Dân Chúa Âu Châu

hoa 33Lệ Vũ kính mến!

Em qua Mỹ hơn 4 năm, định cư ở vùng băng tuyết. Tuyết lạnh như lòng em vì mối tình đầu tan vỡ! Em và anh ấy yêu nhau hơn 4 năm, tình cảm đậm đà qua bao thư từ trao đổi. Lo lắng và chăm sóc cho nhau, em và anh ấy đều vuông tròn cả. Em có về thăm quê hương, gặp anh ấy tay bắt mặt mừng, hàn huyên tâm sự sau những ngày xa cách. Anh ấy đến thăm em và gia đình, ngược lại em cũng đến thăm gia đình của anh ấy. Tình yêu sau những ngày xa vắng càng thêm đậm đà nồng thắm. Rồi đến ngày em đi, anh ấy gửi thư chia tay, không ra tiễn em ở phi trường Tân Sơn Nhất. Anh ấy thật sự tuyệt tình với em. Em rất đau buồn dù có mẹ và cậu dì an ủi.

Theo Lệ Vũ có phải anh ta không tốt không? Lệ Vũ có nghĩ là em phân biệt thế nào là tình yêu chân thật. Theo em biết anh ấy chia tay vì hạnh phúc của em. Anh ấy bảo rằng tình yêu xa nửa địa cầu thật khó mà bền vững. Anh ấy mong em luôn hạnh phúc bên cuộc sống mới. Em mong Lệ Vũ giúp em. Em chúc Lệ Vũ trẻ và an lành trong tình yêu của Chúa.

Người con gái Broken Heart, MN.


Đáp: Người em gái bị "vỡ tim" thân mến,

Có một bài hát của Trịng Công Sơn do cô em gái út của Sơn: Trịnh Vĩnh Trinh hát, Lệ Vũ rất thích "Bốn mùa như Lá"... Bốn mùa như gió, bốn mừa như mây. Bốn mùa thay lá, thay hoa, thay cả đời ta... Bài hát nói về sự thay đổi của thiên nhiên, của thân phận con người, cuộc sống. Không nhiều thì ít, bằng cách này hay cách khác, mọi thứ trong đời đều thay đổi, biến dạng qua thời gian để phù hợp với môi trường sống mới của nó.

Dù yêu nhau, và thường xuyên liên lạc mật thiết qua thư từ, nhưng 4 năm qua với cái khoảng cách xa nửa địa cầu, và nhiều thứ khác xa nhau ở mỗi bên, trong nhiều lãnh vực, em và anh ta không còn đứng chung ở một điểm nữa. Một lý do nào đó, em chưa nhìn ra, nhưng phía anh ta với đầu óc trưởng thành và cái nhìn xa hơn, anh ta đã nhận ra điều này. Liệu sức không bắt kịp em, anh ta xin rút lui để khỏi lỡ làng cho cả đôi bên. Lệ Vũ biện minh tốt cho anh ta, và muốn em cũng nghĩ tốt cho anh ấy. Dĩ nhiên còn nhiều nguyên nhân khác nữa, mình không đủ sức bàn đến. Người Mỹ cho rằng "50 ways to leave your lover", nhưng theo Vũ, Á Đông mình có những 1001 cách để người ta hát bài "Tạ Tình" khi họ không còn yêu mình nữa. Nhiều khi càng biết nhiều, càng đau lòng mình thêm!

Lệ Vũ chủ trương, mợi thứ trong đời có thể ép được: ép dầu, ép mỡ, ép thịt, ép xác... ngoại trừ tình, không bao giờ nên ép! Cái cảnh "Đồng sàng dị mộng", chẳng thà phụ nhau sớm thì hơn. Không ai ép duyên mình, mình cũng chẳng nên ép duyên người khác. Khuyên em nên tôn trọng sự chuyển hướng trái tim của anh ta, và những lý lẽ anh ta đưa ra. Bây giờ tim em đang vỡ, nhưng rồi với thời gian nó sẽ bình phục, đập đều hòa trở lại. Giới thiệu em nên đi mua ngay 1 băng nhạc cũa Vĩnh Trinh hay Khánh Ly có bài "Bốn mùa Như Lá". Khi buồn em chỉ việc nghe bài hát này, suy gẫm về lời ca, Vũ bảo đảm em sẽ hết buồn ngày. Chúc em sớm tìm lại niềm vui. Thân mến.

Lệ Vũ