Dân Chúa Âu Châu

Kerze 01Lệ Vũ mến,

đầu thư em chúc Lệ Vũ luôn vui vẻ để giúp em chuyện sau đây: Gia đình em ai cũng cho rằng em keo liệt. Điện trong phòng tắm thì cúp hết còn lại 2 bóng (vẫn thấy đường đó nhé). Dùng folder còn mới của năm vừa rồi. Vở không dám ném khi nó còn 2/3 giấy trắng, và còn vài chuyện nữa. Em có nói là em keo không phải để cho em, nhưng đỡ tiền cho bố mẹ. Em nghĩ bố mẹ cực khổ đi làm thì em không nên sài phí. Với lại em không thoải mái dùng đồ phung phí trong khi các bạn nghèo ở Việt Nam thiếu thốn. Em thích rộng rãi với người nghèo nhưng keo với người sài phí. Hên cho Vũ là em không viết chữ nhỏ, để dành nửa trang giấy cho lần sau ghi chép. Nhớ đọc kinh cảm tạ Chúa đã cho Lệ Vũ hên đấy nhé...hì...hì... Vũ giúp em sống sao cho mất tiếng "keo kiệt" đó đi nhé. Đội ơn Lệ Vũ.

Trùm Sò

 

Đáp: Em Trùm Sò thân mến,

Dựa trên những điểm em kể trong thư, Lệ Vũ không nghĩ em có tính keo kiệt. Ngược lại, còn đáng khen vì biết sử dụng những gì mình có đúng nơi, đúng chỗ một cách vừa phải, và biết nghĩ đến người khác... Những người thiếu may mắn hơn mình. Theo Vũ, phung phí hay bủn xỉn và keo kiệt đều xấu như nhau vì đều phát xuất từ bản tính ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác.

Trùm Sò thấy rõ một điều: Mọi đồ dùng, tiện nghi trong nhà... điện, nước, rác, đồ ăn, thức uống, điện thoại, xe cộ... mọi thứ đều phải mua hoặc trả bằng tiền của bố mẹ, hay mọi người trong gia đình. Mình chưa hoặc không phải trả, đâu có nghĩa là mọi thứ đó trở thành của chùa, hay từ trên Trời rơi xuống, rồi muốn sài bao nhiêu thì sài, xử dụng cách phung phí, và tự cho rằng mình có tính sài sang, rộng rãi với mọi người. Đâu có gì sai khi dùng cái folder còn mới của năm cũ?, hoặc tắt cái TV đang mở vì... không có ai xem! Người ta chỉ cười, hoặc không chơi với những kẻ "của người thì sài, của mình thì không". Những kẻ đầu óc hẹp hòi, tính tình bủn xỉn, thu vào nhưng chẳng khi nào muốn bỏ ra. Keo kiệt thường đi chung với lòng tham. Tham cái lợi trước mắt, không nhìn được cái hại sau lưng. Một điều đáng buồn nhất: những kẻ keo kiệt về vật chất khó rộng rãi về tình thương vì không ai có thể cho đi những gì mình không có. "Mến Chúa, yêu người" không chỉ bằng lời nói, còn phải thể hiện bằng hành động trong đời sống, cách cư xử của mình với người khác. Nếu chỉ "mến Chúa yêu người" trên chóp lưỡi, đầu môi thôi, khó vào được nước Thiên Đàng lắm đấy!

Chúc em vui, và luôn giữ được bản tính đôn hậu, chừng mực, yêu thương tha nhân, biết nghĩ đến người khác. Thân mến.

Lệ Vũ