Dân Chúa Âu Châu

Casimir and lilyThánh Casimir(1458-1483)

Lược sử

Casimir lớn lên trong một thế giới mà đó không phải là cuộc đời ngài mong muốn. Là hoàng tử Ba Lan, con trai thứ hai của Vua Casimir IV và Hoàng Hậu Elizabeth của Áo, cuộc đời ngài được đặt định để nối tiếp quyền bính của vua cha và gia tăng quyền thế của Ba Lan.
Ngay từ nhỏ, Casimir đã cảm thấy cuộc đời mình thuộc về một người nào đó, mà vị Vua ấy cao cả hơn cha ngài nhiều. Bất kể các áp lực, nhục nhã và bị tẩy chay, ngài vẫn giữ sự trung tín ấy trong suốt cuộc đời.
Ngay từ nhỏ Casimir đã dâng mình cho Chúa. Một trong những động lực tận hiến ấy là nhờ người giám hộ, John Dlugosz, mà sự thánh thiện của ông đã khuyến khích Casimir trên hành trình cuộc đời.

Thánh Casimir vô cùng quý mến Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa; đặc biệt là ngài yêu thích bài thánh ca Latinh về Đức Mẹ, "Omni die dic Mariae".
Chắc chắn cha ngài phải kinh ngạc về thái độ của con mình, nhưng có lẽ ông cũng nhìn thấy và thán phục sức khỏe của Casimir. Lầm tưởng về điều ấy nên ông đã sai Casimir dẫn một đạo quân sang xâm chiếm Hungary, theo như lời yêu cầu của một số nhà quý tộc ở đây. Mặc dù cảm thấy cuộc viễn chinh thật sai lầm, Casimir cũng đã vâng lời vua cha. Nhưng mỗi một bước tiến ngài linh cảm rằng đó là sự bất tuân Cha trên trời. Do đó khi binh lính bắt đầu bỏ trốn vì không được trả lương, ngài rất hân hoan nghe theo lời khuyên của các sĩ quan mà đưa quân trở về nhà. Khi được biết Đức Giáo Hoàng Sixtus IV chống đối cuộc xâm lăng ấy, Casimir biết rằng linh cảm của mình là đúng.

Tuy nhiên, vua cha quá tức giận vì hoạch định của ông bị thất bại, nên ông đã trục xuất Casimir, lúc ấy mới 15 tuổi, đến một lâu đài ở Dobzki, hy vọng rằng sự tù đầy sẽ thay đổi ý định của Casimir. Nhưng trong thời gian lưu đầy, ý định ban đầu của Casimir mà ngài tin là đúng lại càng gia tăng mạnh mẽ hơn, và ngài từ chối cộng tác trong mọi hoạch định của vua cha bất kể bất cứ áp lực nào. Ngài từ chối cả cuộc hôn nhân do cha ngài sắp đặt. Ngài chỉ cộng tác với chương trình của vị Vua đích thực qua sự cầu nguyện, học hỏi và giúp đỡ người bất hạnh.
Ngài từ trần vì bệnh phổi khi mới 23 tuổi trong thời gian đến thăm Lithuania, mà ngài cũng là Đại Công Tước của quốc gia này. Ngài được mai táng ở Vilna, Lithuania.
Ngài được đặt làm thánh quan thầy của Ba Lan và Lithuania.

Suy niệm 1: Trung tín

Ngay từ nhỏ, Casimir đã cảm thấy cuộc đời mình thuộc về một người nào đó, mà vị Vua ấy cao cả hơn cha ngài nhiều. Bất kể các áp lực, nhục nhã và bị tẩy chay, ngài vẫn giữ sự trung tín ấy trong suốt cuộc đời.
Lòng trung tín chỉ có giá khi được trải nghiệm qua bao thử thách, như vàng phải được thử qua lửa. Casimir biết rằng đời sống vương giả là một áp lực, sự sang trọng chung quanh ngài là những cám dỗ để phản bội sự trung tín đích thực.
Vì thế ngài mặc các quần áo bình dân nhất, khước từ ngay cả sự tiện nghi bình thường, ngài ngủ ít ngay trên sàn nhà và dành thời giờ ban đêm để cầu nguyện. Mặc dù ngài là hoàng tử, nhiều người chung quanh đã nhạo cười ngài về các điều ấy. Tuy nhiên, trước bất cứ áp lực nào, Casimir vẫn thản nhiên và thân thiện.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên trung vượt qua thử thách để tỏ lòng tín trung với Chúa.

Suy niệm 2: Tu trì

Ngay từ nhỏ Casimir đã dâng mình cho Chúa. Một trong những động lực tận hiến ấy là nhờ người giám hộ, John Dlugosz, mà sự thánh thiện của ông đã khuyến khích Casimir trên hành trình cuộc đời.
Nguyện ước dâng mình cho Chúa như một hạt giống được gieo vào mãnh đất tâm hồn Casimir, hằng ngày âm thầm tăng trưởng nhờ vào sự thánh thiện của người giám hộ, và cuối cùng đã trổ bông kết trái qua việc Casimir từ chối cuộc hôn nhân do cha ngài sắp đặt
Dầu không vào dòng, nhưng Casimir thể hiện tâm hồn tu trì qua việc ngài chỉ cộng tác với chương trình của vị Vua đích thực qua sự cầu nguyện, học hỏi và giúp đỡ người bất hạnh.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức rằng một nhà tu hành mà không có tâm hồn tu trì thì cũng không bằng một người có tâm hồn tu trì dù không mặc chiếc áo dòng nào.

Suy niệm 3: Đức Maria

Thánh Casimir vô cùng quý mến Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa; đặc biệt là ngài yêu thích bài thánh ca Latinh về Đức Mẹ, "Omni die dic Mariae".
Một trong những tận hiến chính của Thánh Casimir là Mẹ Maria, được gói ghém trong bản thánh ca La Tinh “Omni die dic Mariae” (được tạm dịch là hằng ngày ca ngợi Mẹ Maria).
Bản thánh ca này cũng được gọi là “Bài thánh ca của Thánh Casimir”), đây không phải là bản thánh ca do chính Ngài sáng tác nhưng do Bernard tại Clunny vào thế kỷ thứ 12. Ngài yêu cầu khi chết được mang theo bản thánh ca này.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con học nơi Thánh Casimir lòng tôn sùng tận hiến nơi Mẹ Maria. Ngài không muốn chôn cất với ngài kho tàng vật chất vàng bạc châu báu, nhưng là Bài Thánh Ca tán dương Mẹ “Omni die dic Mariae” được đặt làm gối dưới đầu.

Suy niệm 4: Hòa bình

Phụ hoàng sai Casimir dẫn một đạo quân sang xâm chiếm Hungary, theo như lời yêu cầu của một số nhà quý tộc ở đây.
Thánh Casimir đã bất tuân Vua cha, khước từ tham gia cuộc chiến giữa Ba Lan và Hungary. Không một ai có thể ra lệnh hay khuyên bảo Ngài để dùng quân lực. Xây dựng hòa bình không chỉ dành cho người quyền cao chức trọng đứng ra ký một bản hiệp ước.
Xây dựng hòa bình là một tiến trình mà mỗi người có thể làm được. Mỗi lần lắng nghe nhận định của người khác, mỗi lần biết suy nghĩ trước khi nói, mỗi lần biết chọn để đừng lôi kéo vào cuộc tranh luận cho những xung đột. Xây dựng hòa bình khi biết xây dựng hơn là phá đổ, biết nhận xét ca ngợi hơn là phê bình chỉ trích, biết đặt niềm hy vọng hơn là tuyệt vọng.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết xây dựng hòa bình đích thực để xứng là Con Chúa (Mt 5,9).

Suy niệm 5: Vâng lời

Mặc dù cảm thấy cuộc viễn chinh thật sai lầm, Casimir cũng đã vâng lời vua cha. Nhưng mỗi một bước tiến ngài linh cảm rằng đó là sự bất tuân Cha trên trời. Do đó khi binh lính bắt đầu bỏ trốn vì không được trả lương, ngài rất hân hoan nghe theo lời khuyên của các sĩ quan mà đưa quân trở về nhà.
Cấp độ vâng lời đã được các tông đồ nêu lên như một nguyên tắc bất hủ trước thượng hội đồng Dothái: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm” (Cv 5,29).
Vậy nếu cách lệnh truyền không đúng Thiên Ý mà đi vào con đường tội lỗi thì không được làm theo. Chính Đức Giêsu đã tiên báo những cuộc tranh chấp ngay trong nội bộ gia đình vì danh Chúa (Mt 10,21-22).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cương quyết vâng theo lời Chúa hơn là người phàm.

Suy niệm 6: Lưu đày

Vua cha quá tức giận vì hoạch định của ông bị thất bại, nên ông đã trục xuất Casimir, lúc ấy mới 15 tuổi, đến một lâu đài ở Dobzki, hy vọng rằng sự tù đầy sẽ thay đổi ý định của Casimir.
Lưu đày là một hình phạt dưới con mắt của nhà cầm quyền, nhưng dưới con mắt đức tin thì chưa hẳn thế, vì Thiên Chúa có thể biến cái xấu thành điều tốt, như niềm xác tín của ông Giuse về việc bị anh em bán sang Aicập (St 45,4-8).
Cũng thế, trong thời gian lưu đầy, ý định ban đầu của Casimir mà ngài tin là đúng lại càng gia tăng mạnh mẽ hơn, và ngài từ chối cộng tác trong mọi hoạch định của vua cha bất kể bất cứ áp lực nào.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn đọc mọi biến cố với con mắt đức tin.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ