêsu.
Cũng thế tại núi Tabo, ba tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng được nghe thấy tiếng nói từ trời về Đức Giêsu: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!" (Mt 17,5). Và các ngài đã vâng nghe lời Đức Giêsu.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn thực hành và sống theo lời giảng dạy của các vị đại diện Chúa ở trần gian.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ