Dân Chúa Âu Châu

hoa 25Dear Lệ Vũ!

Em là một cô gái cứng đầu, em có vui buồn thường không thích nói cho bất cứ ai biết. Lần này buồn chịu không nổi phải tìm đến Vũ. Em có hai người bạn trai, một bên có tình, một bên có nghĩa. Em không biết chọn sao đúng để không hối hận về sau. Xin Vũ đọc phần tâm sự của em và giúp ý kiến cho em Vũ nhé.

Cách đây 11 năm, khi còn học High School, em quen bạn trai học chung lớp tên NT. Tụi em rất hạp nhau từ quan điểm đến sở thích. Thương nhau được 5 năm thì em theo gia đình đi Mỹ diện HO. Ngày ra đi vì không biết cuộc sống mới như thế nào và đến ngày tháng năm nào có cơ hội trở về, nên em không hứa hẹn lời nào với NT. Sang đây em và NT vẫn thường xuyên liên lạc với nhau, vẫn xem nhau như là người yêu nhưng cũng không ràng buộc với nhau lời hứa hẹn nào. Sau đó em move nhà đi xa, chưa kịp thư về thì bên Việt Nam NT cũng đổi Ký Túc Xá. Bặt tin nhau từ đó, đến nay đã 3 năm.

Một năm sau em gặp QB, người bạn trai hiện giờ của em. Lúc đó còn thương NT, em không nghĩ gì đến QB. Nhưng sự quan tâm lo lắng của QB theo thời gian làm em cảm động và em chấp nhận tình cảm của QB. Nay đã được gần 2 năm. Gần đây QB tính đến hôn nhân làm em phân vân vì thực tình trong thâm tâm em vẫn còn nhớ NT. Mới đây em về Việt Nam thăm gia đình, nghe những bạn bè cũ cho biết NT còn thương em. Tình cờ em gặp lại NT ở Saigòn. Tụi em rất mừng.

Thời gian bên nhau NT lo lắng quan tâm cho em vẫn như xưa, tính tình rất đàng hoàng, bên him em có cảm giác an toàn và hạnh phúc. Em đã hỏi thẳng him có còn thương em không thì him say yes một cách chắc chắn. Em cũng thành thật cho him biết là Em cũng vẫn nghĩ tới him, nhưng thực tại bên Mỹ em cũng đang có bạn trai. He nói là sẽ tôn trọng sự lựa chọn của em. Em hỏi him vậy, nếu em chọn him và bảo lãnh him sang Mỹ him có OK không? Him say No. Him giải thích rất có lý Vũ ạ. Những lời này là những tâm tư mà him đã chia sẻ cùng em khi còn đi học và hy vọng của him là em về lại Việt Nam để sống. Vũ ơi! Em còn thương him lắm. Nhưng trở về sống ở Việt Nam thì em sợ lắm.

Phần QB, him là người tốt, sống rất có nghĩa, làm him đau lòng em cũng buồn, nhưng nếu chấp nhận hôn nhân mà em sống không thực lòng, em không bình an trong tâm hồn. Xin Vũ giúp thêm ý kiến để em có chọn lựa đúng cho mình.

Người Em Bối Rối San Diego


Đáp: Người Em Bối Rối Cứng Đầu tại San Diego

Theo Vũ, chuyện của em gái Cứng Đầu rất dễ hiểu: Vì em không nhìn hoặc tìm ra đúng căn bản, nguyên nhân của sự việc để giải quyết vấn đề nên đầu óc mới xoay vòng, như kiến chạy vòng quanh miệng chén. “Tình yêu đáp đền tình yêu, ân tình đền đáp ân tình…” Chủ trương của Vũ: Không bao giờ nên lấy tình trả nghĩa, hoặc dùng nghĩa để trả tình, hay một cách nào đó ép buộc, đòi hỏi người khác phải yêu mình vì những việc tốt mình đã làm cho họ.Mọi chuyện ở đời cần phải hành xử trên căn bản “công bằng”, trước khi nghĩ đến những điều tốt lành khác. “Công bằng, Bác Ai”, ông bà ta dạy “công bằng” rồi mới đến “bác ái”, mà em. Bởi vậy, mình đâu có viện cớ thương người nghèo rồi đi ăn trộm của người giầu cho người ta được! Em đồng ý chứ?

Trường hợp của em, Lệ Vũ nghĩ em không nên quyết định lấy ai hết, nhất là trong lúc này. “Người cũ, Người mới” cả hai đều không đủ nặng để biến Nghĩa thành Tình hoặc ngược lại. Với người cũ (tình cũ không rủ cũng lại), em và anh ta thương thì còn thương đấy, nhưng đong không đủ để lấp đầy một hố quá sâu ngăn cách giữa em và anh ta hiện nay. Ca dao Việt Nam có câu:

“Thương em (anh) mấy núi cũng trèo,
mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”.

Thương như vậy mới nên lấy nhau. Phần em và anh ta, thương thì có thương, nhưng chẳng bên nào chịu nhường bước để “trèo đèo, vượt núi, băng suối” tìm đến nhau. Bên nào cũng ngại và sợ “rắn trong rừng, đỉa dưới sông” sao có thể tìm đến gần và nhất là ăn đời ở kiếp với nhau?

- Phần QB, người ân nghĩa của em hiện nay… nếu em không yêu anh ta thật lòng, đừng nên hứa hẹn điều gì. Không nên biến tình yêu, nhất là bí tích thánh hôn nhân thành một cuộc đổi chác, buôn bán. Đổi cả đời mình chỉ vì “một số điều tốt” người ta làm cho mình trong một thời gian, Lệ Vũ thấy không nên, em ạ. Lệ Vũ không biết QB, nhưng nếu anh ta có kế hoạch, dự tính giúp đỡ, làm điều tốt với em vì “muốn lấy được em”, Lệ Vũ nghĩ em càng không nên lấy. Cũng nên xét lại những điều tốt, ơn lành anh ta đã làm cho em. Kết luận: “Nghĩa nên trả bằng nghĩa, Tình nên trả bằng tình”. Không yêu đủ hay đủ yêu, không nên lấy để khỏi hối hận về sau. Thân mến.

Lệ Vũ