Dân Chúa Âu Châu

 

 
 
Tháng năm hoa nở khắp miền
Tháng năm kính Mẹ nhân hiền yêu thương
Banneux rợp cả phố phường 
Banneux ngày Mẹ muôn phương tìm về. 
Vâng, cứ mỗi độ tháng năm hoa nở tưng bừng khắp nơi, giáo hội đặt tên là "Tháng Hoa Kính Mẹ" những cộng đoàn con cái muôn nơi dâng hoa kính Mẹ tháng hoa. 
 
Hôm nay nơi linh địa Banneux này từng đoàn, từng đoàn con cái Mẹ tìm về đây trong ngày "Hiền Mẫu" để mừng kính Mẹ, để tạ ơn Mẹ trong năm qua và để được nhận lãnh ơn lành Mẹ ban qua suối nguồn tình yêu mà xưa kia Mẹ hiện ra và nói với chị Mariette Beco vào năm 1933 rằng:
 
Banneux suối ngọt tình yêu
Hỡi ai vất vả trăm chiều về đây
Gội đi cơ cực tháng ngày
Mẹ ban ân phúc đong đầy bình an.
 
11giờ đoàn con tề tựu dưới bóng Mẹ hiền, và đưa bước chân theo Thánh Giá nến cao và đoàn đồng tế để khởi hành giờ rước kiệu cung nghinh Mẹ. Rất nhiều cac tu sĩ nam nữ, giáo dân và bao nhiêu đoàn thể từ khắp muôn phương đến đây vui mừng bên kiệu Đức Mẹ, cùng kiệu các thánh Tử Đạo Việt Nam.
Những tràng kinh mân côi vang lên cùng khắp linh địa Banneux trong ngày hôm nay, cùng những bài ca chúc tụng Mẹ nhân lành như:
 
"Ave Maria con dâng lời chào Mẹ. 
Khi trời ngập nắng hồng bình minh êm vui trời đông. Maria Mẹ dịu dàng , xin nghe con cầu khấn: cho nhân dân Việt Nam được mau thoát ách quỷ thần. Maria Mẹ hiền từ xin đưa tay gìn giữ, cơn gian nan dần qua đoàn con yên vui gần xa". 
 
 
Mong rằng lời bài ca của (Ns Lm Huyền Linh) này mau được thể hiện để dân nước Việt Nam thoát khỏi kiếp nạn và để cho đoàn con cái Mẹ được hưởng những tháng ngày yên vui khắp xa gần.
Những lời nguyện cầu, những bài ca ngàn trùng đẹp thay! cũa Các Thánh Tử Đạo vì Tin Mừng Lời Chúa, những lời nguyện xin gọi Mẹ phù trợ cho quê hương và giáo hội Việt Nam chúng con v.v... 
Khi đoàn rước đến gần đại thánh đường thì hội trắc từ Vương quốc Bỉ và đoàn trống đã trỗi vang lên để chào đón kiệu Đức Mẹ và kiệu các "Thánh Tử Đạo Việt Nam" cùng với đoàn rước trong một không khí rộn rã và tưng bừng, long trọng của ngày đại hội "Hiền Mẫu Âu Châu" lần thứ bảy hôm nay.
 
Hội trắc Bỉ quốc vừa trình diễn vừa rước đoàn đồng tế gần 20 Linh mục và 2 thầy phò tế tiến lên cung thánh. 
 
Tiếp theo là đoàn thiếu nhi dâng hoa tiến Mẹ với những cung nhạc thật nhịp nhàng trang nghiêm và xinh đẹp với rất nhiều sắc hoa đủ màu trắng đỏ xanh vàng hôm nay đã được các em thiếu nhi thay cho mọi người dâng lên Mẹ với những vũ điệu thật xinh xắn.
 
(Cám ơn các em và tất cả những bậc cha mẹ đã hy sinh rất nhiều thời gian để có được những sự cao đẹp này)
 
Mở đầu thánh lễ Lm. PX Nguyễn Xuyên thay mặt Ban Tổ Chức chào mừng tất cả quý Lm. tu sĩ nam nữ các hội đoàn cộng đoàn và các giáo dân đến từ khắp nơi như: Lục Xâm Bảo, Pháp, Hòa Lan, Đức, Anh Quốc, Việt Nam và Bỉ, v.v...
 
Thật là một ngày rất vui và đầy hồng ân của Chúa và Mẹ đã dành cho chúng ta, vì trước đậy đúng một tuần lễ thôi Banneux còn mưa đá và tuyết rơi thế mà hôm nay trời nắng đẹp ấm áp lên đến 25 độ C. đây chắc chắn là hồng ân tuyệt vời!
Thánh lễ bắt đầu trong một bầu khí trang trọng khi ca đoàn hát lên bản thánh nhạc "Kìa Bà nào" của nhạc sĩ (Hoàng Diệp) Ca đoàn tổng hợp hôm nay đóng góp cho thánh lễ thật là tâm tình và trang trọng với những bài thánh ca thân quen đầy nghĩa thánh thiện. 
 
Bài giảng của Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long xoay quanh chủ đề Đức Mẹ và ngài cắt nghĩa bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Cuối thánh Lễ gần 20 mươi Lm. cùng hiệp chung ban phép lành trọng thể cho tất cả mọi người lãnh nhận ơn toàn xá. (Nơi đây giáo hội đặt cửa Thánh của Năm thánh Lòng từ bi của Thiên Chúa để mọi người ai đã xưng tội rước lễ dọn mình để lãnh nhận ơn toàn xá.) 
Sau giờ cơm trưa và có giờ gặp gỡ những người thân quen hàn huyên đôi chút.
 
Vào lúc 15g30 Ban Tổ Chức mời gọi mọi người tham dự cùng Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long suy gẫm 15 chặng đường Thánh Giá trong khu rừng thông bạt ngàn đầy bóng mát để suy niệm về cuộc Khổ nạn của Đức Kitô con Thiên Chúa. Đoàn người kéo dài hàng mấy trăm mét nhưng rất trang nghiêm và sốt sắng. 
 
Nơi đây cũng cần nhắc đến và cảm ơn các em trong đội giúp lễ do anh Thái từ London Anh quốc sương mù sang hành hương và làm trưởng đội. Các em đã làm rất tốt trong thánh lễ phụng vụ, cả khi đi đàng thánh giá và giờ chầu Thánh Thể.
 
16giờ 30 trở về Đại thánh đường để làm giờ chầu Thánh Thể. Sau khi nhận phép lành trọng thể và tiếp theo mọi người tôn vinh các thánh Tử Đạo Việt Nam và tiên lên hôn xương thánh và mỗi người nhận một bông hoa từ chân Đức Mẹ trong ngày "Hiền Mẫu" để bế mạc cho ngày "Đại Hội Hành Hương Âu Châu" năm 2016 này và hẹn gặp lại nhau ngày lễ Mẹ năm 2017.
Một ngày Đại Hội tuyệt vời!
Ơn lành đổ xuống rợp trời hồng ân
Banneux tình Mẹ vô ngần
Đoàn con cảm tạ muôn phần Mẹ ơi!
 
Ai sầu đến Mẹ sẽ vơi
Mẹ là suối ngọt nuôi đời con thơ
Banneux ơn phước tràn bờ
Ban cho ai đến nương nhờ Mẹ yêu. 
 
Trầm Hương Thơ_08.05.2016
Tường thuật và ghi hình