Dân Chúa Âu Châu

Hugh Grenoble prayingThánh Hugh ở Grenoble (1052-1132) 

Lược sử

Thánh Hugh sinh năm 1052 ở Pháp. Ngài là một người cao lớn, đẹp trai và hòa nhã. Mặc dù ngài muốn tận hiến cho Thiên Chúa trong đan viện, nhưng ngài đã được ban cho một địa vị quan trọng. Ngài được thụ phong linh mục và sau đó được tấn phong giám mục.
Ngay khi làm giám mục, Đức Cha Hugh bắt đầu sửa đổi các tật xấu của nhiều người trong giáo phận. Ngài hoạch định nhiều chương trình khôn ngoan, nhưng đó chưa phải là tất cả những gì ngài thực hiện. Để xin Thiên Chúa thương xót đến người dân, ngài cầu nguyện với tất cả tâm hồn. Ngài hy sinh hãm mình cực độ. Trong một thời gian ngắn, nhiều giáo dân trong địa phận đã trở lại với nếp sống đạo đức. Chỉ có giới trưởng giả là tiếp tục chống đối ngài.
Đức Cha Hugh từ trần ngày 1 tháng Tư 1132, chỉ hai tháng trước khi mừng sinh nhật thứ tám mươi của ngài, sau khi chu toàn bổn phận của một giám mục trong năm mươi hai năm.
Vào năm 1134, chỉ 2 năm sau khi ngài từ trần, Đức Giáo Hoàng Innôxentê II đã tuyên xưng ngài là thánh.

Suy niệm 1: Đẹp trai

Thánh Hugh sinh năm 1052 ở Pháp. Ngài là một người cao lớn, đẹp trai và hòa nhã.
Trong số những người được Chúa chọn làm dụng cụ cho Chúa không thiếu những người được xác nhận rõ là đẹp trai, chẳng hạn như Giuse (St 39,6), Saun (1Sm 9,2), Đavít (1Sm 16,18;17,42), Ápsalôm (2Sm 14,25) cũng như Thánh Hugh.
Cũng chính vì thế các ứng viên linh mục thường được xét duyệt ngoài những phẩm chất đạo đức và văn hóa, còn có tiêu chí dầu không hẳn là đẹp trai nhưng tuyệt đối không được dị dạng và dị tật trước khi được thụ phong.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các linh mục luôn chăm sóc nét đẹp thể xác và nhất là tinh thần.

Suy niệm 2: Sửa đổi

Ngay khi làm giám mục, Đức Hugh bắt đầu sửa đổi các tật xấu của nhiều người trong giáo phận.
Sửa đổi bao giờ cũng đòi hỏi phải có thời gian, nhất là khi phải sửa đổi một tãt xấu. Tuy nhiên đừng quên phải có quyết tâm thực hiện ngay tức khắc, không được chần chờ. Có bắt đầu sửa đổi và kiên trì sửa đổi thì mới mong đạt được thành công.
Đồng thời phải lưu ý câu nói dầy kinh nghiệm, đó là ngựa quen đường cũ. Vì thế một trong những phương cách hữu hiệu, đó là hãy thay đổi nết cũ xấu bằng một điều tốt lành mới, như đám cỏ được nhổ sạch cần phải được thay thế bằng những bông hoa mới, để tránh tình trạng cỏ tiếp tục mọc lên ở chỗ đất trống.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn cấp tốc cải tà quy chánh để không hối hận vì quá muộn.

Suy niệm 3: Cầu nguyện

Để xin Thiên Chúa thương xót đến người dân, Đức Hugh cầu nguyện với tất cả tâm hồn. Ngài hy sinh hãm mình cực độ.
Để lời cầu nguyện mang tính chân thành, nhờ đó dễ được nhận lời. Một yếu tố quan trọng không thể thiếu, đó là phải cầu nguyện bằng cả tấm lòng.
Để có được mụn con Samuen, bà hiếm muộn Anna đã cầu nguyện với bao nước mắt khiến thầy cả Êli ngở bà say rượu (1Sm 1,9-18). Để cảm hóa được cả chồng và con, thánh nữ Mônica cũng kiên trì cầu nguyện với bao nước mắt.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn thực tâm cầu nguyện bằng cả tấm lòng.
Suy niệm 4: Hãm mình
Để xin Thiên Chúa thương xót đến người dân, Đức Hugh cầu nguyện với tất cả tâm hồn. Ngài hy sinh hãm mình cực độ.
Trong bốn mươi năm, hầu như lúc nào ngài cũng bị đau yếu. Ngài bị nhức đầu dữ dội cũng như bị đau bao tử. Tuy nhiên ngài vẫn hãm mình gắng sức làm việc vì yêu mến dân chúng. Ngài chịu đau khổ vì những thử thách và cám dỗ. Nhưng nhờ sự hãm mình, ngài không bao giờ chịu thua tội lỗi.
Ma quỷ là giềng mối gây nên tội lỗi (Ga 13,2), thế nhưng việc hãm mình lại có hiệu năng khuất phục được ma quỷ (Mt 17,21). Không lạ gì, trong một thời gian ngắn, nhiều giáo dân trong địa phận đã trở lại với nếp sống đạo đức.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết ăn chay hãm mình để chế ngự tội lỗi mình và tha nhân.

Suy niệm 5: Chống đối

Trong một thời gian ngắn, nhiều giáo dân trong địa phận đã trở lại với nếp sống đạo đức. Chỉ có giới trưởng giả là tiếp tục chống đối Đức Hugh.
Do có thế lực về tiền bạc cũng như quyền hành, giới trưởng giả vốn tự cao nên thường chống đối các vị mục tử chân chính như trường hợp của một Đức Hugh, vì bóng tối thì luôn ghét ánh sáng (Ga 3,19-20).
Ngược lại những người dân hèn mọn và đơn sơ chất phác vốn có tâm địa ngay lành nên dễ tiếp thu ánh sáng chân lý và đi theo đường ngay nẻo chính (Mt 11,25).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chớ kiêu căng nhưng khiêm tốn, để dễ đi theo sự hướng dẫn của các vị mục tử nhân lành.

Suy niệm 6: Ý Chúa

Tuy là giám mục, Đức Hugh vẫn mong muốn đời sống một đan sĩ. Đó là điều ngài thực sự mong ước. Ngài từ chức giám mục của giáo phận Grenoble và gia nhập đan viện.
Tưởng đã yên thân, nhưng đó không phải là ý Chúa. Chỉ sau một năm, đức giáo hoàng đã yêu cầu ngài trở về Grenoble. Và Đức Hugh đã vâng lời. Ngài biết rằng làm vui lòng Thiên Chúa thì quan trọng hơn là thỏa mãn ý riêng.
Còn hơn thế, Đức Giêsu xem việc thực thi Thiên Ý chính là lương thực nuôi sống mình (Ga 4,34), đến mức Ngài chấp nhận uống cạn chén đắng, tức là cuộc Tử Nạn mang lại ơn cứu độ cho trần thế (Mt 26,39).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con coi trọng việc thực thi Thiên Ý hơn cả mạng sống mình.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ