Dân Chúa Âu Châu

giles mary of st. josephThánh Giles Mary của Thánh Giuse (1729-1812)

Lược sử

Chính trong năm Napoleon Bonaparte dẫn quân vào Nga thì Giles Mary của Thánh Giuse chấm dứt cuộc đời khiêm hạ phục vụ cộng đồng Phanxicô và người dân thành Naples.

Tên thật của ngài là Francesco, sinh ở Taranto trong gia đình rất nghèo, và mồi côi cha khi 18 tuổi. Để đảm bảo tương lai, ngài gia nhập dòng Phanxicô Khất Thực (Anh Em Hèn Mọn) ở Galatone năm 1754. Trong 53 năm, ngài phục vụ ở Nhà Tế Bần Thánh Paschal ở Naples trong nhiều vai trò, như nấu nướng, gác cửa hoặc thường xuyên nhất là đi khất thực cho cộng đồng.
"Mến yêu Chúa" là đặc tính của ngài trong khi góp nhặt thực phẩm cho các tu sĩ dòng và chia sẻ lòng quảng đại với người nghèo -- đồng thời an ủi người gặp khó khăn và khuyến khích mọi người sám hối. Đức tính mà ngài thể hiện trên đường phố ở Naples được phát sinh từ sự cầu nguyện và được nuôi dưỡng trong đời sống cộng đồng của anh em hèn mọn. Những người gặp ngài đi xin ăn thường gọi ngài là "Người an ủi của Naples". Ngài được phong thánh năm 1996.

Suy niệm 1: Phục vụ

Trong 53 năm, Giles Mary của Thánh Giuse phục vụ ở Nhà Tế Bần Thánh Paschal ở Naples trong nhiều vai trò, như nấu nướng, gác cửa hoặc thường xuyên nhất là đi khất thực cho cộng đồng.
Một người có tinh thần phục vụ thì không bao giờ chú trọng đến tính chất trọng hèn của công việc, mà chủ yếu là có việc để phục vụ, cho dầu đó là nấu nướng, gác cửa hoặc đi khất thực cho cộng đồng.
Để được thế, người phục vụ phải có đức khiêm tốn thẳm sâu, để sẵn sàng nhận việc chứ không chọn việc, nhất là không so đo tính toán việc trọng hèn. Việc hèn mà chu toàn thì còn có giá hơn là việc trọng mà không làm.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn khiêm tốn tìm vui trong công việc phục vụ.

Suy niệm 2: Đi khất thực

Trong 53 năm, Giles Mary của Thánh Giuse phục vụ ở Nhà Tế Bần Thánh Paschal ở Naples trong nhiều vai trò, như nấu nướng, gác cửa hoặc thường xuyên nhất là đi khất thực cho cộng đồng.
Thái độ của người bố thí thường thế nào? Thường lo nghĩ là bị lừa dối. Đã tốn của lại bị cười chê. Thế nhưng người có căn bản đạo đức phải vượt qua cản trở đó, nghĩa là phải xem đối tượng đang xin không phải là người thụ ân mà là ân nhân giúp ta thực thi được tình bác ái, được tích lũy phần thưởng giá trị và lớn lao hơn (Mt 10,42).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thà bố thí mà bị lừa còn hơn là vì sợ bị lừa mà không bố thí.

Suy niệm 3: Quảng đại

"Mến yêu Thiên Chúa" là đặc tính của Giles Mary trong khi góp nhặt thực phẩm cho các tu sĩ dòng và chia sẻ lòng quảng đại với người nghèo.
Lòng quảng đại được thể hiện rõ nét trong hành vi chia sẻ của cải vật chất với tha nhân, đặc biệt với người nghèo khổ thiếu thốn, chứ không dừng lại ở đầu môi chót lưỡi (Gc 2,15-16; 1Ga 3,18).
Lòng quảng đại không chỉ được thể hiện ở việc chia sẻ của cải vật chất mà còn ở mặt tinh thần, đặc biệt ở tấm lòng bao dung độ lượng sẳn sàng thứ lỗi cho tha nhân, điều mà tiền của không thể mua lấy được.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thực thi lòng quảng đại cả về mặt tinh thần cũng như vật chất.

Suy niệm 4: Sám hối

Giles Mary an ủi những người gặp khó khăn và khuyến khích mọi người sám hối.
Người ta thường trở nên kiêu ngạo và thèm khát quyền lực khi họ không thành thật trong lối sống, tỉ như, khi họ quên đi tội lỗi mình và làm như không biết đến các ơn sủng mà Thiên Chúa ban cho người khác.
Thánh Giles có một nhận thức lành mạnh về tội lỗi của chính mình -- không làm tê liệt cũng không quá hời hợThánh Ngài mời gọi mọi người nhận ra ơn sủng của mình để rồi sám hối ăn năn, và sống xứng đáng với phẩm giá của chúng ta là những người đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống tinh thần sám hối về các lầm lỗi mình, hầu càng ngày càng tỏ ra xứng đáng với các hồng ân Chúa ban.

Suy niệm 5: Cầu nguyện

Đức tính mà ngài thể hiện trên đường phố ở Naples được phát sinh từ sự cầu nguyện và được nuôi dưỡng trong đời sống cộng đồng của anh em hèn mọn.
Để sống, thân xác con người cần phải thở. Còn hơi thở của đời sống tâm linh lại là sự cầu nguyện. Càng cầu nguyện, con người càng hấp thụ được Thần Khí Thiên Chúa, để có thể chiến thắng ma quỷ và không sa vào chước cám dỗ (Mc 9,29; Lc 22,46).

Như thế một tâm hồn xa rời đời sống cầu nguyện để sống theo tính xác thịt, thì sớm muộn gì cũng lìa xa Thiên Chúa là nguồn sống, vì tử thần vốn đã ngự trị bản thân đương sự rồi (Rm 8,13), vì họ vốn là một người đã chết rồi (Dt 11,12).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chuyên lo cầu nguyện để được sống nhờ Thần Khí (Gl 5,25).

Suy niệm 6: Cộng đồng

Đức tính mà ngài thể hiện trên đường phố ở Naples được phát sinh từ sự cầu nguyện và được nuôi dưỡng trong đời sống cộng đồng của anh em hèn mọn.
Đời sống cộng đồng có mặt tích cực là giải tỏa được nỗi cơ đơn hiu quạnh, và hâm nóng sinh lực nhờ niềm vui đoàn tụ, cũng như những lời động viên và cảm thông chia sẻ về cuộc sống.
Nhưng mặt tiêu cực cũng vẫn hằng tồn tại do bá nhân bá tánh. Vấn đề quyền bính lớn nhỏ cũng thường cám dỗ không ngừng những người cùng sống chung. Các tông đồ dầu sống kề cận Chúa cũng đã từng không tránh khỏi tệ nạn này (Lc 9,46; 22,24).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương Thánh Giles, để phản ảnh "đức khiêm hạ của sự Nhập Thể và sự độ lượng của Thánh Thể", hầu sống tốt nếp sống cộng đồng.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ