Dân Chúa Âu Châu

con-gai 06Lệ Vũ quí mến!

Em không biết phải bắt đầu thư ra sao đây. Em năm nay 16 tuổi, qua Mỹ đuợc 7 năm. Em có một gia đình thương em và có rất nhiều bạn tốt. Ở ngoài thì người ta tưởng em vui lắm, vì em cười rất nhiều. Nhưng trong lòng thì em rất buồn. Lý do vì em có rất nhiều mụn. Ở đâu cũng có, nhất là ở lưng của em. Có nhiều mụn đỏ, mưng mủ, chảy máu, rất là ghê tởm. Còn trên trán em thì cũng nhiều, nhưng đỡ hơn một chút, vì nó flat, còn ở lưng thì nó bumpy. Mỗi lần mặc áo mỏng cũng thấy nữa. Nhưng những vết đỏ xần xùi, làm cho em khó chịu và cảm thấy mình là người xấu nhất trên đời, vì chỉ có mình em bị như vậy thôi.

Có nhiều người khen em đẹp, cũng an ủi em phần nào. Nhưng họ đâu có biết what I have to go though, or how I feel. I have pimple on my forehead mostly, but on my face not really. Sometimes I want to wear skirt or tank top, but I can’t because my pimple show too much. I tried almost absolutely everything, all kind of face wash, Clearalsil, Neutrogena, Clean and Clear, Proactive solution, but none of them works. I still have blemished everywhere, ugly red bumpy sorts.

I went to doctors last year. But they thought it was just acne, but I don’t know why my mom and dad are concerned about bệnh gan. I hate going to doctors, because I feel like they are going to make me take off my clothes, and that would be so worse, because I would feel so embarrassed. Anyway I just feel so nasty and ugly and just want to get rid of it. I would be so happy if it would get better or be gone. I hope that you can tell me what to do. It feels like a disease, please help me.

Không biết có phải em ăn những đồ không nên ăn, như má em nói giống như là chocolate hay café sao? Vũ có biết loại gì không nên ăn hoặc thuốc gì, hoặc là cách nào cho nó hết không,? Please tell me. I hope that you can help me. Thank You.

Nguyen Thi Thi, Tx

 

Đáp: Người Em Nguyen Thi Thi Tx mến,

“Thuốc đắng giã bệnh”, mắc bệnh cần phải đi tìm thầy thuốc, uống thuốc mới cầu mong hết bệnh được. Phần Thi Thi không những mắc bệnh, còn bệnh nặng nữa, lại sợ đi gặp thầy thuốc thì mong sao có ngày hết bệnh được? Theo Vũ, nếu muốn chữa cho hết căn bệnh, Thi Thi cần phải đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Thầy Thuốc (bác sĩ) bên Mỹ này có nhiều ngành chuyên môn khác nhau, Thi Thi cần phải đi đúng Thầy, đúng Bác sĩ về chuyên môn mới biết đúng rõ căn bệnh của mình để trị liệu được. Thi Thi bảo trong thư đã đi bác sĩ khám một lần rồi, nhưng Lệ Vũ muốn biết rõ em đã đi thăm Bác sĩ nào? Có đúng bác sĩ chuyên môn về mụn, da hay không? Thi Thi mắc bệnh về da, mụn lại nhè “vì chỗ quen biết” đi thăm bác sĩ chuyên trị con nít hay tim, phổi thì sao có thể hy vọng trị trúng bệnh được? Sửa nhà, sửa cửa nhà mình còn phải đi tìm thợ giỏi, thợ chuyên môn, mới tín nhiệm, mới thuê, huống chi tìm thầy chữa bệnh cho mình. Đâu có phải tất cả bác sĩ đều giỏi về mọi thứ bệnh đâu em. Thiếu gì bác sĩ dỏm, chuẩn bệnh sai, vô trách nhiệm, chỉ biết làm tiền, đi sai với tôn chỉ thầy thuốc của mình. Ngành chuyên môn nào cũng có người giỏi, người dở, thiếu khả năng. Trước khi chọn “mặt gửi vàng”, mình cần “shop around” cẩn thận đã em ạ.

Theo “Y Học Thường Thức” cho biết đa số các căn bệnh ngoài da đều không nhiều thì ít có liên hệ đến gan và máu. Ngoài những thay đổi, biến chuyển cơ thể của tuổi dậy thì, căn bệnh ngoài da của em có thể gây ra bởi những xáo trộn về tiêu hoá. Đồ ăn thức uống có quá nhiều gia vị, chất bổ như chocolate, café, ớt, tỏi v.v. cơ thể em không tiêu hoá, bài tiết hết, chúng đành phải xì ra những chỗ khác. Lệ Vũ có cô em gái da trắng như trứng gà bóc và mịn như mông con nít 6 tháng. Cô ấy ghiền soài riêng lắm nhưng đâu có dám ăn thả giàn. Ấy vậy mà lần nào ăn soài riêng xong, dù ít, mấy ngày sau mặt vẫn bị vài cái mụn nổi lên như thưòng! Và dĩ nhiên muốn bảo toàn gương mặt đẹp nên cô ấy phải nhịn ăn soài riêng. Chỉ dám ngồi nhìn người khác ăn rồi hít vào cho đỡ thèm Ngoài chuyện kiêng khem về đồ ăn, thức uống, thì thể thao, thể dục cũng là những hoạt động tốt cho cơ thể phát triển quân bình và tránh được những bệnh tật thông thường khác nữa. Mong em sớm thực hiện những điều Lệ Vũ đề nghị trên đây để khỏi “feel so bad” về cái body của mình nữa. Chúc em thành công. Thân

Lệ Vũ