Dân Chúa Âu Châu

Tulpe 06Lệ Vũ thân mến!

Trước hết em xin hỏi thăm sức khỏe, gửi lời chúc tốt đẹp và hạnh phúc nhất đến Vũ. Em rất thích đọc những câu trả lời của Vũ trong báo Dân Chúa và em cũng rất kính trọng Vũ. Em là người rất buồn tẻ trong lúc không có một người bạn thân nào cả. Em có một chuyện không hiểu là làm sao để có một bạn thân. Em có rất nhiều bạn nhưng không ai là bạn thân nhất của em. Em biết làm một bạn thân không phải là dễ như Vũ cũng biết. Nếu em có một bạn thân, em có thể chia sẻ những cảm xúc và cảm nghĩ của em với một người mà em cho là tin tưởng và hy vọng nhất.

Trong số bạn của em, có một người em cho là tin tưởng nhất. Đầu tiên, em thấy người đó cũng tốt, biết chia sẻ những cảm nghĩ của người khác và không có khinh người. Chúng em đã chơi thân với nhau nhưng chỉ là bình thường chứ không phải là thân lắm. Bây giờ em không biết phải làm sao và không biết có nên tiếp tục làm một bạn bình thường hay là nói cho người đó biết... Em nhờ Lệ Vũ giải thích và cho em vài ý kiến để làm sao có thể giải thích cho người đó biết. Nếu em có rắc rối xin Lệ Vũ miễn thứ và giúp đỡ. Cám ơn Vũ rất nhiều.

Người em buồn tẻ nhất tại OH


Đáp: Người em buồn tẻ nhất tại OH

Cám ơn lời chúc tốt đẹp và hạnh phúc của em dành cho Lệ Vũ. Xin cũng được thay mặt cả tòa báo, chúc lại em những điều tốt đẹp trên.

Ngoài cái chuyện "không tên, buồn tẻ nhất" của em, Lệ Vũ phải thêm vài thứ phụ tùng nữa cho em đầy đủ lễ bộ, y trang về con người của em "... xí xọn, xãnh xẹ kiêm xá xị lẫn la de 33, hoặc Beer Bud-Light của Mỹ, tùy sở thích em chọn". Lệ Vũ không tường lắm ý em muốn trong câu hỏi: một người bạn thân? Một người yêu? hay cả hai cộng vào một? Thật ra không có một phương pháp, qui luật nào định nghĩa rõ ràng về chuyện này. "Thân, Yêu" thế nào, ra sao, bình thường chỉ có 2 người biết, và thay đổi khác nhau ở mỗi hoàn cảnh, vì không ai giống ai. Bạn bè trở nên thân thiết thường do cùng sở thích, hợp tính hợp tình, hay trong môi trường học hành, làm việc chung với nhau đưa đến. Thân nhiều, thân ít, thân vừa vừa tùy ở sự cởi mở, tín nhiệm, ý muốn giữa hai người bạn với nhau. Nhiều khi mình muốn, người ta không muốn, hoặc mình muốn gần hơn trong khi họ chỉ muốn giữ khoảng cách vừa phải. Đành chịu thôi! Không ai có thể bắt ép người khác thân với mình được, nếu họ không muốn.

Theo ý Vũ, không nên đặt tiêu chuẩn, kỳ vọng quá cao ở một tình bạn thân thiết với bất cứ ai, vì nếu làm như vậy em sẽ thất vọng. Bạn bè, không ai muốn trở thành vật sở hữu của người khác. Mọi việc cần phải bắt đầu, phát xuất từ mình ra. Muốn có bạn bè thân mật, cách hay nhất là mình cần trở nên thân mật, cởi mở, cư xử cách chân tình với họ trước. Qua lối sống và sự giao tiếp của mình, những người bạn sẽ nhìn thấy những điều tốt, sự thân thiện của mình với họ, rồi trở nên thân thiết, gần gũi, tin tưởng mình hơn.

Ngạn ngữ Anh có câu "The best way to have a good friend is to be a good friend". Đừng khi nào đòi hỏi một người bạn hoàn hảo, có đầy đủ mọi điều tốt lành. Ngay cá nhân mình không hoàn hảo, vậy đừng đòi hỏi người khác một sự toàn bích. Mỗi người đều có những tính tốt, nết xấu riêng. Mình thích những tính tốt, điểm hay của bạn mình, nhiều khi mình cũng phải chấp nhận những nết xấu, điều không hay của họ. Ngoài trường hợp đủ bản lãnh, giúp họ thay đổi trở nên tốt. Mong em sớm trở thành người bạn tốt, thân thiết với mọi người để chọn được người bạn thân với mình. Thực hiện được điều này, Lệ Vũ tin cuộc đời của em sẽ hết buồn tẻ không những chỉ ở Ohio, em còn tìm thấy niềm vui nhiều nơi khác nữa. Chúc em khỏe, vui vẻ, để cuộc đời mau hết buồn tẻ và đơn lẻ. Thân mến.

Lệ Vũ