Dân Chúa Âu Châu

nha-tho 02Lệ Vũ mến ơi!

Em có cái khúc mắc này nhờ Vũ làm "quân sư quạt mo" cho em nhé. Em năm nay 26 tuổi rồi. Bạn trai em là K. 34 tuổi. Tụi em quen nhau đã 6 năm rồi. Lúc mới quen K., em đang học đại học năm thứ 2, giờ đã ra trường và đi làm được 4 năm và tụi em định năm sau làm đám cưới.

Gia đình K là người đạo Phật. Em chỉ nghe má K nói vậy thôi chứ họ có vô đạo Phật hay là siêng năng đi Chùa hay không thì em không biết. Riêng K có dẫn em đến giới thiệu với gia đình anh. Má anh nghe nói em là người Công Giáo thì nói thẳng vào mặt em là bà không đồng ý cho K theo Công Giáo. Còn mẹ em thì nói thẳng với hai đứa là nếu K không theo Công Giáo thì đừng hòng mà cưới em!

Khi nghe mẹ em nói như vậy, K không có phản ứng gì hết. Nhưng sau đó, lúc chỉ có hai đứa với nhau thì K nói với em là sao đạo kỳ cục vậy? Người ta không thích và không có lòng tin thì tại sao phải ép người ta một cách vô lý như vậy? Em không nói gì hết, em chỉ trả lời K là em không thích ép buộc ai làm điều gì mà người ta không thích. Em còn nói thêm nếu 2 vợ chồng cùng đạo là điều lý tưởng để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Lúc đó K trả lời em là tại sao em không bỏ Công giáo để vô đạo Phật của K. và etc...

Em không lấy sự khác biệt tôn giáo làm hàng rào cản tình yêu tụi em. Em không cãi với K về sự bất đồng đó. Ngược lại, em đi đường hướng khác. Mỗi Chúa nhật đi lễ, em đều dẫn K cùng đi, em chỉ cho K cách cầu nguyện. K rất thích nghe Homely. Có những Homely em quên tuất nhưng K lại nhớ rất rõ. Em lại còn giúp K sinh hoạt cộng đoàn v.v. Mấy năm ròng rã, em đã thành công. Một ngày nọ, K nói là muốn vào đạo Công Giáo và sau 1 năm học giáo lý dự tòng, K đã lãnh phép Rửa Tội. Tụi em đang học lớp dự bị Hôn Nhân để chuẩn bị ngày cưới...

Tất cả đều êm xuôi nhưng có một điều mà em lo là má anh K vẫn không biết anh K đã vào đạo Công giáo. Em sợ bà giận K và ghét em nữa, nên em kêu K giấu bà, nhưng làm sao giấu mãi được, Vũ à ? Ba má K sợ K theo Công giáo rồi sau này ông bà chết thành ma đói vì không ai cúng kiếng. K là con út, có 2 chị, 2 anh trai. Ba má K là những người rất cố chấp và độc tài. Lệ Vũ nghĩ em phải làm sao? Em có nên để K giấu mãi hay không? Cám ơn Lệ Vũ thật nhiều.

LT. New York City


Đáp: Em LT. New York thân mến,

Thành thật khen em về cách suy nghĩ trưởng thành và cách giải quyết khéo léo của em với người bạn khác tôn giáo. Đừng vì bất cứ lý do nào bắt người khác theo Đạo, nếu họ không thật lòng tin theo.Không ai có quyền bắt mình phải bỏ đạo của mình mà theo đạo của họ. Ngược lại, mình cũng không nên vì lý do gì bắt ép họ phải theo mình. Chính Chúa Giêsu đã dạy: "Điều gì con không muốn người khác làm cho con, thì con cũng không nên làm cho họ". Theo Vũ, cách giảng đạo, mang Tin Mừng của Thiên Chúa đến cho người khác, không gì bằng chính đời sống mình, bằng cách cư xử của mình đi đúng với tinh thần Phúc Âm và đường hướng Chúa dậy. Vũ thấy em đã làm được điều này với K, người bạn trai của em.

Không phải tất cả cặp vợ chồng cùng tôn giáo đều tốt, hay tất cả mọi cặp khác tôn giáo đều xấu cả! Tuy nhiên vợ chồng không cùng tôn giáo đòi hỏi cả đôi bên sự trưởng thành, hiểu biết, tế nhị và tôn trọng lẫn nhau. Dù không theo nhưng cả đôi bên đều cần biết, hiểu những điểm chung, sự khác biệt giữa hai tôn giáo để tránh ngộ nhận, hiềm khích, và hiểu lầm có thể gây ra cho cả đôi đàng.

Theo Vũ, qua những kinh nghiệm, hiểu biết về đạo của K. Vũ thấy K có thể giải thích cho bố mẹ của K hiểu về quyết định của K gia nhập đạo Công Giáo, đồng thời đánh tan được những ngộ nhận, thiên kiến của họ từ trước tới nay. K có thể nhờ một linh mục, hay người đỡ đầu trợ giúp thực hiện việc này cách dễ dàng hơn. Hy vọng với kinh nghiệm mục vụ và sự hiểu biết về Đạo, vị linh mục hay người đỡ đầu của K. sẽ giúp bố mẹ K hiểu rõ hơn về đạo Công Giáo, về các Điều Răn Chúa dậy. Người Công Giáo không những có bổn phận thảo kính cha mẹ khi còn sống, và ngay cả khi bố mẹ đã qua đời, con cái vẫn còn phải có bổn phận thảo hiếu như lúc còn sống. Người Công Giáo tưởng nhớ bố mẹ bằng cách xin lễ, cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt là những dịp đầu năm, lễ giỗ, hoặc những ngày lễ kỷ niệm khác trong năm.

Trong chuyện này hãy để cho K chủ động tự giải quyết với gia đình anh ấy. Phần em chỉ nên support, tìm cách phụ giúp K giải quyết vấn đề phía bên trong thôi. Em và gia đình em không nên ra mặt đứng ra giải quyết trong chuyện này. Hãy để cho bố mẹ, gia đình K thấy rõ chuyện K gia nhập đạo Công Giáo hoàn toàn do K muốn, K chủ động, không bị ai ép buộc, kể cả em và gia đình em. Dĩ nhiên "vạn sự khởi đầu nan", ở đời thường không có công việc nào bắt đầu đễ dàng, xuôi chảy ngay cả. Nhưng Lệ Vũ tin với tài khéo léo dàn xếp và sự trưởng thành của em và K, tụi em sẽ vượt qua được những thử thách, khó khăn đang phải đương đầu hiện nay.

K là tân tòng, Rửa Tội xong mới chỉ là bước đầu. Mai này K có sống đạo, hành đạo nữa hay không, theo Vũ chuyện này tùy thuộc phần lớn ở em. Hãy tiếp tục sống, hành đạo như em đã và đang làm sau khi lấy nhau. Mình Đạo gốc, không mạnh không vững sao có sức lôi cuốn, cứu vớt người khác theo mình. Em đồng ý chứ? Thân mến.

Lệ Vũ