Dân Chúa Âu Châu

con-gai 02Lệ Vũ mến!

Em có một người bạn thân. She ngày xưa có quen với một anh chàng trên Internet, và cô ấy đã mua vé máy bay qua thăm anh chàng trước. She nói với em là she loves him very much. Nhưng vì lý do gì đó mà bây giờ hai người không thân quen nhau nữa. Được mấy tháng sau thì she lại quen với một anh cũng trong chat room. Rồi hai người quen nhau được 3 tháng thì anh ấy rủ her đi chơi Las Vegas, và gia đình cô ấy đã đồng ý để họ đi chơi riêng.

Con gái nhận lời liền như vậy có phải là con gái tốt không? Bởi vì em nghe nói là con gái mà dễ quá làm con trai khinh mình. Như vậy có đúng không? Tại sao thời buổi này con trai rủ con gái đi đâu là họ đi liền vậy? Ngay cả gia đình cũng đồng ý cho đi, sao không ngăn cản? Tuy là cha mẹ tin tưởng con mình đi chung với chàng không có gì trở ngại, nhưng mà làm như vậy có đúng không? Sao ngày nay con gái không còn e lệ, mà người con trai nói gì, rủ đi đâu riêng là đi liền? Em đã khuyên her là đừng đi, nhưng she không chịu. Em chỉ nghĩ tốt cho her thôi. Em không muốn her buồn nên không nói gì hơn, dù sao cũng là tự do của her. Nhưng em thấy lạ là ngày xưa she thương anh trước nhiều mà sao cách xa có một tháng là she đã thương anh này rồi. Em rất buồn vì em là bạn thân của her mà she nói láo với em.

Xin Lệ Vũ cho em biết là thời nay hễ con trai rủ đi đâu riêng, con gái có nên đồng ý hay không? Nếu đồng ý vậy người con trai có nghĩ xấu về mình không? Có cho mình là con gái mất nết không? Tại sao có gia đình bây giờ không coi nề nếp, đạo đức, mặt mũi, gia phong, giữ gìn sị diện nữa? Cám ơn Lệ Vũ nhiều vá chúc Vũ được nhiều ơn lành của Chúa và Đức mẹ.

Người Em Thắc Mắc, Chicago.


Đáp: Người Em Thắc Mắc Miền Chicago thân mến.

Lệ Vũ có đồng quan điểm với em về sự giao thiệp quá dễ dàng của cô bạn em với những người bạn trai mới quen. Quen nhau ngoài đời, mặt chạm mặt, tay đụng tay còn lầm huống chi trên Internet, trong Chat Room. Nếu theo dõi tin tức chắc em cũng rõ biết bao nhiêu thảm cảnh, chuyện đáng tiếc xảy ra từ những chuyện quen biết nhau trên Internet, trong Chat Room, trên báo chí của mục “Tìm Bạn Bốn Phương” v.v. mà những nạn nhân phần lớn đều là những người trẻ có tính dễ tin, sống hơi buông thả như cô bạn gái của em hiện nay.

Thời nào cũng vậy. Trong sự giao tiếp của mình với mọi người chung quanh đều cần phải có chừng mực, giới hạn. Ngược lại, tôn ti, trật tự trong gia đình, xã hội sẽ bị đảo lộn. Không có luân thường, đạo lý, phép tắc, con người sẽ trở nên thú vật vì đã đánh mất tư cách, nhân phẩm của mình. En học rồi chắc biết: “Easy comes, easy goes”, dễ vào bao nhiêu thì càng dễ ra bấy nhiêu. Những gì hiếm hoi khó kiếm như ngọc qúi, người ta mới bỏ công tốn của để đi tìm. Ở đời không ai ngu để phải bỏ công tốn của đi tìm một cục gạch, hòn đất mà họ có thể nhìn thấy ngay bên đường, bụi cỏ.

Em đã khuyên, cô ấy không nghe. Theo Vũ, em nên respect cái quan niệm và lối sống dễ dãi của cô ta. Thatt her life! Tuy nhiên, em nên cẩn thận và đừng quá tin. Lệ Vũ không tin lắm vào chuyện bố mẹ cô ấy quá dễ dàng, cho phép cô ta đi chơi riêng mấy ngày với anh bạn trai chỉ sau 3 tháng quen nhsu trên Internet. Có thể cô ta đã nói dối với em, hoặc đã không thành thật với bố mẹ cô ta trong chuyện này để bố mẹ cho phép vì tưởng rằng đây là một hoạt động chung của nhà trường, của hội đoàn tổ chức có nhiều người cùng tham dự.

Từ xã hội, quốc gia, cộng đoàn, gia đình đến cá nhân, muốn phát triển, tiến hơn và được người khác trọng vọng, cần phải theo đúng qui luật, trật tự, nguyên tắc đã đặt ra. Muốn con nên người mới khó, mới cần phải bỏ công bỏ của giáo dục chúng, gửi chúng đến trường. Ngược lại, muốn con hư rất dễ, cứ việc để chúng tự do, muốn làm gì thì làm, đi đâu thì đi. Nhiều khi còn đuợc chúng khen cho rằng: “cấp tiến, văn minh hợp thời”. Nhgười khôn, biết suy nghĩ sẽ nhận ra rằng sống ở nước văn minh, cấp tiến, hợp thời không phải mình có tự do rồi muốn làm gì thì làm. Ngay cả trong tự do cũng có những qui luật, nguyên tắc mình phải theo, và cái giá phải trả để vó được nó Có tự do, có quyền ăn nói, nhưng mình không thể lạm dụng cái điều và quyền mình có để chửi bới hay miệt thị ngừơi khác.

- Cấp tiến, hợp thời không phải mọi chuyện người khác làm, mình đều phải theo. Đâu phải thấy 1 đám người mặc quần thủng đáy ra đường, mình cũng về nhà bắt chước mặc như họ để khỏi bị chê là lỗi thời?

- Văn minh, con người không nằm ở chỗ cái nhà to, chiếc xe đẹp, bộ đồ mắc tiền, đôi giầy láng .v.v. Nhà to, xe đẹp mà ở trong vừa dơ, vừa bẩn còn thua cả người Thương ở nhà sàn, cưỡi voi nhưng sạch sẽ, ngăn nắp. Nếu mặc bộ đồ đẹp, đi giầy láng bóng mà lại vừa ngu, vừa đần, thì văn minh ở chỗ nào? Nhà cửa, phòng tắm, cầu tiêu muốn sạch, muốn thơm còn phải dùng hoá chất, bỏ thì giờ ra lau chùi thương xuyên mới có. Con người muốn trở nên tốt, còn phải cố gắng và cần nhiều thứ hơn nữa. Em đồng ý chứ? Mong em và gia đình luôn giữ gìn được nề nếp, đạo đức của mình đã có. Thân mến.

Lệ Vũ