Dân Chúa Âu Châu

vong tayVũ thân mến,

đã từ lâu nghe danh Lệ Vũ xuất thần nhập ma, không có chuyện chi Lệ Vũ không giải quyết được. Vậy sau đây là chuyện của em, và xin Lệ Vũ cho ý kiến:

Gần nơi gia đình em cư ngụ, có mấy người đàn bà lắm chuyện nhất trên đời này. Các mụ này ăn no rửng mỡ không có chuyện gì làm bèn xúm lại bàn tán, nói xấu về gia đình người khác; nhất là những gia đình có con gái mới lớn, thôi thì đứa này có bầu, đứa kia trốn học ra biển chơi với con trai. Dĩ nhiên trong đám họ nói xấu này có cả em là nạn nhân Vũ ạ. Phần lớn các bậc phụ huynh lại hay nghe lời người ngoài, không chịu tìm hiểu sự thật, và quay ra la rầy con cái, mất hòa khí trong gia đình. Nói thật với Vũ gia đình em nhiều khi chả khác chi hỏa ngục Vũ ạ. Mạnh đứa nào đứa ấy sống. Năm có 12 tháng mà gia đình em chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh hết 10 tháng rồi. Vũ có cách chi chỉ dẫn cho gia đình em hạnh phúc được không? Em thành thật cám ơn Vũ nhiều lắm. Người em sầu khổ.

Vicky Trần, New York


Ðáp:

Không nên chú tâm quá nhiều đến những lời đồn thổi về mình hay về người khác. Nếu xét mình không làm những điều người ta nói, Vicky nên bỏ ngoài tai và tiếp tục sống như em đang sống. Người ta nói riết mà không có như vậy thì rồi mỏi miệng họ cũng phải im à. Nhiều khi lên tiếng thanh minh thanh nga còn tạo dịp cho người ta ngứa mép nói thêm...cho đã ngứa.

Ðiều khuyên em nên làm là thưa chuyện và trình bày với Bố Mẹ những điều đồn thổi Vicky nhận thấy không đúng về mình. Nếu ngại em có thể nhờ Cha Tuyên úy hoặc người lớn tuổi nào đó mà em tin cẩn trình bày, giải thích với Bố Mẹ về những oan tình của em hiện nay nếu có. Dù trong hoàn cảnh nào, chính em phải là chứng nhân sống cho sự thật trong mọi phương diện. Có thể trong quá khứ, vài điều em làm đã khiến Bố Mẹ thiếu niềm tin ở em rồi chăng? Nhiều khi mình không cố ý dối lừa người khác, nhưng có những điều xảy ra nếu ta không cẩn thận dễ gây ngộ nhận cho người khác nghĩ sai về mình.

Vicky không nên vội trách gia đình Bố Mẹ đã không thông cảm với em. Bố Mẹ nhiều khi vì bận công chuyện làm ăn, hay không có cơ hội học hỏi như em; Vũ nghĩ chính em phải có bổn phận tạo sự cảm thông và hòa khí trong gia đình trước hơn ai hết! Mình biết lại không thực hiện, đi expect kẻ không biết làm giúp mình, trông đâu có ổn chút nào phải không Vicky? Vũ tin nếu Vicky thực hiện những điều Lệ Vũ đề nghị đây, em sẽ tìm được niềm vui trong tâm hồn và trong gia đình của em. Thân mến.

Lệ Vũ