Dân Chúa Âu Châu

Ngay25SỰ TRỞ LẠI CỦA THÁNH PHAOLÔ

Lược sử

Toàn thể cuộc đời của Thánh Phaolô có thể nói hệ tại ở một biến cố -- ngài được gặp Đức Giêsu trên đường đi Đamát. Ngay khoảnh khắc đó, mọi sự hăng say của một người nhiệt huyết như ngài đều trở nên vô ích, như quả đấm ngàn cân của một tay quyền anh bị hụt hẫng. Có lẽ ngài chưa bao giờ được gặp Đức Giêsu, mặc dù chỉ lớn hơn Đức Giêsu vài tuổi. Nhưng ngài ghét cay ghét đắng những gì Đức Giêsu chủ trương khi ngài bắt đầu bắt bớ Giáo Hội: "... đi vào từng nhà và bắt bỏ tù những người đàn ông cũng như đàn bà" (Cv 8,3b). Bây giờ, chính ngài được "đi vào", được chiếm ngự, mọi năng lực của ngài được khai thác cho một mục đích -- trở nên một nô lệ cho Đức Kitô trong sứ vụ hòa giải, thành một khí cụ giúp người khác cảm nhận được Đấng Cứu Thế.
Câu nói đã xác định lập trường đức tin của ngài: "Ta là Giêsu, người mà ngươi đang bách hại" (Cv 9,5b). Một cách huyền nhiệm Đức Giêsu đã đồng hóa với dân của Ngài -- là những người mà Thánh Phaolô trước đây đã từng săn đuổi như các tội nhân. Ngài nhìn thấy nơi Đức Giêsu, sự hoàn tất một cách huyền nhiệm những gì ngài đang theo đuổi cách mù quáng.
Từ đó trở đi, công việc của ngài là "giúp mỗi người trở nên hoàn thiện trong Đức Kitô. Vì đó mà tôi phải vất vả chiến đấu, nhờ sức lực của Người hoạt động mạnh mẽ trong tôi" (Cl 1,28b-29). "Vì tin mừng được loan báo cho anh chị em không chỉ bằng lời nói, mà còn trong quyền năng và trong Thánh Thần và với niềm xác tín sâu xa" (1 Th 1,5a).
Cuộc đời Thánh Phaolô trở nên sự rao truyền không mệt mỏi và ngài sống sứ điệp thập giá: qua sự rửa tội, người Kitô chết cho tội lỗi và được mai táng với Đức Kitô; họ là người chết đối với những gì sai trái và không giúp đưa đến sự cứu chuộc thế gian. Họ được tạo thành một tạo vật mới, được chia sẻ vinh quang của Đức Kitô và một ngày nào đó họ sẽ được sống lại từ cõi chết như Người. Qua Đức Kitô phục sinh, Thiên Chúa Cha tuôn đổ Thánh Thần trên họ, biến họ trở nên hoàn toàn mới.

Do đó thông điệp vĩ đại cho thế giới của Thánh Phaolô là: Bạn đã được Thiên Chúa cứu chuộc, không do bởi bất cứ gì bạn thi hành. Đức tin cứu độ là món quà tặng cho những ai tận hiến cho Đức Kitô một cách tuyệt đối, tự nguyện và cá biệt, mà sự tận hiến ấy mang lại kết quả trong "công việc" nhiều hơn là những gì Luật Lệ mơ tưởng.

Lời Bàn

Quả thật Thánh Phaolô là người khó hiểu. Lối văn của ngài phản ảnh kiểu cách tranh luận của một giáo sĩ Do Thái trong thời ấy, và tư tưởng của ngài đã vượt đến đỉnh núi trong khi chúng ta còn lẽo đẽo ở bên dưới. Nhưng có lẽ, sự khó khăn của chúng ta sẽ vơi bớt đi nếu chúng ta áp dụng lời khuyên của ngài vào đời sống hàng ngày.

Lời Trích

"Tình yêu thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Tình yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả" (1 Côrintô 13:4-7).

Suy niệm 1: Biến cố

Toàn thể cuộc đời của Thánh Phaolô có thể nói hệ tại ở một biến cố -- ngài được gặp Đức Giêsu trên đường đi Đamát.
Đời người không thiếu những biến cố. Biến cố vui buồn sướng khổ. Điều quan trọng là đón nhận, đọc ra và chấp hành theo Thiên Ý. Thánh Phaolô đã làm được công việc này. Ngài đã mở ra một trang sử mới cho đời ngài và cho hoạt động Giáo Hội.
Biến cố Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu cũng được Ngài đón nhận và thực thi cách hoàn hảo đến mức đã mở ra một kỷ nguyên mới cho toàn thể nhân loại và thế giới.

Suy niệm 2: Nô lệ

Thánh Phaolô trở nên một nô lệ cho Đức Kitô trong sứ vụ hòa giải, thành một khí cụ giúp người khác cảm nhận được Đấng Cứu Thế.
Từ thân phận làm nô lệ cho đủ thứ đam mê (Tt 3,3), chẳng hạn như lòng nhiệt thành mù quáng đối với Luật Môsê, đến mức ghét cay ghét đắng những gì Đức Giêsu chủ trương, để rồi bắt đầu bắt bớ Giáo Hội, ngài đã trở nên một nô lệ cho Đức Kitô.
Từ thân phận làm nô lệ cho thế gian và ma quỷ qua tội nguyên tổ cũng như tội mình làm (Ga 8,34), chúng ta đã được Đức Giêsu giải thoát và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái (Cl 1,13), nhờ vào bí tích Rửa Tội và Giải Tội.
* Lạy Chúa Giêsu, cùng Thánh Phaolô, chúng con xin dâng lời tri ân cảm tạ Chúa.

Suy niệm 3: Khí cụ

Thánh Phaolô trở nên một nô lệ cho Đức Kitô trong sứ vụ hòa giải, thành một khí cụ giúp người khác cảm nhận được Đấng Cứu Thế.
Thánh Phaolô quả là khí cụ chính Chúa đã đích thân tuyển chọn (Cv 9,15), nhưng không phải dễ dàng được tiếp nhận. Khanania ở Đamát tỏ ra ái ngại (Cv 9,13), và các tông đồ phải nhờ vào sự bảo lãnh của Banaba (Cv 9,27).
Bản thân ngài là thế, còn lối văn và tư tưởng của ngài thì thật khó hiểu, vì lối văn phản ảnh kiểu cách tranh luận của một giáo sĩ Do Thái trong thời ấy, và tư tưởng lại vượt đến đỉnh núi trong khi chúng ta còn lẽo đẽo ở bên dưới.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con làm vơi bớt đi các khó khăn đó, bằng cách chủ yếu áp dụng lời khuyên của ngài vào đời sống hàng ngày.

Suy niệm 4: Rao giảng

Cuộc đời Thánh Phaolô trở nên sự rao truyền không mệt mỏi và ngài sống sứ điệp thập giá.
Sau khi được kêu gọi, Thánh Phaolô đã đáp lại lệnh truyền ra đi rao giảng của Đức Giêsu (Mt 28,19). Hơn thế ngài còn xem việc thi hành sứ mạng rao giảng như là niềm vui trong đời, khi ngài thốt lên: Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng (1Cr 9,16).
Chí hướng này đã là động lực tiềm ẩn thôi thúc ngài mãi lên đường theo tiếng gọi của dân ngoại (Cv 16,9). Bất chấp những lời van xin ở lại, ngài vẫn miệt mài ra đi (Cv 18,20). Thậm chí thành lập được giáo đoàn, ngài cũng chuyển giao để rồi tiếp tục lên đường (Rm 15,20;1Cr 3,6-10;Tt 1,5).
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng nhiệt thành truyền giáo như gương thánh Phaolô.

Suy niệm 5: Thập giá

Cuộc đời Thánh Phaolô trở nên sự rao truyền không mệt mỏi và ngài sống sứ điệp thập giá.
Thập giá Thánh Phaolô phải vác lấy theo gương Đức Giêsu, chính là những khổ đau ngài trải qua trong cuộc đời, đặc biệt trên bước đường truyền giáo (2Cr 11,24-33) và cuối cùng bị cầm tù và bị giết chết.
Tuy nhiên ngài vui mừng vác lấy thập giá với ý thức: “Những gian nan thử thách Đức Giêsu còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1,24).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con can trường vác lấy thập giá đến đỉnh đồi Canvê với Chúa, để cùng được phục sinh vinh quang với Chúa.

Suy niệm 6: Tận hiến

Đức tin cứu độ là món quà tặng cho ai tận hiến cho Đức Kitô một cách tuyệt đối, tự nguyện và cá biệt.
Mọi tín hữu đều được gọi sống đức ái hoàn hảo, nhưng những ai tự nguyện sống đời tận hiến, thì buộc tuân giữ đức vâng phục, nghèo khó và khiết tịnh trong đời sống độc thân vì Nước Trời (Sách Giáo Lý số 915).
Nhờ đời sống tận hiến để thánh hóa trần gian, các thành viên tu hội đời tham dự vào nhiệm vụ phúc âm hóa của Hội Thánh, “ngay giữa đời và từ môi trường đời”, nơi đó họ hiện diện và tác động như “men trong bột” (Sách Giáo Lý số 929).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các tâm hồn tận hiến luôn được bền đổ đến cùng.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ