Dân Chúa Âu Châu

Claude de la combiere by sheryl cozadThánh CLAUDE DE LA COMBIÈRE (1641-1682)

Lược sử

Thánh Claude sinh năm 1641 gần Lyons, nước Pháp, trong một gia đình đạo đức, giầu có. Ngài theo học trường của các cha dòng Tên về âm thanh và nghệ thuật.

Sau đó Claude vào trường đệ tử dòng Tên ở Avignon, là nơi ngài học xong triết học và bắt đầu dạy về nhân văn. Trong thời gian ngài dạy học ở Avignon là khi đạo quân của Louis XIV chiếm đóng, dù đó là nơi đức giáo hoàng cư ngụ. Khi hòa bình trở lại, thành phố Avignon cử mừng lễ Thánh Phanxicô Sales; mặc dù chưa được thụ phong linh mục, Claude là một trong những người được yêu cầu giảng thuyết. Để hoàn tất chương trình thần học ngài được gửi sang Balê là trung tâm văn hóa của nước Pháp, ở đó ngài được chọn làm thầy giáo tư cho các con của một bộ trưởng Pháp, là ông Colber. Nhưng trong một bài viết, ông Colbert có những lời châm biếm tôn giáo mà Cha Claude không tán thành với ông bộ trưởng, do đó ngài bị gửi trả về Avignon và được bổ nhiệm việc thuyết giảng ở một nhà thờ thuộc trường đại học.

Trong các bài giảng, ngài thường tố cáo những sai lầm của lạc thuyết Jansen mà ngài thấy đầy dẫy ở Balê. Cha Claude bài trừ tà thuyết bằng cách giảng dạy về việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong một cuộc tĩnh tâm ngài thề tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Hai tháng sau khi thề hứa, ngài được bổ nhiệm làm bề trên cho một trụ sở nhỏ của dòng Tên ở Paray. Chính ở đây mà ngài gặp Sơ Margaret Mary Alacoque, và là cha giải tội cho sơ và nhấn mạnh đến việc sùng kính Thánh Tâm Chúa.

Sau đó Cha Claude được sai đến nước Anh với công việc giải tội cho Nữ Công Tước của York. Ngài rao giảng không những bằng lời nói mà còn bằng hành động, và đã đưa nhiều người Tin Lành trở lại đạo. Trong thời gian ở đây, những chống đối người Công Giáo ngày càng gia tăng. Có tiếng đồn cho rằng người Công Giáo âm mưu giết vua để tái lập đạo Công Giáo tại Anh. Cha Claude bị bắt và bị cầm tù về tội tham dự vào âm mưu này trước khi thành công trong việc hoán cải nhà vua. Chính nhờ vua Louis XIV can thiệp mà Cha Claude không bị xử tử.
Cha Claude bị trục xuất, nhưng thời gian tù đầy đã ảnh hưởng tệ hại đến sức khỏe của ngài. Theo lời khuyên của Sơ Margaret Mary, ngài trở về Paray và từ trần tại đây năm 1682. Một ngày sau khi ngài chết, Sơ Margaret Mary được thị kiến siêu nhiên, đảm bảo rằng Cha Claude La Colombiere không cần được cầu nguyện, vì ngài đã ở trên thiên đàng.
Cha Claude được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 31 tháng Năm 1992.

Suy niệm 1: Gia đình

Thánh Claude sinh năm 1641 gần Lyons, nước Pháp, trong một gia đình đạo đức, giầu có.
Gia đình là môi trường tiên khởi mỗi người lớn lên theo năm tháng, vì thế việc giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng cho tương lai của một đời người.
Không thiếu những thánh nhân đã xuất thân từ lò đào tạo đạo đức của gia đình. Và ngược lại vẫn hằng tồn tại những ác nhân đến từ ảnh hưởng xấu của tổ ấm gia đình, đúng như lời Đức Giêsu khẳng định: Cây mà tốt thì quả cũng tốt, cây mà sâu thì quả cũng sâu (Mt 12,33).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bậc phụ huynh ý thức và chu toàn trách nhiệm trọng đại của mình.

Suy niệm 2: Trường học

Claude vào trường đệ tử dòng Tên ở Avignon, là nơi ngài học xong triết học và bắt đầu dạy về nhân văn.
Trường học là nơi truyền đạt kiến thức, nhưng cũng là nơi đào tạo đạo đức con người. Tiên học lễ, hậu học văn. Người có tài mà không có đức thì chỉ gây tai họa cho người và xã hội.
Ý thức được điều đó, mẫu thân của thầy Mạnh Tử đã chấp nhận dời nhà xa rời phố chợ để đến gần trường học hơn, hầu tránh được cho con mình những thói xấu thường có ở chợ, và hấp thụ được nhiều điều hay ở trường học.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bậc phụ huynh hy sinh tiện ích cá nhân để chọn trường tốt cho con cái.

Suy niệm 3: Giảng thuyết

Mặc dù chưa được thụ phong linh mục, Claude là một trong những người được yêu cầu giảng thuyết.
Giá trị của việc giảng thuyết không chỉ hệ tại ở lời mà nhất là còn chủ yếu ở việc sống những lời mình rao giảng. Chính vì thế mà Claude được chọn dầu chưa là linh mục, vì ngài rao giảng không những bằng lời nói mà còn bằng hành động, và đã đưa nhiều người Tin Lành trở lại đạo.
Đấy là điều mà Đức Giêsu nhấn mạnh khi dạy dân chúng hãy nghe chứ đừng làm theo lối sống của các kinh sư, vì họ nói mà không làm (Mt 23,3). Và đó cũng là điểm mà quần chúng nhận thấy Đức Giêsu trổi vượt các kinh sư (Mc 1,22).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con rao giảng bằng hành động chứng nhân nhiều hơn bằng lời nói.

Suy niệm 4: Tử đạo

Ông Colbert có những lời châm biếm tôn giáo mà Cha Claude không tán thành với ông bộ trưởng, do đó ngài bị gửi trả về Avignon.
Claude không tử đạo bằng việc đổ máu, nhưng lại tử đạo cách thiêng liêng, khi chấp nhận bị thôi việc làm gia sư tại nhà ông bộ trưởng, vì không tán thành những lời châm biếm tôn giáo của ông bộ trưởng.
Xưa kia thánh Gioan Tẩy Giả cũng can đảm phản đối cuộc hôn nhân bất hợp pháp của vua Hêrôđê, cho dầu phải bị xiềng xích và sau đó bị chém đầu trong ngục thất (Mc 6,17-29).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bỏ qua một dịp nào để đón nhận cuộc tử đạo thiêng liêng.

Suy niệm 5: Lạc thuyết Jansen

Trong các bài giảng, Cha Claude thường tố cáo những sai lầm của lạc thuyết Jansen mà ngài thấy đầy dẫy ở Balê. Ngài bài trừ tà thuyết bằng cách giảng dạy về việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Cornelius Jansen - Giám Mục của Yprés - chủ trương rằng bản tính loài người quá hư hỏng vì tội nguyên tổ nên không có khả năng chống lại sự cám dỗ, không xứng đáng được rước lễ thường xuyên.
Jansen chống lại sự thờ kính nhân tính của Chúa Giêsu được thể hiện qua việc sùng kính Thánh Tâm.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp những người theo lạc thuyết biết hồi tâm trở về với ràn chiên Chúa.

Suy niệm 6: Thánh Tâm Chúa Giêsu

Trong các bài giảng, Cha Claude thường tố cáo những sai lầm của lạc thuyết Jansen mà ngài thấy đầy dẫy ở Balê. Ngài bài trừ tà thuyết bằng cách giảng dạy về việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Nhằm bài trừ tà thuyết, ngài giảng dạy về việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, để rồi trong một cuộc tĩnh tâm ngài thề tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Hơn thế, 2 tháng sau khi thề hứa, ở Paray, ngài gặp Sơ Margaret Mary Alacoque, và là cha giải tội cho sơ, nhưng cũng được hỗ trợ về lòng sùng kính này.
Quả vậy, Thánh Margaret Mary Alacoque là người đã được Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần, và sứ điệp đặc biệt là sùng kính Thánh Tâm Chúa. Thánh nữ được Chúa Giêsu gọi là "Người môn đệ yêu dấu của Thánh Tâm Ta".

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn ẩn náu trong Thánh Tâm Chúa, để không bao giờ sa vào bất cứ tà thuyết nào.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ